'ภูมิธรรม' โชว์ใบลาออก 'พิศาล' อ้างป่วยอยู่ระหว่างพักฟื้น จะชี้แจงคดีหลังหมดอายุความ

15 ต.ค.2567-นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสังคมกดดันพรรคเพื่อไทยที่พล.อ.พิศาล วัตรวงษ์คีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยตกเป็นจำเลยในคดีตากใบ แต่หนีคดีไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งที่คดีจะขาดอายุความในวันที่ 25 ตค.นี้ ว่า พล.อ.พิศาล ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย

จากนั้นนายภูมิธรรมได้ โชว์เอกสารการลาออกต่อสื่อมวลชน พร้อมอ่านรายละเอียดโดยสรุปว่าเรียนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่ตกเป็นข่าวว่าเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาของศาลจังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2547 โดยเหตุที่อยู่ในการรักษาอาการป่วยและพักฟื้น โดยได้ยื่นใบลากับสภาฯและได้รับการอนุมัติตามระเบียบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้ทราบข้อเท็จจริงว่ามีการนำประเด็นของตนไปเคลื่อนไหวทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมและผูกโยงทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบ ทั้งที่พรรคไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวแต่อย่างใด จึงเห็นว่าเพื่อไม่ให้พรรคได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากตนและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงขอลาออกจากเป็นสมาชิกพรรค ส่งผลให้ขาดสมาชิกภาพเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อสภาฯ สำหรับคดีความที่เกิดขึ้นจะขอมาชี้แจงด้วยตนเองเมื่ออาการป่วยทุเลาลง

ผู้สื่อข่าวถามว่าสาเหตุที่ลาออกเพราะพล.อ.พิศาลทนแรงกดดันจากสังคมไม่ได้จึงลาออกใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนตอบแทนไม่ได้ ถ้าท่านมาค่อยถามท่าน แต่เอกสารบอกว่าหากอาการทุเลาแล้วท่านจะเข้ามาดำเนินการแต่ไม่ได้บอกเวลา เมื่อถามว่าพล.อ.พิศาล จะเข้ามาสู่คดีหรือชี้แจงก่อนวันที่ 25 ตค.หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้คุยกัน ส่วนคนที่มาเป็นส.ส.แทนพล.อ.พิศาล ก็คือ นายขจิตร ชัยนิคม บัญชีรายชื่อลำดับที่ 37 เลื่อนลำดับขึ้นมาเป็นส.ส.แทน

เมื่อถามว่าการลาออกของพล.อ.พิศาล จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบแต่สิ่งนี้ พล.อ.พิศาล ตัดสินใจและชี้แจงสังคมแบบนี้ เราก็ได้ทำหน้าที่ของเราอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งการให้ผบ.ตร.ดำเนินการเรื่องนี้ และที่มีคนบอกว่า ตนไม่ทำอะไรเลยและจะฟ้องมาตรา 157 ตนก็ดำเนินการแล้ว และการดำเนิจนการหาตัวพล.อ.พิศาล ก็เป็นอย่างเจ้าที่ชี้แจง ก็เห็นเป็นข่าวที่ไปบุกบ้าน ไปที่จังหวัดสงขลา ซึ่ง ผบ.ตร. และ ผู้บัญชาการภาค ก็ไปเองด้วยซ้ำ และทราบมาว่ามีการแจ้งตำรวจสากลด้วยหลังจากนี้เป็นหน้าที่ตำรวจดำเนินการ

ถามว่ากรณีพล.อ.พิศาลลาออกจะทำให้การแก้ปัญหาใต้ดีขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเพราะปัญหาชายแดนใต้เป็นปัญหาใต้เป็นระดับโครงสร้าง และ มีนักวิชาการระบุว่าเป็นการต่อสู้เพื่อเอกราช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ระบุ ออกหมายแดง 'พิศาล' ต้องให้ ตร.ประสานอินเตอร์โพล ย้ำไม่ได้เพิกเฉย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้ออกหมายแดง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส

เพื่อไทยเฮ! 'พิศาล' ลาออกแล้ว เหตุการณ์อะไรที่พรรคต้องรับผิดชอบถือว่าจบ

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมพรรคเพื่อไทยที่

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ