'ภูมิธรรม' ยอมรับทูตสหรัฐ เข้าพบคุย 'เอฟ-16' ย้ำไทยเลือก 'กริพเพ่น'


18 ต.ค. 2567 - ที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี นาย โรเบิร์ต โกเด็กเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าพบ เมื่อ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ตนก็ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง รวมทั้งพูดคุยในประเด็นเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 เกี่ยวกับปัญหาข้อจำกัด และศักยภาพของประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการพูดคุยกัน โดยทางสหรัฐอเมริกาพยายามที่จะช่วยเหลือไทยในการดำเนินการ ต่างๆและทางเราก็ได้ขอบคุณในความเอื้อเฟื้อไปแล้วทั้งนี้สิ่งที่สำคัญของทางฝ่ายไทยคืออยู่ที่เงื่อนไขข้อจำกัด

พร้อมกันนี้ได้กำชับไปยังกองทัพให้ดูว่า มีสิ่งใดที่เป็นความร่วมมือกับทางสหรัฐฯ และเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชนอีกบ้าง เพราะไม่ได้มีความร่วมมือด้านอาวุธเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีความร่วมมือด้านอื่นๆอีกมาก

นอกจากนั้นยังมีการคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดเรื่องการแก้ไขปัญหาคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงปัญหายาเสพติด ในพื้นที่บริเวณตามแนวชายแดน โดยได้มอบหมายว่าให้เพิ่มประสิทธิภาพและพื้นที่ในการทำงานให้เข้มแข็ง และขยายวงให้มากขึ้น

สำหรับเรื่องภัยจากไซเบอร์ได้คุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกท่านว่าเป็นภัยคุกคามที่สำคัญและรุนแรง โดยเห็นด้วย ในการสนับสนุนศักยภาพให้กับ กองบัญชาการไซเบอร์ทหารที่ทางกองทัพไทยตั้งขึ้นให้เกิดผลเป็นรูปธรรม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงระบบคลาวด์ ระบบข้อมูลต่างๆ รวมถึงระบบการใช้ ซึ่งวันที่ได้พบกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยได้มี การพูดไว้ว่าถ้าเรายังเคยมีจุดสัมพันธ์ในการที่เชื่อมโยงกัน สนับสนุนกันกับกองทัพของสหรัฐอเมริกามาช่วยส่งเสริมสนับสนุนเพิ่มเติมประสบการณ์ให้กับเราเพราะเราพร้อมเรียนรู้ประสบการณ์จากทุกส่วนเพื่อใช้ตรงนี้ในการแก้ไขปัญหา

ขณะที่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ระบุถึงกรณีที่ทาง บริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนผ่านระบบซูมเกี่ยวกับโครงการเครื่องบินขับไล่ เอฟ16 ว่า น่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูล ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไรกับทางโครงการจัดซื้อเครื่องบินกริพเพนฝูงใหม่ของกองทัพอากาศที่ได้ข้อยุติไปแล้ว และในอนาคตก็ยังมีความร่วมมือกันในหลายส่วน ซึ่งกองทัพอากาศก็ยังมีแผนจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ในฝูงถัดไปอีก

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทางสหรัฐฯ ได้มีการพูดกับฝ่ายไทย ในการสนับสนับสนุนไทยการจัดหาเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 บล็อค 70 โดยได้เสนอโปรแกรม Foreign Military Financing (FMF) ซึ่งเป็นการมอบเงินช่วยเหลือและเงินกู้แก่ในรัฐบาลประเทศพันธมิตร เพื่อใช้ในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร และการฝึกอบรมของสหรัฐฯ แต่ประสบปัญหาขาดแคลนงบประมาณ แต่มีความจำเป็นในการพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร ซึ่งสหรัฐฯ เสนอคิดดอกเบี้ยอยู่ 3.9% ในระยะเวลา 10 ปี

ทั้งนี้ฝ่ายไทยได้ย้ำว่า โครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ ผ่านขั้นตอนการพิจารณาจากคณะกรรมการของ ทอ. มาแล้ว ซึ่งได้เลือกเครื่องบินขับไล่ ยาส-39 กริพเพ่น อีเอฟ จากสวีเดน แต่ไทยยังมีโครงการจัดหาอากาศอื่นๆ เช่น เครื่องบินโดยสารภารกิจ VIP เป็นต้น อีกทั้งช่วงปี 2577-80 จะอยู่ขั้นตอนการเตรียมปลดประจำการเครื่องบิน เอฟ-16 กองบิน 4 ซึ่งไทยก็พร้อมดูข้อเสนอ ไม่มีปิดกั้นใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ผบ.ทบ.’ ลงพื้นที่ปทุมธานี ประสานความร่วมมือ รับมวลน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ

อดีตบิ๊กข่าวกรอง อึ้ง! ถามนักการเมือง สด.43 ปลอมแก้อย่างไร ตอบให้เลิกเกณฑ์ทหาร

นักวิชาการและนักการเมืองบางคนตั้งคำถาม ทหารมีไว้ทำไม ตอบง่ายๆ ถ้าไทยไม่มีทหาร คงไม่มีประเทศไทยให้นักการเมืองและนักวิชาการ มาตีฝีปากอวดศักดาอย่างทุกวันนี้

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ

สว.จี้กองทัพเยียวยาครอบครัว 'พลทหารศิริวัฒน์' ดับระหว่างฝึก

กรรมาธิการทหารฯวุฒิสภา บุกพบครอบครัว "พลทหารศิริวัฒน์" เสียชีวิตระหว่างฝึก 16 ต.ค.หอบเอกสารเข้าคณะกรรมาธิการพิจารณา สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง จี้กองทัพต้องเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

ศปช.ส่วนหน้า เผยคืบหน้าฟื้นฟูแม่สาย ในพื้นที่รับผิดชอบ 'มหาดไทย-กลาโหม'

ในการประชุมศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยวาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศปช.ส่วนหน้า) วันที่ 8 ตุลาคม 2567 ซึ่งมี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นหัวหน้าศูนย์ฯ และพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์