'ชูศักดิ์' เมิน กกต.รับคำร้องยุบเพื่อไทย ลั่นกฎหมายผิดธรรมชาติ ผลพวงรัฐประหาร 

19 ต.ค.2567 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกร้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำพรรคว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นคำร้อง ฟังจากสื่อว่าร้อง 6 พรรคที่ไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลหลังจากท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เหมือนว่าไปจัดตั้งรัฐบาลกันที่บ้านท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เท่ากับถูกครอบงำการตั้งรัฐบาลอะไรทำนองนั้น ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ได้วิตกกังวลอะไร เคยบอกว่ามาตราพวกนี้เป็นผลพวงของการรัฐประหาร สมัยก่อนๆ ไม่มีมาตราเหล่านี้ เป็นกฎหมายที่ผิดธรรมชาติการเมือง ต้องถามว่าอดีตนายกฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเลย พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลถูกครอบงำไหม ส่วนใหญ่กฎหมายพวกนี้จึงมีปัญหาทางปฏิบัติตลอดมา

“ผมว่าเอาเวลาเราไปใส่ใจกับการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตจะดีกว่า ยิ่งการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาก็ชัดเจน แคนดิเดตนายกฯ ต้องมาจากบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอเท่านั้น พรรคแกนนำที่เสียงมากที่สุดก็มีเหลืออยู่สองคน ก็จำเป็นต้องคุยกันว่าจะเอาใคร จะคุยที่ไหนก็เอาที่สะดวก คุยกันว่าเป็นท่านชัยเกษม นิติสิริ เช้าวันรุ่งขึ้นพรรคเพื่อไทยเสนอนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร อย่างนี้ก็ชัดเจนว่าเราเป็นตัวของตัวเอง มีความคิดอิสระ แล้วพรรคร่วมก็เอาตามนั้น จะครอบงำอะไร เอาเป็นว่าให้ดูประวัติศาสตร์ อย่าให้การเมืองมีปัญหา จนฉุดรั้งความเจริญของบ้านเมืองเหมือนในห้วงเวลาที่ผ่านมาดีกว่า” นายชูศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' สงสัย 'ทักษิณ' ครอบงำยังไง บ้านจันทร์ส่องหล้าเคาะชื่อชัยเกษม แต่อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกร้องนายทักษิณ ชินวัตร

'อ้วน-หนู' ไม่กังวลคดียุบเพื่อไทย-ภูมิใจไทย

นาย​ภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย​ กล่าวถึงกรณีที่ มีรายงานข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ​ กกต.​ รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย

'ชูศักดิ์' บอกไม่เป็นไร​ หลัง 'กกต.' ​รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย

สืบเนื่องจากกรณี​นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ6พรรคร่วมรัฐบาล

ดร.ณัฏฐ์ เตือนนิรโทษกรรมเหมาเข่ง 112 สารตั้งต้นล่มสลายรัฐบาลแพทองธาร!

สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เข้าสู่วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เพื่อ