'ชัยธวัช' อ้างสังคมตกผลึกช้า! หากยื้อรายงาน กมธ.นิรโทษกรรม

'ชัยธวัช' หวังได้เสนอรายงาน 'กมธ.นิรโทษกรรม' วันนี้ ชี้หากชะลอไปอีก สังคมจะยิ่งตกผลึกช้า ย้ำยังมีข้อเสนอตรงกลาง 'รวมคดี ม.112 แบบมีเงื่อนไข' เข้าใจความเห็นทุกฝ่าย มองไม่มีเหตุผลให้สภาโหวตคว่ำ

17 ต.ค. 2567 - นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมนำรายงานผลการศึกษาของ กมธ.เสนอในที่ประชุมสภาวันนี้ ว่าหวังว่า กมธ.จะได้มีโอกาสนำเสนอรายงานผลการศึกษาของกรรมาธิการต่อที่ประชุมสภา เพราะ กมธ.เตรียมพร้อมรอไว้แล้ว และหวังว่าจะไม่มีวาระอะไรมาแทรก

นายชัยธวัช เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ว่าวันนี้จะมีการนำเสนอรายงานของ กมธ.แน่นอน ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ สส. ทุกฝ่าย จะได้รับฟังข้อเสนอของ กมธ. ที่เป็นความคิดเห็นจากทุกฝ่ายจริงๆ ไม่ใช่แค่ของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

ส่วนที่ผ่านมาเคยมีการเลื่อนพิจารณารายงานดังกล่าวมาแล้วถึง 2 ครั้ง เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆ พูดคุยกันให้ตกผลึกก่อนนั้น นายชัยธวัช ระบุว่า เท่าที่ทราบในฝั่งพรรคฝ่ายค้านไม่ได้มีการนัดพูดคุยกันกับฝ่ายรัฐบาล แต่ฝ่ายรัฐบาลเอง จะมีการพูดคุยอย่างไร ก็ไม่ทราบ แต่ขอยืนยันอีกครั้งว่า การตกผลึกเรื่องนี้ ควรจะเกิดขึ้นภายหลังจากฟังรายงานฉบับนี้

"ในทางกลับกัน หากชะลอ หรือเลื่อนการนำเสนอรายงานออกไปอีก ก็จะทำให้การตกผลึกของสังคมในเรื่องนี้ช้าออกไป" นายชัยธวัช กล่าว

ส่วนในที่ประชุมจะต้องมีการลงมติหรือไม่ หากมีความเห็นต่าง นายชัยธวัช มองว่า รายงานของ กมธ.ไม่ได้มีบทสรุป แต่เป็นข้อเสนอที่รวมความเห็นจากทุกฝ่ายไว้ด้วยกัน โดยที่ไม่ได้ตัดให้เหลือเพียงแนวทางใดแนวทางหนึ่ง และคาดหวังว่า ภายหลังเสนอรายงานแล้ว จะเป็นการฟังความเห็นของ สส. และยังเป็นการได้รับฟังความเห็นของสังคม เพื่อให้เกิดการตกผลึก ก่อนนำไปสู่การนำเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของแต่ละพรรคการเมือง ที่มีวาระเตรียมเสนอต่อที่ประชุมสภาไว้แล้ว

"ผมยังหวังว่า สภาน่าจะเห็นชอบกับรายงาน รวมถึงข้อสังเกตในการคลี่คลายความขัดแย้งเฉพาะหน้า ระหว่างที่ยังไม่มี พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งความจริงไม่มีเหตุที่จะต้องลงมติไม่เห็นชอบ เพราะไม่ใช่ข้อเสนอที่มีแนวความคิดเดียว แต่เป็นรายงานที่เป็นข้อเสนอทางเลือกเชิงนโยบายมากกว่า" นายชัยธวัช กล่าว

สำหรับบางพรรคการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจนว่า จะไม่สนับสนุนการนิรโทษกรรมคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น นายชัยธวัช ชี้ว่า ในรายงานฉบับนี้ ก็มีก็มีข้อเสนอที่ไม่นิรโทษกรรม คดีมาตรา 112 ด้วย และมีการประเมินทั้งข้อดีข้อเสีย รวมถึงมีพื้นที่ตรงกลาง อย่างการให้มีนิรโทษกรรมมาตรา 112 แบบมีเงื่อนไข เนื่องจากเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง ซึ่งสุดท้าย ก็ขึ้นอยู่กับการเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ของแต่ละฝ่ายอยู่ดี

นายชัยธวัช ยังย้ำว่า ภายหลังจากสภาได้พิจารณารายงานฉบับนี้แล้ว ยังมีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รออยู่อีก 4 ฉบับ คือฉบับของอดีตพรรคก้าวไกล ฉบับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคครูไทยเพื่อประชาชนเสนอร่วมกัน ฉบับของพรรครวมไทยสร้างชาติ และฉบับของภาคประชาชน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวในฐานะ กมธ. ก็เห็นและเข้าใจความกังวลของพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย หรือเห็นด้วยบ้างในบางกรณี จึงนำมาสู่ข้อเสนอทางเลือกที่ 3 ให้มีพื้นที่ตรงกลาง ในการมีกลไกพิจารณาการนิรโทษกรรมเป็นรายคดีไป

"ผมเองเห็นว่า ข้อเสนอนี้น่าจะเป็นข้อเสนอที่ดี ในแง่ที่เข้าใจทั้งสองฝ่าย ดังนั้น กลไกในการพิจารณาแบบมีเงื่อนไข น่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้สร้างความเชื่อใจซึ่งกันและกันได้มากขึ้น รวมถึงเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ยอมรับกันได้ ส่วนตัวจึงมองว่าเป็นข้อเสนอที่ดีในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน" นายชัยธวัชทิ้งท้าย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' เมินกระแส 'ปชน.' ตก ยันต้องให้เวลา 'เท้ง'

'ชัยธวัช' เปิดปากถึง 'ปชน.' ครั้งแรก มองกระแสที่ลดลงยังมีเวลากอบกู้ ให้ 'ณัฐพงษ์' ได้ทำความรู้จักสังคมก่อน บอก เห็นใจรัฐบาล 'แพทองธาร' พอเข้ามาก็เจอปัญหาประดังประเด มอง ม็อบ 'สนธิ-จตุพร' จะปลุกขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ความชอบธรรมทางการเมืองของ 'รัฐบาล'