สภาฯถกด่วน 'คดีตากใบ' ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนนี้

สภาฯถกด่วน ‘คดีตากใบ’ หมดอายุความเที่ยงคืนนี้ ‘รอมฏอน’ ตั้งคำถามจำเลยลอยนวลต้องรับผิดชอบหรือไม่ ‘กมลศักดิ์’ ขอบคุณนายกฯ แสดงความเสียใจ ขอรัฐบาลแก้กม.ไม่ให้ขาดอายุความ

25 ต.ค. 2567 – เมื่อเวลา 10.39 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม หลังสมาชิกหารือเรื่องต่างๆ แล้ว นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) และนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง คดีตากใบจะหมดอายุความในวันนี้ เวลา 24.00 น. ขณะที่ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นที่จะเสนอญัตติด่วนเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาก่อนเป็นวาระแรก

นายรอมฎอน อภิปรายว่า ถ้านับจากวินาทีนี้จนถึงเที่ยงคืนวันนี้ (25 ต.ค.) มีเวลาประมาณ 13 ชั่วโมง 15 นาที ที่อายุความของคดีร้ายแรง ที่เป็นผลมาจากโศกนาฏกรรม เมื่อ 20 ปีก่อน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถึง 85 คน และตอนนี้คดีอาญาที่ประชาชนฟ้องเองในศาลจังหวัดนราธิวาส ที่มีจำเลย 7 คน ยังไม่สามารถนำจำเลยมาที่ศาลได้ และคดีที่อัยการสั่งฟ้อง ก็ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาและไม่มีการมอบตัว และผู้ต้องหาทั้ง 14 คนยังไม่ปรากฎตัวต่อศาล นี่คือปมปัญหาในวินาทีนี้

นายรอมฏอน กล่าวว่า เวลาน๊้เกิดคำถามระหว่างประเทศว่าตกลงประเทศเราปกครองภายใต้หลักนิติธรรมหรือไม่ หลายเรื่องที่เคยเกิดขึ้น วัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดยังมีอยู่ ความรับผิดชอบที่ควรต้องมีจากเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำต่อประชาชนจะเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าหลังจากนี้อาจจะมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ที่สำคัญความเชื่อมั่นและความไว้วางใจต่ออำนาจรัฐที่กำลังทดถอยเรากำลังประเชิญกับข้อพิสูจน์ที่ว่ารัฐไม่สามารถอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้จริงหรือไม่ ดังนั้นเราต้องระดมกำลังเพื่อแสวงหาทางออกในภาวะทดถอยนี้ และเราจะโอบอุ้มความรู้สึกของญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่กำลังรอคอยความจริงและความยุติธรรมได้อย่างไร

ด้านนายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้กลายเป็นว่าพี่น้องประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมนั้นถูกใส่ร้ายว่าเป็นแนวร่วม อย่าไปให้ความสำคัญซึ่งถือเป็นการเบี่ยงประเด็น เรื่องนี้สุมอยู่ในหัวอกพี่น้องผู้สูญเสียมาตลอด แม้จะได้รับเงินเยียวยาไปแล้วก็ตาม แต่คดีอาญายังไม่ระงับ นำไปสู่ปัญหาความรู้สึกของคนในพื้นที่โดยเฉพาะญาติผู้สูญเสีย จึงอยากให้ฝ่ายบริหารเอาจริงกับเรื่องนี้ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสักที ขอให้ติดตามตัวผู้ต้องหาเพื่อมารับผิดชอบ และขอให้ผู้ปฏิบัติงานปรับเปลี่ยนทัศนคติ การที่เขาลุกขึ้นมาต่อสู้ด้วยข้อกฎหมาย อย่าไปใส่ร้ายว่าเขาเป็นโจรหรือเป็นแนวร่วม

นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาให้ข่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ตนในฐานะที่อยู่พรรคประชาติ เราอยู่ในพื้นที่ ตนเห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีออกมาขอโทษ แต่อยากให้ครอบครัวผู้สูญเสียเขามีความรู้สึกว่าไม่สูญเปล่ากับการลุกขึ้นมาต่อสู้ ช่วยแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 95 ว่าด้วยอายุความกรณีที่เจ้าหน้ารัฐทำให้ประชาชนเสียชีวิต ให้ไม่ขาดอายุความโดยเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแสดงให้เห็นความจริงใจที่มากขึ้น การแสดงความจริงใจประกอบคำขอโทษให้ประชาชนที่นั่นรู้สึกว่าอย่างน้อยที่สุดที่เขาลุกขึ้นต่อสู้ แม้ไปไม่สุดทางแต่เขาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยเพื่อบรรเทาความรู้สึกเจ็บปวดโด

นายประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเสียใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่ส่วนตัวสงสัย ถ้าตนเป็นผู้สูญเสียจะฟ้องตั้งแต่วันแรก ทำไมมาฟ้องในปีสุดท้ายเหลืออีกไม่กี่วันกี่เดือน และอยากให้ตำรวจจับกุมตัว 14 จำเลย และตนอยากให้ผู้ต้องหามามอบตัวเอง อย่างไรก็ตาม การเรียกร้องให้นายกฯต้องรับผิดชอบนั้น ในขณะที่เหตุเกิดขึ้น นายกฯเพิ่งอายุสิบกว่าปีอยู่ บ้านเมืองมีกระบวนการยุติธรรม ตำรวจ อัยการ ศาล การที่บางคนจะเรียกร้องให้นายกฯรับผิดชอบ ตนหรือนายวันนอร์ได้เป็นนายกฯก็คิดไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร การแสดงความเสียใจและขอโทษก็เป็นเรื่องสง่างามแล้ว

“ส่วนเรื่องเลื่อนญัตติหรือไม่ ผมตั้งใจไม่ให้เลื่อน เพราะความจริงเรื่องนี้เกิดมา 20 ปีแล้ว จะมาญัตติด่วนตรงนี้ ถามว่าด่วนเรื่องอะไร 6 ตุลา 19 ผมโดนขังลืม ผมได้รับนิรโทษกรรม แล้วผมเอาเรื่องของผมด่วนไหม มันก็ไม่ด่วนเช่นกัน แต่ผมได้รับการประสานงานผิวเผิน ผมไม่ขัดข้อง ถ้าวิป 2 ฝ่าย ตกลงกันได้พร้อมจะถอนญัตติออก” นายประยุทธ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' คุย กกร. ชื่นมื่น! ปลื้มอวย 'พ่อนายกฯ' แก้เศรษฐกิจเก่งสุด

นายกฯ คุย ‘กกร.’ รับข้อเสนอแก้เศรษฐกิจ จับมือเอกชนหารายได้ใหม่เข้าประเทศ ด้าน ‘สนั่น’ เชื่อมั่นรัฐบาลอิ๊งค์ พร้อมช่วยดันจีดีพีโต ชมเปาะ 'ทักษิณ' เก่งสุด

'สว.ชิบ' เค้นรัฐบาล! ใครสั่งโยกคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ หวั่นบอสรอดคุก

'สว.ชิบ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ ข้องใจคำสั่งจากใคร ทำให้รัฐบาลโยกคดี 'ดิ ไอคอน' ใส่มือดีเอสไอ หวั่นสรุปคดีไม่ทันเวลา เปิดโอกาสบรรดา 'บอส' รอดคุก

ไทยคงต้องตายกันยกแผง! ‘สมหมาย ภาษี’ ซัดตรงรัฐบาล ไม่เห็นทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

เรื่องที่เป็นนโยบายจะทำโน่นทำนี่เพื่อแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศรวมทั้งการยกระดับคนจนระดับล่างให้ดีขึ้น ไม่เห็นรัฐบาลนี้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

เครือข่ายชาวเลอันดามัน ยื่น 3 ข้อ ขอรัฐบาลแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล

เครือข่ายชาวเลอันดามัน นำโดย นายวิทวัส เทพสง ผู้ประสานงานฯ พร้อมตัวแทน 10 คน ยื่นหนังสือถึงนายกฯ

เอ็ดดี้ ข้องใจปม ‘เกาะกูด’ ถาม ‘ทักษิณ’ มีข้อตกลงอะไรกับ ‘ฮุนเซน’ หรือไม่

ทักษิณ ชินวัตร ไร้น้ำยา ไม่สมราคาคุย หรือ ทักษิณ ชินวัตร มีข้อตกลงอะไรกับฮุนเซน หรือไม่ อย่างไร เป็นคำถามที่ค้างคาใจประชาชนคนไทยทั้งชาติ

อย่าหลงประเด็น! เทพไท ตอกหน้ารัฐบาลอิ๊งค์ โพลชี้อยู่ไม่ครบเทอมสูงกว่า 57.71%

รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม มีหลายเหตุผล มีน้ำหนักแตกต่างกันไป แต่ในฐานะที่เป็นผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง จะขอวิเคราะห์