กมธ.ปปช.เผยผลสอบอดีตเลขานุการ สส.เพื่อไทยตบทรัพย์จริง

'กมธ.ป.ป.ช.' เผยผลสอบมีผู้ร้องได้รับความเสียหาย 3 ราย ปม 'อดีตเลขาฯ กมธ.การกระจายอำนาจฯ' เรียกรับผลประโยชน์-แอบอ้างจริง ทำผู้เสียหายสูญ 12 ล้านบาท ฝาก 'ผบ.ตร' รับโอนคดีเพิ่ม

17 ต.ค. 2567 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ แถลงกรณีผลการประชุมภายหลังมีผู้เสียหายมาร้องเรียนให้ตรวจสอบเลขานุการคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ

โดยนายปรีติ เจริญศิลป์ สส.นนทบุรี พรรคประชาชน ในฐานะรองประธาน กมธ. กล่าวว่า ตามที่ได้มีผู้เสียหายมาร้องเรียนต่อ กมธ. จำนวน 3 ราย เป็นโรงพยาบาล 1 แห่ง,สถานพยาบาล 1 แห่ง และผู้ประกอบการภาคเอกชน 1 ราย ให้ตรวจสอบเลขานุการ กมธ.ดังกล่าว ว่ามีพฤติกรรมใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปหลอกลวงผู้เสียหาย ซึ่งอ้างว่าจะมีโครงการของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะสามารถให้ผู้เสียหายได้งานจากภาครัฐอย่างถูกต้อง และผู้เสียหายทั้ง 3 รายได้จ่ายเงินจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 12 ล้านบาท ทางกมธ.ป.ป.ช. ได้สอบถามไปยังกมธ.ดังกล่าว ปรากฎว่า บุคคลนี้ได้เคยเป็นเลขานุการ กมธ.จริง โดยได้รับการแต่งตั้งตั้งแต่ ม.ค. 2567 และได้ถูกให้ออกจากตำแหน่งเมื่อ พ.ค. 2567

นายปรีติ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 9 ต.ค. ทาง กมธ.ได้เชิญผู้แทนผู้เสียหายทั้ง 3 ราย ,กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และผู้กำกับสถานีตำรวจที่ผู้เสียหายได้ไปแจ้งความ รวมทั้งกองบังคับการปราบปรามมาให้ข้อมูล ผลการสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผู้ถูกร้องเรียนได้มีการใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการสร้างความน่าเชื่อถือ โดยมีการใช้นามบัตรที่พิมพ์ขึ้นเอง ระบุชื่อและตำแหน่ง รวมทั้งอ้างว่ามีตำแหน่งเป็นนายกสมาคมฯ กีฬา เพื่อทำให้ผู้เสียหายให้หลงเชื่อว่าจะสามารถหาโครงการของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมาให้กับผู้เสียหายได้ และจะให้ผู้เสียหายรีบตกลงและโอนเงินให้ โดยในการเจรจากับผู้เสียหายนั้น จะมีการอ้างหนังสือของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ได้ส่งเวียนไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประชาสัมพันธ์ และให้การสนับสนุนทางอ้อมกับสมาคมพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศในโครงการ 'ท้องถิ่นไทยร่วมใจแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนด้วยกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ'

ทั้งนี้ ทางผู้แทนกรมส่งเสริมแจ้งว่าเป็นเอกสารจริง แต่เป็นเอกสารเวียนภายในกรมเท่านั้น เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร หลังจากผู้เสียหายสืบทราบภายหลังว่า โครงการดังกล่าวไม่มีอยู่จริง จึงได้ไปแจ้งความยังสถานีตำรวจแต่ละแห่ง ซึ่งผู้ถูกร้องเรียน ได้ขอเจรจากับผู้เสียหายให้ถอนแจ้งความ โดยขอชำระเงินคืนให้ผู้เสียหายเป็นรูปแบบเช็ค แต่เมื่อผู้เสียหายนำไปขึ้นเงินปรากฏว่าเช็คไม่สามารถขึ้นเงินได้ รวมถึงขอเจรจาว่าจะนำบ้านไปเข้าธนาคารเพื่อนำเงินมาคืนผู้เสียหาย

นายปรีติ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้สอบถามไปยังกองบังคับการกองปราบปรามว่ามีการแจ้งความไว้อีกหรือไม่ ซึ่งทางตำรวจกองปราบแจ้งว่า มีการแจ้งความกับผู้ถูกร้องเรียน แล้วอีก 2 คดี เป็นบริษัทเอกชน 1 แห่ง เสียหายไป 5 ล้านบาท และโรงพยาบาลอีก 1 แห่ง เสียหาย 1.6 ล้านบาท รวมผู้เสียหาย ทั้งหมด 5 ราย เสียหายไปกว่า 18.6 ล้านบาท อีกทั้ง กมธ.ยังเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินคดีมีความรอบครอบ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้มีมติให้ทางกองบังคับการกองปราบปรามช่วยรับคดีที่ผู้เสียหายทั้ง 3 ราย แจ้งมายังคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.เข้าไปด้วย อย่างไรก็ตามการโอนคดีเป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทาง กมธ.จึงขอให้ช่วยดำเนินการโอนคดีและติดตามการดำเนินคดีทั้งหมดให้เป็นไปด้วยความยุติธรรมและรวดเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน พร้อมทั้งภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสภา ผู้แทนราษฎร

นายปรีติ ระบุว่า บุคคลดังกล่าวไม่ได้เป็น สส. แต่เป็นเลขานุการที่ สส.ของพรรคเพื่อไทยแต่งตั้งขึ้น จึงได้สอบถามไปยัง สส.ที่แต่งตั้ง ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าได้รับการฝากมา โดย สส.ได้ติดต่อให้คืนเงินให้แก่ผู้เสียหาย แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าจะคืนให้อย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีการแต่งตั้ง มีการตรวจสอบหรือไม่ เพราะยังมีกรณีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง นายปรีติ ระบุว่า ควรต้องมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อนที่จะมีการแต่งตั้ง เพราะมีการแอบอ้างอยู่บ่อยครั้ง คงต้องให้ประธานรัฐสภา ปรับเปลี่ยนวิธีการแต่งตั้ง โดยเพิ่มการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.พรรคส้ม แจงเหตุการณ์รถชนสนั่นในลานจอดรถสภาฯ เพจดังถามหาผลตรวจเลือด

นายสิริน สงวนสิน สส.กทม. พรรคประชาชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นภายในบริเวณที่จอดรถอาคารรัฐสภาในวันนี้

ชนสนั่น! กลางลานจอดรถสภาฯ สส.พรรคส้ม ยันไม่ได้ซิ่ง ปกติขับแค่ 80 กม./ชม.

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ บริเวณชั้น B2 ซึ่งเป็นที่จอดรถของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พบว่าเกิดอุบัติเหตุรถเก๋งคันสีขาวของนายสิริน​ สงวนสิน​ สส.​กทม.​พรรคประชาชน​ ชนกับรถเก๋งคันสีดำของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

'ณัฐพงษ์' ชี้รัฐบาลปัดความรับผิดชอบไม่พ้นแม้ 'พล.อ.พิศาล' ลาออก

'ณัฐพงษ์' จี้รัฐบาลอย่าปัดความรับผิดชอบ ตามจำเลยคดีตากใบรับผิดก่อนคดีหมดอายุความ หวั่นประชาชนหมดความเชื่อมั่นรัฐบาล

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'ทักษิณ' คดีตากใบ โยนความผิดให้ทหาร จิตใจเดียวกับพท.ปัดความรับผิดชอบ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทักษิณและเพื่อไทยจิตใจเดียวกัน

มอง 'พิศาล' ผ่าน 'ทักษิณ' การทำลายกระบวนการยุติธรรม-ระบบนิติรัฐ ด้วย 'พรรคเพื่อไทย'

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ภายหลัง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ถูกบีบให้ลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย