‘วรงค์’ เตือนสิ้นชาติ! ประชามติเสียงข้างมากชั้นเดียว-แก้รธน.ทั้งฉบับ

22 ต.ค.2567 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภีกดี โพสต์เฟซบุ๊กว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่ยกเว้นหมวดหนึ่งและหมวดสองเป็นแค่เป้าหลอก

การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยอ้างว่าไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ดูเหมือนจะดี เพราะไม่แตะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ สถาบันพระมหากษัตริย์

แต่หัวใจที่ประชาชน ต้องตามให้ทันนักการเมืองพวกนี้ คือการแก้กฏหมายประชามติ จากใช้หลักเสียงข้างมากสองชั้น มาเป็นเสียงข้างมากชั้นเดียวนั่นคือจุดอันตราย

เพราะหากมีการแก้ประชามติ เหลือเสียงข้างมากชั้นเดียว จะทำให้การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะทำได้ง่ายมากและทำได้ตลอด เพราะไม่ต้องใช้คนออกเสียงมากถึงครึ่งผู้มีสิทธิ์  มาแค่ไหนก็ได้ ขอให้เป็นเสียงข้างมาก ก็สามารถร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ทันที

ในอนาคตใครจะไปรู้ว่า ถ้าพรรคแดงจับมือพรรคส้ม ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แก้ทุกอย่างในรัฐธรรมนูญ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะขนาดที่เขาเคยบอกกับประชาชนว่า ปิดสวิตช์สามปอ สุดท้ายยังยอมตระบัดสัตย์ ดังนั้นหัวใจเบื้องต้นที่เขาต้องการคือแก้กฏหมายประชามติ

ต้องเตือนสติพรรคการเมืองทุกพรรค อย่าไปหลงกลว่า ร่างรัฐธรรมนูญใหม่แต่ไม่แก้หมวด1และหมวด2 จะไม่มีปัญหา เพราะจะนำไปสู่สิ้นชาติได้ ที่สำคัญพรรคการเมืองบางพรรค ไม่ใช่อ้างแต่ปกป้องหมวด1หมวด2เท่านั้น ท่านต้องร่วมปกป้องรัฐธรรมนูญปราบโกงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

สว. ดักคอรัฐบาลอย่าหาข้ออ้างแก้รธน.ไม่ทัน แม้กฎหมายประชามติไม่ผ่าน ก็ยังใช้ฉบับเดิมได้

นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ สว. โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

ดร.ณัฏฐ์ มือกม.มหาชน ฟันเปรี้ยง 'ประชามติชั้นเดียว' เจอด่านหิน! เป้าแก้รธน.ทั้งฉบับไม่ง่าย

สืบเนื่องจากตามที่ร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในการแก้ไขหลักการประชามติชั้นเดียว ไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ทำให้ร่างดังกล่าวย้อนกลับมาพิจารณาของ สส.อีกครั้ง

'นิกร' หวั่นกม.ประชามติ ทำ 2 สภาฯแตกหัก เสนอทางสายกลาง ให้เสร็จทันปิดสมัยประชุม

นายนิกร จำนง กรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภา ยังไม่ส่งชื่อสว.ร่วม เป็นกมธ.ฯ

'วิสุทธิ์' ลั่นหากแก้รธน.ไม่ทันตามนโยบายหาเสียง ก็ไม่ใช่ความผิดเพื่อไทย ทำเต็มที่แล้ว

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ทันในรัฐบาลสมัยนี้ ตามที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง ว่า วันนี้อย่าไปว่าอย่างนั้นเมื่อสว.เห็นต่างกับสส.

'นิกร' โอด สว.งดประชุม ห่วงกมธ.ร่วมพิจารณาร่างพรบ.ประชามติ

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร