'ภูมิใจไทย' คว่ำรายงานนิรโทษกรรมปูทางล้างผิด 112  

“ภูมิใจไทย” ไม่เอาด้วย ยันโหวตคว่ำรายงานนิรโทษกรรม ไม่ร่วมสังฆกรรม ชงล้างผิด 112 ย้ำเนื้อหามีปัญหา กำกวม

20 ต.ค.2567 – น.ส.บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต่อการพิจารณารายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการพิจารณากันอีกครั้งในวันที่ 24 ต.ค.นี้ ว่า พรรคภูมิใจไทยไม่สามารถลงมติรับรายงานดังกล่าวได้ เพราะเนื้อหาในรายงานมีความกำกวม ไม่ชัดเจน และที่สำคัญที่สุดก็คือ พรรคภูมิใจไทย เห็นว่า การนิรโทษกรรมต้องเป็นเรื่องการนิรโทษกรรมคดีที่เกิดจากการชุมนุมทางการเมือง แต่ปรากฏว่าเนื้อหาในรายงาน กลับมีเรื่องการเสนอให้นิรโทษกรรมคดี 110 กับคดี 112 ตามประมวลกฎหมายอาญาเข้ามาด้วย ซึ่งพรรคเห็นว่าทั้งสองกรณี ไม่ใช่ความผิดที่เกิดจากการชุมนุมทางการเมือง จึงไม่สมควรมาอยู่ในรายงานดังกล่าวตั้งแต่แรก

“จึงเป็นรายงานที่ไม่สมบูรณ์ ไม่ควรเอาบางเรื่องอย่างเรื่อง 112 มารวมไว้ด้วย จึงเป็นรายงานที่มีปัญหา ดังนั้นหากกมธ.ไม่ยอมถอนรายงานกลับไปพิจารณาใหม่ แล้วจะให้มีการลงมติรับทราบรายงาน-ข้อสังเกตของกมธ.ฯ พรรคภูมิใจไทย ก็จะลงมติไม่รับทราบหรือไม่เห็นชอบรายงานดังกล่าว” น.ส.บุณย์ธิดา ระบุ

เมื่อถามถึงการที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดคุยกันในวันที่ 21 ต.ค.นี้ จะมีผลต่อท่าทีของพรรคภูมิใจไทยต่อรายงานดังกล่าว หรือไม่ โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า คงไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ และการนัดดังกล่าวก็มีการนัดไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว

“รายงานผลการศึกษาต่างๆ ที่เข้าสภาฯ มันไม่ได้มีผลทางกฎหมาย คือก็เป็นเหมือนรายงานเล่มหนึ่งที่ใช้อ้างอิงในการทำเรื่องต่างๆ ที่ผ่านมา สภาฯ ก็มีการทำรายงานผลการศึกษาต่างๆ มามากมาย โดยที่ผลการศึกษาไม่ใช่ตัวร่างพ.ร.บ. ฯ จึงไม่มีผลทางกฎหมาย ดังนั้นหากรายงานของคณะกรรมาธิการฯ ที่ส่งเข้ามา จะตกหรือจะผ่าน มันไม่มีผลทางกฎหมายในการจะบังคับใช้ เพียงแต่รายงานผลการศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังกล่าว หากผ่านสภาฯ ไป จะพบว่าในข้อสังเกตของรายงาน มีการระบุว่าให้ส่งรายงานไปให้ครม. ซึ่งถ้า สภาฯ เสียงส่วนใหญ่เห็นควรว่าไม่ต้องส่งครม. ก็เท่ากับเป็นรายงานของสภาฯ ที่ทำเสร็จแล้วหนึ่งเล่ม แต่หากสภาฯ เห็นชอบ แล้วมีการส่งให้ครม. ตัวรายงาน ดังกล่าวก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งเล่มรายงานที่นำไปอ้างอิงเพื่อให้เขาไว้ใช้ดู แต่มันก็ไม่มีผลทางกฎหมาย เพียงแต่ว่า เราเป็นห่วงในเนื้อหารายงานที่มันมีความไม่ชัดเจนอยู่” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิรโทษกรรม 'ทักษิณ' เอาไง? เลือกตั้งหมดยุคแลนด์สไลด์กับเสียงเตือน 'พรรคประชาชน'

ชื่อ "จักรภพ เพ็ญแข" คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากว่าเป็นใคร มาจากไหน มีบทบาททางการเมืองอย่างไรในช่วงที่ผ่านมา เพราะชื่อนี้ถือเป็นคนดังในแวดวงการเมืองอยู่แล้ว

ดร.ณัฏฐ์ เตือนนิรโทษกรรมเหมาเข่ง 112 สารตั้งต้นล่มสลายรัฐบาลแพทองธาร!

สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เข้าสู่วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เพื่อ

พรรคประชาชน อัดทั่นประธาน สั่งปิดประชุมกะทันหัน ยื้อร่างรายงานนิรโทษกรรม

สส.พรรคประชาชน นำโดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป

'พิเชษฐ์' สั่งปิดประชุมสภาฯกะทันหัน เลื่อนโหวตรายงานกมธ.นิรโทษฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่สส.อภิปรายแสดงความคิดเห็นครบทุกพรรคแล้ว นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวสรุปว่าเนื่องจากรายงานของ