เพื่อไทยงานเข้าถี่ 'เชื้อคง' อ้างเพราะคนมันเยอะ!

24 ต.ค.2567 - นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และอดีตสส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ช่วงนี้เกิดเรื่องกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย ทั้ง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ ในคดีตากใบ และนายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีต นายก อบจ.ปทุมธานี ถูกศาลพิพากษาจำคุกคดีทุจริตถุงยังชีพ จะกระทบภาพลักษณ์พรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่าเรื่องเหล่านี้พรรคเองไม่ได้คาดคิดว่าจะเป็นปัญหา

กรณีของนายชาญ จะต้องรับผิดชอบเองในการที่จะแสดงคุณสมบัติ ส่วนคดีตากใบนั้น เป็นคดีที่ผ่านมา 20 ปีแล้ว ซึ่งต้องมีการเยียวยาตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยมีการเยียวยามาครบแล้ว

นายสมคิด กล่าวว่าส่วนกระบวนการยุติธรรมจะเป็นอย่างไร ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ที่มากระทบกับพรรคเพื่อไทย เพราะ พล.อ.พิศาล เป็น สส.ของพรรค แต่พล.อ.พิศาล ได้แสดงสปิริตลาออกจาก สส.แล้ว

"บางคนอาจจะมองว่าทำไมพรรคไม่นำตัว พล.อ.พิศาล มามอบตัว แต่อยากให้เข้าใจว่าหน้าที่ของพรรค ก็สามารถดำเนินการได้เท่านี้ นอกนั้นเป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่จะว่ากันไป อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยคนมันเยอะ มันก็เลยมีหลายเรื่องหลายราวให้เราได้เรียนรู้" นายสมคิด กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้รู้สึกเหมือนพรรคเพื่อไทยจะมีงานเข้าถี่ จะแก้ภาพลักษณ์ให้กับพรรคได้อย่างไรบ้าง นายสมคิด กล่าวว่าตนคิดว่าภาพลักษณ์ต่างๆ ของพรรคมันอยู่ที่จังหวะและสถานการณ์ พรรคอื่นๆ ก็มีปัญหาเหมือนกัน แต่บังเอิญว่าจังหวะนี้เขายังไม่มี มันก็มีทุกจังหวะจะโคนของพรรคการเมืองง

"เพราะพรรคการเมืองคือศูนย์รวมของคนจำนวนมาก จะเอาทุกอย่างเพอร์เฟกต์ กางมุ้งจะเอาแบบยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอมมันคงยาก เรื่องพวกนี้มันอยู่ที่ตัวบุคคล"

เมื่อถามว่า 2 เรื่องเกิดขึ้นในช่วงนี้ จะทำให้กระทบความเชื่อมั่นต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่ายังไม่รู้ว่าทำไมมาเกิดในช่วงนี้ แต่คิดว่ามันอยู่ที่จังหวะ ความเชื่อมั่นของพรรคอยู่ที่ผลงาน ถ้าผลงานออกมาดี ทำอะไรออกมาดี ความเชื่อมั่นจะมาเอง ต่อให้ภาพพจน์ดี แต่ความเชื่อมั่นการทำงานไม่ดี มันก็ไม่ดีเพราะเราเป็นรัฐบาล

ถามว่าจะเป็นแรงเขย่าในช่วงนี้ใช่หรือไม่ นายสมคิด ยืนยันว่า ไม่ใช่ เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ถ้าเราคิดอีกทีพรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว เย็นนี้กลับไปนอน

พอถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่า ไม่มีใครมาปั่นกระแสในช่วงนี้เพื่อสร้างเรื่องขึ้นมา นายสมคิด บอกทันทีว่า ไม่มีหรอก เชื่อว่าเป็นข่าวปกติ ไม่มีอะไร เดี๋ยวเรื่องบอสจบก็จะมีเรื่องอื่นเข้ามาอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' รอมติ สส.เพื่อไทย ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ย้ำไม่แตะคดี 112

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรค พท.ในวันที่ 29 ตุลาคมว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีประชุมทุกสัปดาห์

‘จตุพร’ ชี้รัฐบาลแอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัวจ้องปล้นประเทศ

“จตุพร” เชื่อทุกโครงการของรัฐกระจอกจับผู้ต้องหาหนีคดี แอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัว จ้องปล้นประเทศทุกอย่างที่ปล้นได้ เตือน ปชช.อย่าประมาท ถ้าเผลอเสร็จกลุ่มอำนาจยัดไส้กฎหมายหาประโยชน์ทันที ลั่นเงินเยียวยาตากใบไม่แตกต่างเยียวยาเสื้อแดง ถ้าเพื่อไทยหาเสียงให้เสื้อแดงยื่น กม.เอาผิดได้เอง ตากใบต้องทำได้เช่นกัน

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ

'หมอเชิดชัย' เหน็บปอดแหก สส.เพื่อไทยไม่เห็นด้วยนิรโทษกรรมรวมคดี 112

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง ที่จ่อเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดวันที่ 12 ธ.ค. พรรค พท.จะมีการเสนอร่างเข้าประกบหรือไม่

'นพดล' ยืนยันเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรม รวมความผิดคดี 110,112

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม