'ณัฐพงษ์' ชี้รัฐบาลปัดความรับผิดชอบไม่พ้นแม้ 'พล.อ.พิศาล' ลาออก

'ณัฐพงษ์' จี้รัฐบาลอย่าปัดความรับผิดชอบ ตามจำเลยคดีตากใบรับผิดก่อนคดีหมดอายุความ หวั่นประชาชนหมดความเชื่อมั่นรัฐบาล

16 ต.ค.2567 - นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์กรณีคดีตากใบจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค. นี้ โดยมี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ที่ถึงแม้จะลาออกจากสมาชิกพรรคแล้วแต่ประชาชนเรียกร้องให้จำเลยทั้ง 7 คนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่า สถานะของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานะความเป็นจำเลยของ พล.อ.พิศาล ดังนั้นจึงยังเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องติดตามตัวจำเลยที่หลบหนีในต่างประเทศ ไม่ว่าจำเลยคนดังกล่าวจะเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยก็ตาม ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบในการติดตามจำเลยกลับเข้ามาดำเนินคดีได้ เพราะถือเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลที่มีต่อประชาชนชาวไทยทั้งประเทศและประชาชนในสามจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อทวงคืนความยุติธรรม เนื่องจากเป็นคดีที่สร้างบาดแผลให้กับคนสามจังหวัดชายแดนใต้

เมื่อถามว่าคิดว่าจะนำจำเลยมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ก่อนคดีหมดอายุความหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ อย่าเพิ่งดูผลลัพธ์ แต่ให้ดูถึงความตั้งใจและเจตจำนงทางการเมือง ที่ผ่านมามีการแถลงข่าวจากฝ่ายรัฐบาลว่ามีการเซ็นใบลาออก ดูเหมือนเรื่องจะจบ ย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย เพราะสถานะความเป็นจำเลยยังคงอยู่ หน้าที่ของรัฐบาลคือการติดตามจำเลยทุกคนที่ยังยังคงหลบหนีกลับมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

ส่วนที่ พล.อ.พิศาลระบุในใบลาออกว่าจะมาชี้แจงหากอาการป่วยทุเลาลง ซึ่งน่าจะภายหลังคดีหมดอายุความ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า หากเป็นแบบนั้นจริง สังคมคงตั้งคำถาม และเชื่อได้ว่าสิ่งนี้เป็นความพยายามในการหลบหนีคดี รัฐบาลก็จะยิ่งสูญเสียความเชื่อมั่นต่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนมากขึ้น ในฐานะฝ่ายค้านจะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ และตีแผ่ความจริงอย่างเข้มข้นต่อไป ตนเองไม่อยากพูดชี้นำเพราะตอนนี้ยังคงมีเวลาที่รัฐบาลยังสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ที่สุด

ส่วนจะมีการตั้งกระทู้ถามในสภาฯ หรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า คงจะใช้กลไกหลายอย่าง ไม่ได้เฉพาะเจาะจงไปที่ตั้งกระทู้ถามอย่างเดียว ยังมีอีกหลายเวที ทั้งการอภิปรายตามมาตรา 151 และ 152 การลงมติไม่ไว้วางใจ คณะกรรมาธิการที่ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด ยืนยันว่าเราจะใช้กลไกทุกช่องทางในการติดตามเรื่องนี้ต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชนสนั่น! กลางลานจอดรถสภาฯ สส.พรรคส้ม ยันไม่ได้ซิ่ง ปกติขับแค่ 80 กม./ชม.

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ บริเวณชั้น B2 ซึ่งเป็นที่จอดรถของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พบว่าเกิดอุบัติเหตุรถเก๋งคันสีขาวของนายสิริน​ สงวนสิน​ สส.​กทม.​พรรคประชาชน​ ชนกับรถเก๋งคันสีดำของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

ผู้นำฝ่ายค้านขึงขังเดินหน้าตรวจสอบจริยธรรม สส.

'ผู้นำฝ่ายค้าน' ยันเดินหน้าตรวจสอบจริยธรรม สส. ในสภา ไม่ละเว้นแม้เป็นสส.ด้วยกัน มองเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องภายใน ไม่สามารถตัดสินได้

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'ทักษิณ' คดีตากใบ โยนความผิดให้ทหาร จิตใจเดียวกับพท.ปัดความรับผิดชอบ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทักษิณและเพื่อไทยจิตใจเดียวกัน

นับถอยหลัง 10 วันคดีตากใบ คือโอกาสของนายกฯ-ลูกอดีตนายกฯและกระบวนการยุติธรรม

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงคดีสลายการชุมนุมเหตการณ์ตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า