พรรคส้ม ไม่ได้ดั่งใจ! สว.งดประชุม ทำกม.ล่าช้า ติงควรให้เกียรติผู้นำฝ่ายค้าน

15 ต.ค.2567-ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาชน ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมวิปฝ่ายค้านประจำสัปดาห์ ว่า หากติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจากสัปดาห์ที่ผ่านมา จะพบว่าจะมีการปิดประชุมสภาค่อนข้างรวดเร็ว โดยส่วนตัวตนไม่ทราบสาเหตุว่าการปิดประชุมอย่างรวดเร็วเป็นเพราะเหตุใด แต่ในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) จะมีการนำกฎหมายสำคัญหลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขนส่งทางราง ซึ่งมีร่างทั้งของคณะรัฐมนตรีและของฝ่ายค้านยื่นร่างฉบับนี้ และอีกฉบับที่สำคัญคือร่างพ.ร.บ.ประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้ยื่น อันที่จริงควรเป็นกฎหมายที่ควรเสนอตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่เราก็ไม่เข้าใจว่าท่านประธานใช้อำนาจหรือเหตุอะไรในการปิดประชุม ทั้งที่จริงควรให้เกียรติผู้นำฝ่ายค้านในการเสนอกฎหมาย

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนที่ 17 ต.ค. นั้นจะเป็นการตั้งกระทู้สดด้วยวาจา ซึ่งโควต้าของวิปฝ่ายค้านในสัปดาห์นี้ 1 เรื่องจะเป็นของพรรคประชาชน ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาว่าจะถามประเด็นใดกับใคร ด้วยเนื้อหาอย่างไร
และอีก 1 โควตา เป็นของพรรคไทยสร้างไทย แน่นอนว่า ในความเป็นฝ่ายค้าน เรายืนยันว่าพรรคไทยสร้างไทยก็ให้ความสำคัญ และกลับเข้ามาร่วมงานกับฝ่ายค้านอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งเราได้แต่คาดหวังว่าคณะรัฐมนตรีจะให้ความสำคัญ เพราะเราเองก็เหลือเวลาการประชุมอีกไม่มากนัก ก่อนจะปิดสมัยการประชุม

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า หลังจากหมดกระทู้ต่างๆ รายงานที่ค้างการพิจารณา ฉบับแรกจะเป็นของคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร โดยรายงานดังกล่าว ถูกเลื่อนมาแล้ว 2-3 สัปดาห์ วันนี้ยังได้รับคำยืนยันจากวิปรัฐบาลว่าจะมีการพิจารณารายงานฉบับนี้ ร่วมทั้งจะไม่มีการเลื่อนพิจารณาอีก เรื่องนี้เป็นประเด็นที่มีหมุดหมายสำคัญ

เขากล่าวอีกว่า อีกเรื่องที่อยากให้ติดตาม จะเห็นได้ว่าวันนี้ ซึ่งเป็นวันประชุมของวุฒิสภา แต่กลับมีการงดประชุม ตนได้สอบถามกับเพื่อนสว.ก็ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งที่มีร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฉบับที่… พ.ศ. … การงดการประชุมจะ ทำให้กมธ.ร่วม ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เกิดได้เร็วสุดในสัปดาห์หน้า แต่เราไม่มั่นใจว่าจะหาข้อยุติได้หรือไม่ หรือจะถูกเสนอกลับมาพิจารณาในที่ประชุมของแต่ละสภาทันในวันที่ 30 ต.ค. ที่จะเป็นวันปิดประชุมสภาได้หรือไม่ แต่หากจะเปิดประชุมวิสามัญก็สามารถทำได้ แต่หากเปิดในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนพ.ย. ก็คงเป็นการยากที่จะเปิด ส่งผลให้ไม่สามารถพิจารณาร่างดังกล่าวได้ ถึงแม้จะเห็นตรงกันทั้ง2สภา จนปรากฏออกมามีผลบังคับใช้ ก็ยากที่จะทำให้ทันในช่วงเลือกตั้งนายก อบจ. นั้นยากขึ้นไปอีก ต้องวัดความจริงใจของฝ่ายรัฐบาลว่าตกลงจะเอาอย่างไรกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หรือแม้กระทั่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กพรรคส้ม' ยันเดินหน้าแก้ม.112 แจงเหตุไม่ร่วมงาน 'วันนวมินทราธิราช' เพราะไม่มีการประสานมา

ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ กรรมการบริหารพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืน ม.112 หลังจากนี้ว่า นโยบายเกื

ดร.ณัฏฐ์ มือกม.มหาชน ฟันเปรี้ยง 'ประชามติชั้นเดียว' เจอด่านหิน! เป้าแก้รธน.ทั้งฉบับไม่ง่าย

สืบเนื่องจากตามที่ร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในการแก้ไขหลักการประชามติชั้นเดียว ไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ทำให้ร่างดังกล่าวย้อนกลับมาพิจารณาของ สส.อีกครั้ง

แกนนำคปท. ฟาดกลับ 'นิติสงคราม' ที่แท้จริงคือ การทำลายกระบวนการยุติธรรมของ'ทักษิณ'

นายพิชิต​ ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีที่มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบพฤติการณ์ของพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร ถูกมองว่าเป็นนิติสงคราม ว่า

พรรคประชาชนเซ็ง! รัฐมนตรีเบี้ยวตอบกระทู้ถามสด

'ปชน.' โวย 'รมต.' ไม่มาตอบกระทู้ ปม 'พลทหารเสียชีวิต' ด้าน 'วิโรจน์' ลั่นแทนที่ทหารจะเสียชีพเพื่อชาติ กลับเสียชีวิตจากการคลั่งอำนาจของผู้บังคับบัญชา 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นใจรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญสภา

'ธนกร' ตบปาก 'ธนาธร' โชว์ธาตุแท้ ปม 112 บนเวที 6 ตุลา

'ธนกร' ฟาด 'ธนาธร' เผยธาตุแท้ หลุดพูดเวที 6 ตุลา ข้องใจพาดพิงสถาบันผิด 112 ทำประเทศก้าวหน้าตรงไหน แนะเอาเวลาไปช่วยน้ำท่วมทำประโยชน์ดีกว่า