'ทวี' ระบุ ออกหมายแดง 'พิศาล' ต้องให้ ตร.ประสานอินเตอร์โพล ย้ำไม่ได้เพิกเฉย

15 ต.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้ออกหมายแดง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในคดีตากใบ ว่า การออกหมายแดงเป็นอำนาจของอินเตอร์โพล หรือตำรวจสากล ซึ่งอยู่ในการดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยหลักการแล้วน่าจะเข้าเกณฑ์ในการขอความร่วมมือ ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่มีการปฏิบัติมา ส่วนตัวติดตามเรื่องนี้อยู่ กรณีของตากใบ ตนอยากบอกว่าทางรัฐบาล มีความเห็นใจประชาชน และรัฐบาลอยากให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รวมถึงต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงาน ขณะนี้เหลือเวลาอีก 10 วัน จึงอยากทำความเข้าใจเรื่องในพื้นที่ภาคใต้ เราจะแบ่งเป็นคดีความมั่นคง และคดีที่ไม่ใช่ความมั่นคง เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ จากสถิติตั้งแต่ปี 54 จนถึงปัจจุบัน เรามีคดีความมั่นคงที่ออกหมายจับ 7,878 คดี มีการจับกุมได้ประมาณ 4 พันกว่าคดี หรือประมาณ 51% ส่วนที่เหลือเป็นเหตุที่จับไม่ได้ ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งคือการหลบหนีคดี มีประมาณ 1,678 คดี ยืนยันว่าการทำงานของตำรวจไม่มีอคติ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีตากใบ เราจะแยกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งคือ อัยการสั่งฟ้อง 7 คน อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องที่ศาลรับฟ้อง 7 คน ในจำนวนทั้งหมดนี้ มีซ้ำกัน 1 คน หน้าที่ของตำรวจและหน้าที่ของรัฐคือ เมื่อมีหมายจับจะต้องนำตัวผู้ที่ถูกจับไปดำเนินคดีกับศาล ถือเป็นหน้าที่หลัก ทราบว่าเรื่องนี้เป็นช่วง 10 วันสุดท้าย และส่วนหนึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักที่ประชาชนมาใช้สิทธิ์กรณีผู้บังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรืออัยการไม่สามารถนำเรื่องไปสู่ศาลได้ ประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะฟ้องต่อศาล ยกเว้นคดีทหารที่กระทำความผิด ซึ่งในศาลทหารยังไม่ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนฟ้องเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกระทรวงยุติธรรมสามารถประสานกับอินเตอร์โพลเองได้ หรือให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้มีช่องทางอยู่แล้ว ปกติจะมีช่องทาง พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญา ส่วนอีกช่องทางหนึ่งคือ อินเตอร์โพล ซึ่งเหมือนคดีแป้ง นาโหนด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' โชว์ใบลาออก 'พิศาล' อ้างป่วยอยู่ระหว่างพักฟื้น จะชี้แจงคดีหลังหมดอายุความ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสังคมกดดันพรรคเพื่อไทยที่พล.อ.พิศาล วัตรวงษ์คีรี

เพื่อไทยเฮ! 'พิศาล' ลาออกแล้ว เหตุการณ์อะไรที่พรรคต้องรับผิดชอบถือว่าจบ

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมพรรคเพื่อไทยที่

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ