มือกฎหมายดิ้นพล่าน อ้างสังคมเบื่อหน่าย ถึงเวลาสังคายนายกใหญ่

“ชูศักดิ์” ยังไม่เห็นคำร้องยุบเพื่อไทย โอดสังคมเบื่อหน่าย จมปลักอยู่ทีเดิม ถึงเวลาสังคายนากฎหมายยกใหญ่

21 ต.ค.2567 – ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับพิจารณาคำร้องที่มีผู้ร้องให้กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ว่า ก็เป็นเรื่องเก่าเรื่องดั้งเดิม เราอย่าไปติดกับอะไรให้มากมาย ตนเองเคยชี้แจงไปว่าเรื่องเหล่านี้เป็นมาอย่างไร กฎหมายมันมายังไงก็ว่ากันไป ท้ายที่สุดถ้าเขาเห็นว่าเป็นอย่างไรก็ต้องส่งคำร้องมา เราก็ชี้แจงกันไป ซึ่งเราก็บอกว่าไม่ใช่ครอบงำก็แค่นี้เอง และขณะนี้ยังไม่เห็นคำร้องว่าเป็นอย่างไร ใครร้องมาบ้างเรายังไม่รู้

เมื่อถามว่า ดูหลายๆคำร้องแล้วก็มั่นใจว่าน่าจะไม่ถึงขั้นยุบพรรคใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวหรอก เพราะการครอบงำต้องเป็นเรื่องแทรกแซง สั่งการ จนคณะกรรมการบริหารและคนที่เกี่ยวข้องไม่มีอิสระในการบริหาร ตนเองก็บอกไปแล้วว่า ใครมาสั่งการอะไรตอนเย็นมีมติแบบนี้ พูดกันแบบนี้ เช้าเราก็บอกว่าไม่ใช่ เราก็เห็นกันแบบนี้ มันก็ชัดเจนอย่างนี้

เมื่อถามว่าระยะหลังมีบรรดานักร้องเป็นจำนวนมาก บางคดีสุดท้ายก็ไม่มีมูล จำเป็นต้องมีมาตรการมาควบคุมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเองถึงได้บอกว่ามันต้องปรับเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และอะไรต่างๆต้องสังคายนากันยกใหญ่ แต่จริงอยู่ว่าตอนนี้มันก็มีกฎหมายอยู่แล้ว เช่น การร้องเท็จก็ต้องรับผิดชอบ ทั้งหมดมันต้องปรับกระบวนการ ถ้ามันไม่ปรับตรงนี้ก็ลำบาก เราก็จะสาละวนอยู่กับเรื่องแบบนี้

 เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะผู้ถูกร้องจะสามารถดำเนินการฟ้องกลับได้หรือไม่หากคดีถูกยกไป นายชูศักดิ์ กล่าวว่า มีอยู่แล้ว กฎหมายปัจจุบันมันก็มีอยู่ ต้องดูกันเพราะมันมากมายก่ายกอง มันกลายเป็นประเด็นที่น่าเบื่อหน่ายของสังคม มันเดินหน้ากันไปไม่ได้สักที ก็หยุดอยู่กับเรื่องอะไรที่ไม่เป็นเรื่องเหล่านี้ เราจะใช้เวลาบริหารประเทศบ้างมันก็จมปลักกันอยู่แบบนี้ เมื่อถามย้ำว่ามีโอกาสจะฟ้องกลับใช่หรือไม่  นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ดูว่าท้ายที่สุดองค์กรอิสระจะว่าอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' แกะบ่วงทิ้ง ใครก็ 'ครอบงำ' ภูมิใจไทยไม่ได้

“อนุทิน” ยัน ใครครอบงำ “ภท.” ไม่ได้  ย้ำทุกอย่างมาจากมติที่ประชุม หลัง กกต.รับคำร้องยุบ พท.- พรรคร่วม เผยดินเนอร์เย็นนี้ขึ้นอยู่กับ นายกฯ พิจารณา มั่นใจ ปม แก้รัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรม ไม่ใช่ชนวนความขัดแย้ง

'พศ.' ขยับ 'บ้านแชร์น้องแครอท' ตรวจสอบ 'ไร่เชิญตะวัน'

’ชูศักดิ์‘ มอบพศ. ดูปัญหา ‘บ้านแชร์น้องแครอท’ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เผย ‘พศ.’ ตรวจสอบ ‘ไร่เชิญตะวัน’ ของ ‘ว.วชิรเมธี’ อยู่  ลั่นถูก-ผิดว่าไปตามกฎหมาย ยันไม่นิ่งนอนใจ

'เท้ง' บีบมือพท. กังขาสร้างชนักติดหลังต่อรองการเมือง

'ณัฐพงษ์' ยัน แม้ 'พรรคประชาชน' อยู่คนละฝ่ายกับ 'เพื่อไทย' แต่ไม่เห็นด้วยกับการฟ้องร้องที่จะนำไปสู่การยุบพรรค สงสัยเป็นการสร้างอำนาจต่อรองทางการเมืองหรือไม่ 

'บิ๊กเพื่อไทย' ขอความเป็นธรรมให้ 'นายกฯอิ๊งค์' โดนชี้หน้ารัฐบาลเป็นผู้ร้ายคดีตากใบ

“บิ๊กอ้วน”  ขอความเป็นธรรมให้นายกฯอิงค์ โดนลูกหลงคดีตากใบ ยันรัฐบาลเร่งตามผู้ต้องหา ไม่เคยละเลย บอกไม่สบายใจหลังถูกมองเป็นความผิดนายกฯ ยอมรับห่วงสถานการณ์ใต้หลังหมดอายุความ

เลือกตั้งนายก อบจ อุดรฯระอุ 'ธนาธร' นำทีมช่วยพรรคส้มชนเพื่อไทย

“ธนาธร” ลุยลงพื้นที่หาเสียง อบจ.อุดรฯ ช่วยคณิศร เดินหน้าสร้างความโปร่งใสงบประมาณ  เชื่ออุดรธานีต้องดีขึ้นแน่  ชี้ประเทศยังมีฝ่ายอนุรักษ์ฉุดรั้งอยู่การต่อสู้ยังยาวนาน

'สุริยะใส' ชี้กกต.เดินถูกทาง หาข้อยุติประเด็น 'ครอบงำ' สร้างบรรทัดฐานทุกฝ่าย

“สุริยะใส” ระบุ กกต.ตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบ หาข้อยุติประเด็นครอบงำ เป็นการตัดสินใจที่ชอบแล้ว ชี้หากเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติ จะเป็นบรรทัดฐานกับทุกฝ่าย สกัดกล่าวโทษหรือทำลายความชอบธรรมกันอีกต่อไป