'ชนินทร์' เผยเขี่ย 'ส.' ตบทรัพย์ 'บอสพอล' พ้นกมธ.สรรพสามิตยังไม่ได้

18 ต.ค. 2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) ของนาย ส. ที่มีการร้องเรียนว่าอยู่ในคลิปเสียงเรียกรับเงินจากนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ประธานดิไอคอน กรุ๊ป จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลนิติบัญญัติ สภาผู้แทนราษฎร พบว่าในสภาฯชุดปัจจุบัน ชุดที่ 26 นายสามารถ ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) ในสัดส่วนของบุคคลภายนอก และแต่งตั้งเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญ ร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ให้สัมภาษณ์ว่า การที่คนนอกเข้ามามีตำแหน่งใน กมธ.ได้ จะเป็นได้ 2 สถานะ คือ กมธ. และที่ปรึกษา กมธ. โดยตำแหน่งที่ปรึกษาเป็นอำนาจของประธาน กมธ. ที่สามารถปรับเปลี่ยนหรือปลดออกจากตำแหน่งได้ เพราะเป็นผู้แต่งตั้ง แต่หากเป็น กมธ. จะเป็นการแต่งตั้งโดยสัดส่วนพรรคการเมือง จึงไม่ได้เป็นอำนาจของประธานกมธ.ฯในการให้ออกจาก กมธ. ดังนั้นการจะออกจาก กมธ.ได้ จะต้องเกิดจากการลาออกด้วยตัวเขาเอง โดยพรรคที่เสนอจะต้องส่งคนอื่นมาทำหน้าที่แทนตามสัดส่วนของพรรค แต่หากไม่มีการลาออก แล้วสภาฯ มีความเห็นว่าเขาควรจะออก จะต้องมีการเสนอในที่ประชุมสภาฯ ลงมติร่วมกันให้เอา กมธ.ท่านนี้ออก หรือเปลี่ยนเป็นคนอื่น ตนเข้าใจว่านายส.อยู่ในตำแหน่งทั้ง 2 รูปแบบ คือที่ปรึกษาและ กมธ.

“ในคณะของผม นายส.อยู่ในลักษณะที่เป็น กมธ. เสนอชื่อโดยพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นผมคิดว่าเป็นเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐ ถ้าพรรคมองว่าไม่เหมาะสมที่จะอยู่ต่อ คงต้องให้ทำหนังสือแจ้งลาออก และเสนอเปลี่ยนคนเข้ามา หรือไม่เช่นนั้นต้องมีผู้ใดในสภาฯเสนอเป็นมติให้มีการปรับเปลี่ยน” นายชนินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่าเป็นการวัดใจพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ในการกดดันให้ลาออก นายชนินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องเป็นพรรคพลังประชารัฐก่อน หรือถ้าไม่เช่นนั้นต้องมีการเจรจากันในวิปฝ่ายค้าน เพราะตอนนี้พรรคพลังประชารัฐอยู่ในวิปฝ่ายค้าน คงต้องรอดูท่าทีว่าจะทำอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' บอกไม่เป็นไร​ หลัง 'กกต.' ​รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย

สืบเนื่องจากกรณี​นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ6พรรคร่วมรัฐบาล

ดร.ณัฏฐ์ เตือนนิรโทษกรรมเหมาเข่ง 112 สารตั้งต้นล่มสลายรัฐบาลแพทองธาร!

สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เข้าสู่วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เพื่อ

พรรคประชาชน อัดทั่นประธาน สั่งปิดประชุมกะทันหัน ยื้อร่างรายงานนิรโทษกรรม

สส.พรรคประชาชน นำโดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป

สภาฯถกรายงานนิรโทษกรรม 'ชูศักดิ์' ย้ำ 112 ประเด็นอ่อนไหว ไม่บังคับ ครม.ดำเนินการ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม รับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 31): ‘กรมขุนชัยนาทนเรนทร’ ทรงตกเป็นเหยื่อการเมืองของหลวงพิบูลสงคราม”

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490