'รองฯพิเชษฐ์' แจง ชิงปิดประชุมรายงานนิรโทษกรรม ตัดสินใจถูกต้องแล้ว

รองฯพิเชษฐ์ แจง ชิงปิดประชุมก่อนลงมติรายงานนิรโทษกรรม ตัดสินใจถูกต้องแล้ว เหตุข้อมูล 2 ฝ่ายซ้ำซาก สัปดาห์หน้าค่อยมาว่ากันใหม่ ยัน เป็นประธานฯ ไม่ได้เลือกข้าง เหตุทุกอย่างชัดเจนหมดแล้ว จวกกลับ อย่าเอาสถานการณ์ตัวเองเป็นที่ตั้ง

18 ต.ค.2567 - นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา สั่งปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรระหว่างจะลงมติรับหรือไม่รับรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ว่า ชัดเจนแล้วว่ามีพรรคการเมือง 2-3 พรรคที่ประกาศตัวว่าไม่เห็นด้วย ขณะที่อีกฝ่ายคือพรรคประชาชน ที่อยากจะให้ลงมติ ซึ่ง กมธ.ก็อยากชี้แจงเพื่อให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยยอมรับ แต่ทุกอย่างก็ชัดเจนแล้ว คือฝ่ายที่ไม่ยอมรับก็คือไม่ยอมรับ คนที่อยากให้ผ่านก็อยากจะให้ผ่าน ต่อให้จะชี้แจงอีกกี่ชั่วโมงก็เหมือนเดิม กมธ.ชี้แจงมาเต็มที่ จะชี้แจง 2-3 รอบทำไม ทำให้ประธานในที่ประชุมต้องต้องใช้วิจารณญาณว่าจะปล่อยให้เกิดความซ้ำซากเช่นนี้ได้อย่างไร

"สุดท้ายผมจึงถามว่าสรุปแล้วจะลงมติเลยหรือไม่ เพราะข้อมูลทั้งหลายก็ซ้ำไปซ้ำมา แต่ถามทาง กมธ. เขาก็ยังอยากชี้แจงอยู่ ไม่อยากให้มีการลงมติ และมีการส่งชื่อมา 6-7 คน แต่ละคนจะพูดกี่นาที"

นายพิเชษฐ์ กล่าวย้ำว่า ต่อให้จะชี้แจงอีกกี่คนก็เหมือนเดิม เพราะตัดสินใจกันไปแล้ว ซึ่งหากจะให้มีการชี้แจงอีกก็จะเป็นการตอบโต้กันไปมา และที่จริงข้อมูลพร้อมที่จะตัดสินใจแล้ว นอกจากนี้ เวลาของวันพฤหัสบดี สส.บางคนก็เตรียมกลับบ้าน จองตั๋วเครื่องบินไว้แล้ว ลำพังเอาตามใจตัวเองบางคนอยู่ถึงเที่ยงคืนก็ได้ แต่มันไม่ใช่ เราต้องอยู่ในความพอดี

“ผมในฐานะประธานต้องควบคุมและถามว่าตกลงคุณจะโหวตหรือไม่ ทุกอย่างชัดเจนหมดแล้ว คุณจะพูดอะไรอีก ฉะนั้นผมคิดว่าผมตัดสินใจถูกต้องแล้ว สัปดาห์หน้าเปิดมาก็มาว่ากัน ไม่ต้องชี้แจงแล้ว เปิดมาก็โหวตเลย ซึ่งหากรายงานนี้ไม่มีความขัดแย้งก็ไม่มีปัญหา แต่เมื่อมีความขัดแย้งเราก็ต้องโหวตว่าสรุปแล้วจะส่งรัฐบาลหรือไม่ อย่างไร สัปดาห์หน้าก็มาว่ากันใหม่ ไม่มีปัญหา ไม่มีบอกว่าเป็นพรรครัฐบาล ตรงนี้ไม่เกี่ยว ผมอยู่ตรงนี้ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใครทั้งนั้น ผมเป็นประธาน ไม่ได้มองว่าเป็นพรรคนั้น พรรคนี้หรืออะไร ในสถานการณ์เช่นนั้นอย่าเอาตัวเองมาเป็นที่ตั้ง ตัวเองอยากได้อะไรแล้วไม่ได้ เพราะมีคนขัดใจมันไม่ใช่ ผมไม่ได้เข้าข้างใคร“ นายพิเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากสัปดาห์หน้านำรายงานนี้กลับเข้ามาใหม่ และ กมธ.ยังคงยืนยันที่จะสรุปร่างก่อน ประธานในที่ประชุม สามารถที่จะให้ กมธ.ชี้แจงก่อนได้หรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่ประธานในที่ประชุมในวันนั้นว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร มันสามารถจบได้ จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย จะส่งให้รัฐบาลหรือไม่

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการเสนอญัตติด่วนขึ้นมาเพื่อยื้อเวลาในการลงมติร่างรายงานฉบับดังกล่าว นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า อย่างไรร่างรายงานนิรโทษกรรมก็ต้องต่อเนื่องอยู่แล้ว เมื่อจบแล้วจึงจะมีการเสนอญัตติ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าที่ประชุมจัดเสนอกันหรือไม่ ส่วนเรื่องต่างๆ ที่รออยู่ในวาระการประชุมนั้น แล้วมีการบอกว่าเรื่องนั้นหรือเรื่องนี้จะเข้าไม่ทัน มันก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของการประชุมสภาฯ และเป็นกระบวนการ เราจะเอาของเราเป็นหลักไม่ได้ หากไม่ทันสมัยนี้ ก็ไปพิจารณาต่อในสมัยหน้า เราจะทำอย่างไรได้หากทุกคนก็ต้องการของตัวเอง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' สวมบท สส. รับ 'คดีตากใบ' ไม่เป็นธรรม ไร้เงาผู้ต้องหา

'ทวี' ชี้ 'ตากใบ-ไฟใต้' ทุกภาคส่วนต้องร่วมหาทางออก ย้ำสังคมขาดความยุติธรรมมีความแตกแยก ผู้มีอำนาจอาจอยู่ไม่ได้ เร่งเยียวยาจิตใจคนชายแดนใต้

สภาฯถกด่วน 'คดีตากใบ' ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนนี้

สภาฯถกด่วน 'คดีตากใบ' หมดอายุความเที่ยงคืนนี้ 'รอมฏอน' ตั้งคำถามจำเลยลอยนวลต้องรับผิดชอบหรือไม่ 'กมลศักดิ์' ขอบคุณนายกฯ แสดงความเสียใจ ขอรัฐบาลแก้กม.ไม่ให้ขาดอายุความ

'ชลน่าน' แจงไม่ได้โกรธ 'พิเชษฐ์' แค่เห็นทำหน้าที่แบบมึนๆเลยอยากช่วยให้ทำถูกข้อบังคับ

'ชลน่าน' แจงหลังวีนใส่ 'พิเชษฐ์' บอกไม่ได้โกรธ แค่เห็นทำหน้าที่แบบมึนๆไปไม่ถูก เลยอยากช่วยให้ทำถูกข้อบังคับ ยัน ไม่มีปัญหาอะไรกัน ไม่ต้องเคลียร์

สภาร่ำไห้!ถกญัตติด่วนเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา

สภาถกญัตติด่วนเหตุบัสทัศนศึกษามรณะ 'เจเศรษฐ์' สะอื้น บอกไม่ขอเป็นบทเรียนแล้วแต่ให้นำประสบการณ์มาสู่การแก้ไขจริง ด้าน 'ทนายแจม' ชื่นชมรัฐบาลจัดการรวดเร็ว อัดสื่อหิว รีบเข้าพื้นที่ก่อนจิตแพทย์