'ปกรณ์วุฒิ' ปูด 'ปชน.-พท.' จับมือโหวตหนุนรายงานนิรโทษกรรม

มติวิปค้านเคาะเห็นชอบรายงานนิรโทษกรรม เชื่อ 'พรรคประชาชน-เพื่อไทย' จับมือผ่านส่งต่อ ครม.

24 ต.ค.2567 - นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับรายงานศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ยืนยันว่ารายงานนี้ไม่ใช่การตรากฎหมาย แต่เป็นเพียงการศึกษาเพื่อการตรากฎหมายและไม่ใช่การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างไรก็ตามญัตตินี้เป็นญัตติที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอขอให้สภาเป็นผู้ตั้งขึ้นมา เพื่อหาทางออกร่วมกัน ในเรื่องต่างๆ ตนหวังว่าด้วยเสียงของพรรคประชาชนและพรรคเพื่อไทยรวมกันคงจะผ่านร่างนี้และส่งไปยังรัฐบาลได้

เมื่อถามว่าถ้าที่ประชุมสภามีมติไม่เห็นชอบรายงานนิรโทษกรรม จะเกิดอะไรขึ้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า คงน่าเสียดาย เพราะการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้เพื่อหาทางออกที่ทุกคนรับได้ ทั้งนี้ หากร่างดังกล่าวได้รับการเห็นชอบ ขณะนี้ก็มีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอจ่อพิจารณาอยู่แล้ว ดังนั้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็คาดหวังว่าเมื่อได้ข้อสรุปแนวทางการนิรโทษกรรมแล้ว หน้าตาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' รอมติ สส.เพื่อไทย ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ย้ำไม่แตะคดี 112

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรค พท.ในวันที่ 29 ตุลาคมว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีประชุมทุกสัปดาห์

อึ้ง! ปชช. 57% ไม่เชื่อมั่นฝ่ายค้าน 'ไหม' โดดเด่นสุด 'เท้ง' รั้งอันดับ 9 'ป้อม' บ๊วย

โพลชี้ 'ศิริกัญญา' โดดเด่นสุด สส.ฝ่ายค้าน แซง 'หัวหน้าเท้ง' อยู่อันดับ 9 ตามคาด 'ลุงป้อม' รั้งท้าย อึ้ง! ประชาชนไม่เชื่อมั่นการทำงานฝ่ายค้านกว่า 57%

‘ธนกร’ ย้ำพรรคร่วมรบ.ปิดประตูตายไม่นิรโทษ 112 ฮึ่ม! ปชน.ไม่ลดเพดานโดนคว่ำในสภาแน่

‘ธนกร’ ยัน พรรคร่วมรบ.จุดยืนชัดปิดประตูตายไม่นิรโทษฯคดีม.112 ลั่น หากพรรคปชน.รั้นไม่ลดเพดาน เตรียมผิดหวังถูกคว่ำในสภาแน่ เหตุขัดรธน. ความมั่นคงของรัฐ ย้ำไม่มีพรรคไหนเห็นด้วย แนะ คิดใหม่พลิกหนุนร่างเสริมสร้างสันติสุขของรทสช. ถ้าเห็นแก่ปท.ชาติจริง ไม่ได้จ้องช่วยบางกลุ่ม

‘จตุพร’ ชี้รัฐบาลแอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัวจ้องปล้นประเทศ

“จตุพร” เชื่อทุกโครงการของรัฐกระจอกจับผู้ต้องหาหนีคดี แอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัว จ้องปล้นประเทศทุกอย่างที่ปล้นได้ เตือน ปชช.อย่าประมาท ถ้าเผลอเสร็จกลุ่มอำนาจยัดไส้กฎหมายหาประโยชน์ทันที ลั่นเงินเยียวยาตากใบไม่แตกต่างเยียวยาเสื้อแดง ถ้าเพื่อไทยหาเสียงให้เสื้อแดงยื่น กม.เอาผิดได้เอง ตากใบต้องทำได้เช่นกัน

คดีตากใบ หมดอายุความ วัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด กับผลการเมืองระหว่างประเทศ

ชื่อ "จักรภพ เพ็ญแข" คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากว่าเป็นใคร มาจากไหน มีบทบาททางการเมืองอย่างไรในช่วงที่ผ่านมา เพราะชื่อนี้ถือเป็นคนดังในแวดวงการเมืองอยู่แล้ว

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ