'นิโรธ' รับเสียงรัฐบาลหมิ่นเหม่หลังพิษโควิดทำให้ต้องกักตัว

'นิโรธ' เผยพิษโควิดทำ ส.ส.รัฐบาลกักตัว 20 คน ชี้ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบหน้าที่องค์ประชุม ยินดี 'หมอชลน่าน' รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

19 ม.ค.2565 - นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงองค์ประชุมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ว่าเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้มี ส.ส.หลายคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องกักตัว ที่จริงแล้วเรื่ององค์ประชุมนั้น จำนวนเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งมาประมาณ 28 เสียง แต่มี ส.ส.บัญชีรายชื่อลาออก 2 คน เหลือ 26 คน ประธานสภา และรองประธานสภา อีก 3 คน เหลือ 23 คน ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา วิปรัฐบาลช่วยกันตรวจสอบว่ามีสมาชิกของพรรคร่วมรัฐบาลคนใดต้องกักตัวหรือไม่ ซึ่งพบว่าต้องกักตัวประมาณ 20 คน โดยมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประมาณ 5 คน พรรคประชาธิปัตย์ 11 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน และรัฐมนตรีบางคนอาจติดภารกิจ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ มีร่างกฎหมายที่สำคัญของรัฐบาลหลายฉบับเข้าสู่การพิจารณาของสภา ทั้งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จึงคิดว่าส.ส.ทุกคนทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องมีสามัญสำนักที่ดีในการทำงานเรื่องกฎหมายและการเป็นองค์ประชุม

เมื่อถามว่าต้องเน้นย้ำกับตัวแทนพรรคต่างๆที่ร่วมรัฐบาลหรือไม่ ในเรื่องวินัยของ ส.ส.ที่ต้องเข้าร่วมประชุมสภา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลได้ประชุมกันโดยเราไม่ได้กำชับอะไร แต่ให้วาระการประชุมของสภาว่ามีกฎหมายอะไรที่สำคัญเข้า เพื่อให้ ส.ส.แต่ละพรรคเข้าใจชัดเจนขึ้นว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ส่วนเรื่องจะมาประชุมหรือไม่นั้น ท่านมาอยู่แล้วเพราะเป็นหน้าที่

นายนิโรธ กล่าวอีกว่า เนื่องจาก วันนี้เป็นวันสำคัญที่มีประกาศพระบรมราชโองการในสภา แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งขอแสดงความยินดี และต้องขอขอบคุณ นพ.ชลน่านที่ได้แนะนำและสอนให้เข้าใจการทำงานให้เป็นไปตามกลไกและระบบ และทำให้ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่ นพ.ชลน่านแนะนำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค