'เท้ง' บีบมือพท. กังขาสร้างชนักติดหลังต่อรองการเมือง

‘ณัฐพงษ์’ ยัน แม้ ‘พรรคประชาชน’ อยู่คนละฝ่ายกับ ‘เพื่อไทย’ แต่ไม่เห็นด้วยกับการฟ้องร้องที่จะนำไปสู่การยุบพรรค สงสัยเป็นการสร้างอำนาจต่อรองทางการเมืองหรือไม่ 

21 ต.ค.2567 – ที่อาคารอนาคตใหม่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนเองและพรรคประชาชนไม่อยากให้สถานการณ์ไปถึงจุดนั้น ถึงแม้เราจะเป็นขั้วตรงข้ามทางการเมือง อยู่คนละฝ่าย แต่ยังยืนยันในหลักการว่า เราไม่เห็นด้วยกับการที่มีการฟ้องร้องในเรื่องของคดียุบพรรค ซึ่งอาจจะคาดคะเนได้ว่าเป็นการสร้างอำนาจต่อรองทางการเมืองบางอย่างให้มีชนักติดหลังทางการเมืองหรือไม่ เพื่อให้กลุ่มการเมืองบางกลุ่ม มีอำนาจในการต่อรองกับพรรคเพื่อไทย เราไม่เห็นด้วย และไม่อยากเห็นสิ่งที่จะทำให้นำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' แกะบ่วงทิ้ง ใครก็ 'ครอบงำ' ภูมิใจไทยไม่ได้

“อนุทิน” ยัน ใครครอบงำ “ภท.” ไม่ได้  ย้ำทุกอย่างมาจากมติที่ประชุม หลัง กกต.รับคำร้องยุบ พท.- พรรคร่วม เผยดินเนอร์เย็นนี้ขึ้นอยู่กับ นายกฯ พิจารณา มั่นใจ ปม แก้รัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรม ไม่ใช่ชนวนความขัดแย้ง

'บิ๊กเพื่อไทย' ขอความเป็นธรรมให้ 'นายกฯอิ๊งค์' โดนชี้หน้ารัฐบาลเป็นผู้ร้ายคดีตากใบ

“บิ๊กอ้วน”  ขอความเป็นธรรมให้นายกฯอิงค์ โดนลูกหลงคดีตากใบ ยันรัฐบาลเร่งตามผู้ต้องหา ไม่เคยละเลย บอกไม่สบายใจหลังถูกมองเป็นความผิดนายกฯ ยอมรับห่วงสถานการณ์ใต้หลังหมดอายุความ

เลือกตั้งนายก อบจ อุดรฯระอุ 'ธนาธร' นำทีมช่วยพรรคส้มชนเพื่อไทย

“ธนาธร” ลุยลงพื้นที่หาเสียง อบจ.อุดรฯ ช่วยคณิศร เดินหน้าสร้างความโปร่งใสงบประมาณ  เชื่ออุดรธานีต้องดีขึ้นแน่  ชี้ประเทศยังมีฝ่ายอนุรักษ์ฉุดรั้งอยู่การต่อสู้ยังยาวนาน

'สุริยะใส' ชี้กกต.เดินถูกทาง หาข้อยุติประเด็น 'ครอบงำ' สร้างบรรทัดฐานทุกฝ่าย

“สุริยะใส” ระบุ กกต.ตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบ หาข้อยุติประเด็นครอบงำ เป็นการตัดสินใจที่ชอบแล้ว ชี้หากเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติ จะเป็นบรรทัดฐานกับทุกฝ่าย สกัดกล่าวโทษหรือทำลายความชอบธรรมกันอีกต่อไป

'ปริญญา' ชี้เป้าจับตา 'กกต.' ยุบเพื่อไทยมาตรฐานเดียวยื่นก้าวไกลหรือไม่   

'ปริญญา' มองการตีความคำว่า 'ชี้นำ-ครอบงำ' กว้าง อยู่ที่ 'กกต.-ศาลรธน.' ตัดสิน หลังคำร้อง 'ยุบเพื่อไทย' ถูกรับไว้ จับตาเดินตามแนวก้าวไกลหรือไม่