'ชัยธวัช' ยัน 'นิรโทษฯ112' ไม่เกี่ยว มาตรา 6 ของ รธน.

แฟ้มภาพ

17 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม รับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เป็นประธานกมธ. พิจารณาเสร็จแล้ว

เวลา 16.06 น. นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ลุกขึ้นชี้แจงกรณีที่มีสมาชิกบางคนอภิปรายว่าประเทศไทยไม่เคยมีการนิรโทษกรรมคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และกังวลว่าหากมีการนิรโทษกรรมแล้ว จะไปขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 รวมถึงอาจไปขัดหรือแย้งต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วยนั้น

โดยนายชัยธวัช ยกตัวอย่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ หรือคือพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องในการชุมนุมในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่างวันที่ 4-6 ต.ค. 19 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาบังคับใช้ เมื่อเดือน ก.ย. 21 และพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับนี้ เป็นการนิรโทษกรรมให้กับการกระทำในและนอกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเท่านั้น โดยเจาะจงนิรโทษกรรมให้กับคดีความ 2 คดี ได้แก่ คดีที่ศาลทหารกรุงเทพฯ 1 คดี และคดีที่ศาลอาญาอีก 1 คดี ซึ่งทั้ง 2 คดีนี้ เป็นคดีที่จำเลยถูกฟ้องดำเนินคดีหลายคดี รวมถึงคดีมาตรา 112 ด้วย

ดังนั้น หมายความว่าระบบกฎหมายไทยเคยนิรโทษกรรมมาตรา 112 มาแล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ใดๆ ทั้งสิ้น และเมื่อออกมาแล้ว ก็ไม่เห็นมีการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือล้มล้างการปกครองใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับตนโดยตรง หรือคือคดีของอดีตพรรคก้าวไกล ซึ่งท่านสมาชิกให้ข้อมูลว่า หากไปออกกฏหมายนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 จะขัดต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญนั้น ตนยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมหรือไม่นิรโทษกรรมคดี 112 ซึ่งตนยินดีรับฟังความคิดเห็น จะเห็นด้วยหรือเห็นต่าง ไม่มีปัญหา แต่ในแง่ข้อเท็จจริง ไม่เกี่ยวกัน เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญนี้ เกี่ยวข้องกับการกระทำเพียง 2 เรื่อง ที่ศาลห้ามการกระทำ คือ 1ศาลห้ามมิให้แสดงความคิดเห็น หรือรณรงค์ให้ยกเลิกมาตรา 112 และ 2.ศาลห้ามมิให้มีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยกระบวนการนิติบัญญัติที่ไม่ใช่กระบวนการนิติบัญญัติโดยชอบ ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม มาตรา 112 ใดๆ ทั้งสิ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคประชาชน อัดทั่นประธาน สั่งปิดประชุมกะทันหัน ยื้อร่างรายงานนิรโทษกรรม

สส.พรรคประชาชน นำโดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป

'พิเชษฐ์' สั่งปิดประชุมสภาฯกะทันหัน เลื่อนโหวตรายงานกมธ.นิรโทษฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่สส.อภิปรายแสดงความคิดเห็นครบทุกพรรคแล้ว นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวสรุปว่าเนื่องจากรายงานของ

'นิกร' แจง รายงานมี 3 ข้อเสนอ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วย นิรโทษกรรม ม.110 ม.112

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม รับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ

สส.จุรินทร์ ไม่เห็นชอบรายงานนิรโทษกรรม ความผิดมาตรา 110 มาตรา 112

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า หากที่ประชุมสภาฯมีมติเห็นชอบรายงานฉบับนี้แล้วให้ส่งรัฐบาลดำเนินการ พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เห็นชอบ ทั้งนี้การ

สภาฯถกรายงานนิรโทษกรรม 'ชูศักดิ์' ย้ำ 112 ประเด็นอ่อนไหว ไม่บังคับ ครม.ดำเนินการ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม รับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ