'หัวหน้าพรรคประชาชน' พูดเต็มปากบอกไม่มีเหตุจำเป็นต้องคว่ำร่างนิรโทษกรรม!

'เท้ง' ชี้ไม่มีเหตุจำเป็น ควํ่าร่างศึกษานิรโทษกรรม แม้รวมคดี 112 ยัน ปชน.พร้อมผลักดันต่อ หากถูกปัดตก

16 ต.ค.2567 - นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความไม่ชัดเจนของการรายงานผลการศึกษาคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งอาจเข้าวาระการพิจารณาของสภาไม่ทันในสมัยประชุมนี้ว่า ตัวรายงานได้ผ่านชั้น กมธ.มาแล้ว ซึ่งมีตัวแทนจากพรรคฝ่านค้านและรัฐบาลอยู่ใน กมธ. เพราะฉะนั้น คิดว่าไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องมาคุยในส่วนเนื้อหาอีก เพราะผ่านการพิจารณามาแล้ว ส่วนเล่มรายงาน เป็นเพียงผลการศึกษา ที่ทำให้สังคมและสภาฯ เห็นทางเลือกของทางออกความขัดแย้ง หรือการเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากคดีการเมืองที่ผ่านมา ดังนั้น ตนคิดว่าต้องรีบเร่งพิจารณาตัวร่าง ให้ผ่านสภาฯ โดยเร็ว และคิดว่าไม่น่ามีเหตุผลอันใด ที่สภาฯ จะโหวตไม่รับ หรือไม่ผ่านหลักการของร่างรายงาน

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศว่าจะไม่รับร่างรายงานดังกล่าว คิดว่าจะผ่านหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ร่างฉบับนี้เป็นเพียงทางเลือก ซึ่งคิดว่าสิ่งที่สภาฯ ทำได้ คือการเปิดทางเลือกที่เป็นไปได้ที่สุดให้สังคม ส่วนการตัดสินใจว่าร่างกฎหมายจะทำถึงขั้นไหน ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งที่จะเสนอเข้าสู่สภาฯ ฉะนั้น ในชั้นของเล่มรายงาน ยํ้าว่ายังไม่เห็นเหตุผล หรือความจำเป็นใดๆ ที่สภาฯ จะไม่ผ่านเล่มรายงานดังกล่าว

“การที่จะโหวตควํ่ารายงานฉบับนี้ ผมคิดว่าอาจจะเป็นการกลัวบางอย่างมากเกินไป อย่างที่บอกว่า เล่มรายงานฉบับนี้ ได้ผ่านการพิจารณาจาก กมธ. ซึ่งมีตัวแทนจากทุกพรรค และเป็นเพียงแค่ผลการศึกษา ที่ชี้ให้เห็นทางเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมด ว่าเราจะจัดการปัญหาในส่วนนี้อย่างไร ฉะนั้น ไม่มีความจำเป็นหรือเหตุผลใด ที่พรรคการเมืองใด จะโหวตไม่รับเล่มรายงานฉบับนี้” นายณัฐพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หลายพรรคการเมืองกังวลถึงการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 ด้วย นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะมาตรา 112 หรือเรื่องใดก็ตาม ต้องยอมรับข้อเท็จจริง ว่าที่ผ่านมามีกลุ่มผู้ชุมนุม หรือผู้ที่ถูกดำเนินคดี และได้รับผลกระทบจากคดีทางการเมือง ซึ่งเล่มรายงานศึกษาฉบับนี้ เป็นการรายงานตามข้อเท็จจริง และเราปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นคดีใดก็ตาม รวมถึงคดี มาตรา 112 ล้วนเป็นข้อเท็จจริงตามประวัติศาสตร์ ที่มีผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินคดีดังกล่าว ฉะนั้น การปฏิเสธเล่มรายงานฉบับนี้ ก็อาจเป็นการปฏิเสธข้อเท็จจริงตามประวัติศาสตร์เช่นกัน

เมื่อถามว่า หากร่างรายงานถูกควํ่า ทางพรรคประชาชนจะมีมาตราการต่อไปอย่างไร นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เราก็ดำเนินการในสิ่งที่ทำมาตลอด รวมถึงการผลักดันกฎหมาย และในฐานะฝ่ายปัจจุบัน เราคงทำทุกอย่างในกระบวนการนิติบัญญัติอย่างเต็มที่ ส่วนกฎหมายจะผ่านหรือไม่ ก็อยู่ที่ฝั่งรัฐบาลด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม พรรคประชาชนคงผลักดันเรื่องนี้ต่อไปอย่างที่เคยทำมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำฝ่ายค้านขึงขังเดินหน้าตรวจสอบจริยธรรม สส.

'ผู้นำฝ่ายค้าน' ยันเดินหน้าตรวจสอบจริยธรรม สส. ในสภา ไม่ละเว้นแม้เป็นสส.ด้วยกัน มองเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องภายใน ไม่สามารถตัดสินได้

'ณัฐพงษ์' ชี้รัฐบาลปัดความรับผิดชอบไม่พ้นแม้ 'พล.อ.พิศาล' ลาออก

'ณัฐพงษ์' จี้รัฐบาลอย่าปัดความรับผิดชอบ ตามจำเลยคดีตากใบรับผิดก่อนคดีหมดอายุความ หวั่นประชาชนหมดความเชื่อมั่นรัฐบาล

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยตอกย้ำนิรโทษกรรมต้องไม่มี 'คดีโกง-มาตรา112'

'อนุทิน' ย้ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมต้องไร้ ม.112 -ทุจริต เปิดช่องผิดเคลื่อนไหวการเมืองคุยกันได้ ยันพร้อมถกหากมีความชัดเจน

'เท้ง' จี้นายกฯ อิ๊งค์คุยแดนปลาดิบส่งจำเลยคดีตากใบเป็นผู้ร้ายข้ามแดน!

'ผู้นำฝ่านค้าน' จี้ 'นายกฯ' คุยนอกรอบกับญี่ปุ่น ส่งตัวจำเลยคดีตากใบกลับมาดำเนินการ ก่อนหมดอายุความ ชี้ต้องแสดงเจตจำนงทางการเมืองเยียวยาพี่น้องชายแดนใต้