สว. ดักคอรัฐบาลอย่าหาข้ออ้างแก้รธน.ไม่ทัน แม้กฎหมายประชามติไม่ผ่าน ก็ยังใช้ฉบับเดิมได้

17 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ สว. โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ ทั้ง 14 คน ว่า วันนี้ได้มีการประชุมวิปวุฒิสภา และได้มีมติว่าในประประชุมวุฒิสภาในวันที่ 21 ต.ค. นี้จะนำเรื่องร่างพ.ร.บ.ประชามติเข้าที่ประชุม ส่วนรายชื่อว่าใครจะไปเป็นกรรมาธิการร่วมบ้างต้องรอที่ประชุมวุฒิสภาในวันดังกล่าว ถึงจะสามารถประกาศได้ว่าสว.ทั้ง 14 คน มีใครบ้าง

เมื่อถามว่า ทางวุฒิสภายังยืนยันเนื้อหาตามที่แก้ไขที่ใช้เสียงข้างมากแบบสองชั้น นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวยังยืนยันว่าเราจะใช้แบบดังกล่าวในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการทำประชามติเรื่องอื่นก็จะใช้แบบธรรมดา เมื่อถามย้ำว่าหากแต่ละสภายังยืนยันเนื้อหาของตัวเองจะทำให้กระบวนการล่าช้าหรือไม่ นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถใช้พ.ร.บ.ประชามติปี 2564 ดังนั้น อย่าใช้เป็นข้ออ้างว่าหากการแก้ไขพ.ร.บ.ประชามติล่าช้าจะทำให้แก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ ส่วนการที่จะแก้ไขพ.ร.บ.ประชามติหรือไม่แก้ไข อย่างไรเมื่อเข้าที่ประชุมร่วมกันแล้ว และได้ข้อตกลงอย่างไรก็จะแยกออกมาเป็นคนละสภาเพื่อที่จะโหวตกันอีกครั้งว่าแต่ละสภาเห็นชอบอย่างไร หากสภาใดสภาหนึ่งไม่เห็นชอบก็จะถูกพักไว้ 180 วัน จากนั้นสภาผู้แทนราษฎรจึงจะสามารถประกาศใช้ได้

เมื่อถามถึงอัตราส่วนของกมธ.ทั้ง 14 คน จะเป็นอย่างไรระหว่างสว.สายสีน้ำเงิน พันธุ์ใหม่ และอิสระ นายพิสิษฐ์​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องรอการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 21 ต.ค. อย่างเดียวว่าทั้ง 14 คนมีใครบ้าง ซึ่งจะได้ความชัดเจนที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการมองว่าเกมที่วุฒิสภาเดินมีการยื้อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลมีการจริงใจและเจตนาที่ดีต่อประชาชนจริง ไม่ต้องรอการพิจารณาร่วมของกมธ.ประชามตินี้ก็ได้ เพราะสามารถใช้พ.ร.บ.ประชามติเดิมได้ เพราะจากที่ตนทราบการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนก.พ. 68 ตนเชื่อว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเกินครึ่งหนึ่งแน่นอน เพราะฉะนั้น คำว่าเสียงข้างมากแบบสองชั้นไม่น่าจะมีผลอะไร ถ้าจะเอาไทม์ไลน์เดิมของรัฐบาลในการทำประชามติพร้อมกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนก.พ.

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.ณัฏฐ์ มือกม.มหาชน ฟันเปรี้ยง 'ประชามติชั้นเดียว' เจอด่านหิน! เป้าแก้รธน.ทั้งฉบับไม่ง่าย

สืบเนื่องจากตามที่ร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในการแก้ไขหลักการประชามติชั้นเดียว ไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ทำให้ร่างดังกล่าวย้อนกลับมาพิจารณาของ สส.อีกครั้ง

'นิกร' หวั่นกม.ประชามติ ทำ 2 สภาฯแตกหัก เสนอทางสายกลาง ให้เสร็จทันปิดสมัยประชุม

นายนิกร จำนง กรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภา ยังไม่ส่งชื่อสว.ร่วม เป็นกมธ.ฯ

'วิสุทธิ์' ลั่นหากแก้รธน.ไม่ทันตามนโยบายหาเสียง ก็ไม่ใช่ความผิดเพื่อไทย ทำเต็มที่แล้ว

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ทันในรัฐบาลสมัยนี้ ตามที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง ว่า วันนี้อย่าไปว่าอย่างนั้นเมื่อสว.เห็นต่างกับสส.

'นิกร' โอด สว.งดประชุม ห่วงกมธ.ร่วมพิจารณาร่างพรบ.ประชามติ

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

'อนุทิน' แจง 'ภูมิใจไทย' งดออกเสียงร่างพรบ.ประชามติ เพื่อส่งสัญญาณ

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงเหตุผลที่พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียงลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ

'ภูมิใจไทย' พร้อมใจงดออกเสียง 65 คน หนุนใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำประชามติแก้รธน.

สำหรับการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ  (ฉบับที่….) พ.ศ…. ซึ่งวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมนั้น พบว่าที่ประชุมสภาฯ มีมติไม่เห็นชอบกับร่างที่วุฒิสภาแก้ไขด้วยเสียง 348 เสียง ต่อ 0 งดออกเสียง 65 เสียง