'อดิศร' ลั่นเพื่อไทยโหวตคว่ำรายงานนิรโทษกรรม จะเอาหน้าไปไว้ไหน!

23 ต.ค.2567 - นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันที่ 24ต.ค. พรรคเพื่อไทยจะประชุมสส.ที่รัฐสภา ก่อนลงมติโหวตจะรับข้อสังเกตรายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม หรือไม่ เชื่อว่าที่ประชุมสส.เพื่อไทยจะมีมติให้สส.เพื่อไทยรับรายงานดังกล่าว เพราะเป็นผู้เสนอรายงานฉบับนี้เอง และประธานกมธ.ยังเป็นคนพรรคเพื่อไทยคือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถ้าเราโหวตไม่รับรายงานฉบับนี้เอง ก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ไหน จะตั้งอยู่บนบ่าได้หรือเปล่า คาดว่าไม่น่ามีปัญหา น่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาได้ รายงานดังกล่าวเป็นแค่แนวทางศึกษา ไม่ใช่ออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายอดิศร กล่าวว่า ถ้าสภาไม่รับรายงานฉบับนี้เท่ากับชกลม เสียเวลา เสียงบประมาณไปฟรีๆ ข้อสังเกตของกมธ.ไม่ได้ชี้ชัดจะให้มาตรา112ไปทางไหน แค่เสนอแนวทาง 3ข้อคือ 1.ให้รวมคดีมาตรา112 ในการนิรโทษกรรม 2.ไม่ให้รวมคดีมาตรา 112ในการนิรโทษกรรม 3.ให้รวมคดีมาตรา112 ในการนิรโทษกรรม แต่ต้องมีเงื่อนไขกำกับ ถ้ารายงานผ่านสภา ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่าเอาเงื่อนไขมาตรา112 มาเป็นเหตุให้การทำผิดคดีการเมืองอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับมาตรา112 ไม่ได้รับนิรโทษกรรม เพราะไม่ได้มีแต่คดีมาตรา112 แต่ยังมีเรื่องอื่นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เผยของจริง 4 ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เข้าสภาฯประชุมสมัยหน้า

'ชูศักดิ์' แจงพรรคเพื่อไทยไม่มีมติ รับข้อสังเกตนิรโทษกรรม บอกหนีไม่พ้น เปิดประชุมสมัยหน้าเจอร่างกฎหมาย 4 ร่าง ของจริง ยันไม่เสียหน้าไม่เสียมวลชน

ชวน 'นายกฯอิ๊งค์' ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปาก 'เหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต'

'อังคณา' ชี้รัฐบาลพท.-แพทองธาร ปฏิเสธความรับผิดชอบคดีตากใบไม่ได้ ชวนนายกฯ ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปากเหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต เตือนระวังคนรู้สึกไม่เป็นธรรม อาจเข้าร่วมขบวนการก่อเหตุ

'ประเสริฐ​' โลกสวย! 'พิเชษฐ์-​ ชลน่าน​' ฟาดกันกลางสภาฯ ​แค่กระเซ้าเย้าแหย่

'ประเสริฐ​' ชี้ 'พิเชษฐ์-​ ชลน่าน​' ปะทะคารมกลางสภาฯ​ แค่กระเซ้าเย้าแหย่​ ปัดตอบ สส. เพื่อไทย โหวตคว่ำข้อสังเกต กมธ.นิรโทษกรรม โยนถามวิปรัฐบาล

สว. ห่วงบีอาร์เอ็นฉวย 'คดีตากใบ' โหมไฟใต้ วอนหน่วยมั่นคงป้องเหตุร้าย

'สว.' ห่วงสถานการณ์ชายแดนใต้ ชี้บีอาร์เอ็นฉวยคดีตากใบโหมไฟใต้ วอนหน่วยความมั่นคงบูรณาการปกครองรับมือ ป้องเหตุร้ายสถานที่ราชการ-ร้านค้า-ปั้มน้ำมัน-ชุมชนไทยพุทธ

'ภูมิธรรม' ชี้ 'นิรโทษกรรม' จบแล้ว! หลังสภาโหวตคว่ำข้อสังเกต กมธ.

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรรับทราบรายงานผลการศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมือง

'ชัยธวัช-ปชน.' ผิดหวังสภาคว่ำข้อสังเกตกมธ.นิรโทษฯ สะท้อนรัฐบาลขาดเอกภาพ

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม นำโดย นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ นายชัย