'ประเสริฐ​' โลกสวย! 'พิเชษฐ์-​ ชลน่าน​' ฟาดกันกลางสภาฯ ​แค่กระเซ้าเย้าแหย่

‘ประเสริฐ​’ ชี้ ‘พิเชษฐ์-​ ชลน่าน​’ ปะทะคารมกลางสภาฯ​ แค่กระเซ้าเย้าแหย่​ ปัดตอบ สส. เพื่อไทย โหวตคว่ำข้อสังเกต กมธ.นิรโทษกรรม โยนถามวิปรัฐบาล

25 ต.ค. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ​ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุการณ์โต้แย้งระหว่างนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน​ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ นพ.ชลน่าน​ ศรีแก้ว​ สส.น่าน​ ในการลงมติรับรายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการร่างพระราชบัญญัติ​ (พ.ร.บ.)​ นิรโทษกรรม ถึงขั้นมีการชี้หน้ากันกลางที่ประชุมสภาฯ​ ว่า​ ทั้งสองคนเป็นเพื่อนกันมานาน อยู่ในพรรคเพื่อไทยกันมานานทั้งคู่ เชื่อว่าในใจทั้งสองคนไม่น่ามีอะไร ซึ่งในที่ประชุมสภาฯ ความเห็นระหว่างประธานและสมาชิกเป็นเรื่องธรรมดาและอาจมีการกระเซ้าเย้าแหย่กันบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลติดค้างมาจากกรณีที่ นพ.ชลน่าน เคยมีรายชื่อจะได้นั่งในตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายประเสริฐ​ กล่าวว่า ไม่น่าใช่ประเด็นนั้น​ และน่าจะเป็นการพูดกันด้วยความสนิทสนมส่วนตัว ให้ทำให้กล้าพูดแบบนั้น แต่อาจจะหยอกกันแรงไปหน่อย

เมื่อถามย้ำว่า แต่ภาพที่ออกมาเหมือนเกิดความขัดแย้งกันเองภายในพรรคเพื่อไทย แกนนำของพรรครวมไปถึงหัวหน้าพรรคจะมีการเรียกทั้งสองคนมาพูดคุยหรือไม่​ นายประเสริฐ​ กล่าวว่า ไม่มองว่าเป็นความขัดแย้ง ความคิดเห็นอาจจะมีขัดแย้งกันบ้าง และเอกสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นเป็นของสมาชิก ประธานมีหน้าที่ควบคุมการประชุม​ และเรื่องนี้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) น่าจะ​ทราบเรื่องนี้ดี และทำความเข้าใจกับทั้งสองคนได้ดี ส่วนเหตุการณ์ที่ถึงขั้นชี้หน้ากัน ตนก็ไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์​ แต่ได้ถามจากลูกชาย นายพชร จันทรรวงทอง​ สส.นครราชสีมา​ ที่อยู่ในเหตุการณ์​ แค่เล่าให้ฟังว่ามีการโต้ตอบกันในสภาฯ

ส่วนทั้งสองคนจะต้องเคลียร์กันเป็นการส่วนตัวหรือไม่นั้น​ นายประเสริฐ​ กล่าวว่า ปกติเขาก็คุยกันอยู่แล้ว​ ไม่ได้มีอะไรที่ขัดแย้งกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโหวตรับร่างผลการศึกษาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ ที่มีนายชูศักดิ์​ ศิรินิล​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมาธิการ ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติให้รับร่าง แต่ปรากฏว่าสส.ของพรรคเพื่อไทยกว่าร้อยคนโหวตไม่เห็น​ชอบข้อสังเกต นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ไปถามประธานวิปรัฐบาล เพราะไม่ได้เป็น สส. รวมถึงไม่ได้เป็นวิป​รัฐบาล และไม่เห็นเหตุการณ์ชัดๆ จึงไม่สามารถตอบได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธนกร’ ย้ำพรรคร่วมรบ.ปิดประตูตายไม่นิรโทษ 112 ฮึ่ม! ปชน.ไม่ลดเพดานโดนคว่ำในสภาแน่

‘ธนกร’ ยัน พรรคร่วมรบ.จุดยืนชัดปิดประตูตายไม่นิรโทษฯคดีม.112 ลั่น หากพรรคปชน.รั้นไม่ลดเพดาน เตรียมผิดหวังถูกคว่ำในสภาแน่ เหตุขัดรธน. ความมั่นคงของรัฐ ย้ำไม่มีพรรคไหนเห็นด้วย แนะ คิดใหม่พลิกหนุนร่างเสริมสร้างสันติสุขของรทสช. ถ้าเห็นแก่ปท.ชาติจริง ไม่ได้จ้องช่วยบางกลุ่ม

พปชร. ย้ำจุดยืนไม่เอาด้วยกับทุกร่างที่นิรโทษกรรม 112

“ไพบูลย์” ย้ำจุดยืน พปชร. ไม่เอาด้วยกับทุกร่างที่นิรโทษกรรมม.112 เชื่อ ฉบับไหนแตะไม่ผ่านสภาแน่ รับ หลายฝ่ายห่วง หากผ่านวาระ 1 อาจลักไก่แปรญญัติในชั้นกมธ.

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ

'หมอเชิดชัย' เหน็บปอดแหก สส.เพื่อไทยไม่เห็นด้วยนิรโทษกรรมรวมคดี 112

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง ที่จ่อเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดวันที่ 12 ธ.ค. พรรค พท.จะมีการเสนอร่างเข้าประกบหรือไม่

'นพดล' ยืนยันเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรม รวมความผิดคดี 110,112

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม