'รอมฎอน' ย้อนยุค 'ทักษิณ' แก้กม.จำกัดบทบาทกองทัพ จี้ 'แพทองธาร' ยกเลิกกฎอัยการศึก

23 ต.ค.2567- นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

ภายใต้การประกาศ #กฎอัยการศึก ในชายแดนใต้ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจสั่งการมากที่สุดครับ จากแม่ทัพ #พิศาล ในอดีตถึงแม่ทัพ #ไพศาล ในปัจจุบัน ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อเรื้อรังและกฎอัยการศึกกลายเป็นมรดกตกทอดที่ส่งต่อให้แม่ทัพคนต่าง ๆ ของกองทัพภาคที่ 4 แม้จะมีเครื่องมือทางกฎหมายพิเศษนี้อยู่ในมือ ก็ไม่อาจคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งที่ว่าได้
ซ้ำร้าย ภายใต้บทบาทนำของกองทัพและ กอ.รมน. ความไว้วางใจของประชาชนต่ออำนาจรัฐที่ถูกเซาะกร่อนลงไปก็ไม่อาจฟื้นคืนได้โดยง่าย
หนึ่งในข้อเสนอแนะของ #คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่ตั้งโดยนายกฯ ทักษิณเมื่อยี่สิบก่อนคือการปรับปรุงกฎหมายที่จำกัดบทบาทของ #กองทัพ เพื่อให้ #พลเรือน มีบทบาทมากขึ้นในการควบคุมสถานการณ์วิกฤต นี่ถือเป็นบทเรียนประการสำคัญของ #เหตุการณ์ตากใบ ครับ
ถือเป็นมรดกของ #รัฐบาลทักษิณ ที่ส่งต่อให้กับ #รัฐบาลแพทองธาร ครับ คงถึงเวลาที่จะต้องคิดยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกอย่างจริงจังแล้วครับ
#คดีตากใบ
#ตากใบต้องไม่เงียบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว. ห่วงบีอาร์เอ็นฉวย 'คดีตากใบ' โหมไฟใต้ วอนหน่วยมั่นคงป้องเหตุร้าย

'สว.' ห่วงสถานการณ์ชายแดนใต้ ชี้บีอาร์เอ็นฉวยคดีตากใบโหมไฟใต้ วอนหน่วยความมั่นคงบูรณาการปกครองรับมือ ป้องเหตุร้ายสถานที่ราชการ-ร้านค้า-ปั้มน้ำมัน-ชุมชนไทยพุทธ

'ไพศาล' เผยเหตุศาลรธน. ให้อัยการสูงสุดชี้แจงคำร้องสอบ 'ทักษิณ-เพื่อไทย' ล้มล้างการปกครอง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทำไมศาลรัฐธรรมนูญต้องให้อัยการสูงสุดชี้แจงคำร้องขอเกี่ยวกับการล้มล้างการปกครอง

'จตุพร' ฟันธง 'ทักษิณ' รอดยากแม้บอกสู้แต่กลัวที่สุดเพราะช่องหนีถูกปิดหมด!

'จตุพร' ปักธงทักษิณรอดคดีชั้น 14-ครอบงำยาก เชื่อศาล รธน.รับคำร้อง ชี้รอ อสส.ส่งเอกสาร 15 วัน คาดสอดรับผลไต่สวนทุกองค์กรจวนเสร็จ ส่อแนวโน้มไหลมาบรรจบเป็นหลักฐานประกอบคำวินิจฉัยที่ศาล อ่านพฤติกรรมปากบอกสู้แต่ใจยิ่งสั่นกลัวที่สุด แม้คิดหนี แต่ทุกช่องทางถูกปิดสนิท