‘เพื่อไทย’ ไฟเขียวสภาฯ ถกรายงานนิรโทษกรรม หลังยื้อมา 3 สัปดาห์

‘ชูศักดิ์’ ไฟเขียว สภาฯ ถกรายงานนิรโทษกรรม หลังยื้อมาสามสัปดาห์ คาดอภิปรายเดือดปมล้างผิด 112  ส.ส.เสื้อแดง ชี้ถกเต็มที่ไปเลย  เอา-ไม่เอา จบแล้ว ใครหนุน ไปเข้าชื่อเสนอร่างกม.ประกบ

14 ต.ค.2567-น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกมธ.ฯ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานและยืนยันจากคณะกมธฯและฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่า ในการประชุมสภาฯ วันพฤหัสบดีนี้ 17 ต.ค. จะมีการพิจารณารายงานผลการศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ ที่คณะกมธ.พิจารณาเสร็จและส่งเข้าสภาฯ 

เช่นเดียวกับ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และหนึ่งในกมธ.ฯ ชุดดังกล่าวเปิดเผยเช่นกันว่า นายชูศักดิ์ ได้แจ้งในไลน์กลุ่มกมธ.ฯ ว่า การประชุมสภาฯ 17 ต.ค.นี้ จะมีการพิจารณารายงานดังกล่าวแน่นอนหลังเลื่อนมา2-3 ครั้ง เพราะตอนนี้ ร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ มีการเสนอเข้าสภาฯมาแล้วหลายร่างฯ และจ่อจะมีการพิจารณาในสภาฯ อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการพิจารณาร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ ก็เพราะต้องการรอให้สภาฯ พิจารณารายงานของกมธ.ฯ ชุดนี้ก่อน ซึ่งพอสภาฯ พิจารณารายงานเสร็จ ก็จะได้มีการพิจารณาร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ ที่เสนอเข้าสภาฯ ที่พรรคการเมืองต่างๆ เช่น พรรคประชาชนเสนอฯ

นพ.เชิดชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีกรรมาธิการของสภาฯ ชุดไหน พูดคุยศึกษาเรื่องมาตรา 112 จะมีก็คือคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ที่คุยเรื่อง 112 เป็นครั้งแรก ที่มีการศึกษา มีการเขียนไว้ในรายงานของกรรมาธิการฯ ชัดเจนว่า หากจะนิรโทษกรรมคดี 112 ด้วยจะให้มีเงื่อนไขการนิรโทษกรรมอย่างไร ซึ่งเมื่อสภาฯ ได้อภิปรายกันในวันพฤหัสบดีนี้แล้ว หากพรรคการเมืองไหน เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดี 112 หรือมีความเห็นว่าควรนิรโทษกรรมคดี 112 แบบไหน ก็อภิปรายกัน มันจะได้ลดความเข้าใจผิด ยืนยันว่า ข้อเสนอของกมธ.ฯ ไม่ได้เสนอให้แก้ไข 112 แต่มีการอภิปรายเสนอความเห็นกันในกมธ.ฯ ว่า พวกโดนคดี 112 จะให้นิรโทษกรรมหรือไม่ และหากนิรโทษกรรมจะมีเงื่อนไขอย่างไร เช่นพวกมีพฤติกรรมอาฆาตมาดร้าย แบบนี้ ก็อาจต้องได้รับการลงโทษเบื้องต้นก่อน

ส่วนคนที่ไม่รู้เรื่องเรื่องราวอะไร พวกอยู่ในห้องแอร์ แล้วเกิดไปแชร์ไปโพสต์อะไร หรือไปร่วมชุมนุมด้วย แบบนี้ จะไปเอาผิดได้อย่างไร เพราะไม่ได้มีเจตนา ซึ่งในรายงานข้อเสนอของกมธ.ฯ จะพบว่า บางคนที่คัดค้านหัวเด็ดตีนขาดไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดี 112 แต่ลึกๆ แล้ว เขาก็บอกว่าถ้าจะนิรโทษจริงๆ ก็ให้นิรโทษแบบมีเงื่อนไข การประชุมสภาฯ ครั้งนี้ ส.ส.ก็อภิปรายแสดงความเห็นกัน แต่ว่าในระดับพรรคที่สังกัด ก็ให้แต่ละพรรคไปคุยกันเองว่า จะเอาด้วยหรือไม่ ไม่มีใครบังคับ ประชุมสภาฯ วันพฤหัสบดีนี้ พอเสร็จแล้ว พรรคการเมืองก็อาจไปคุยกันว่าเห็นอย่างไร หรือหากส.ส.บางกลุ่มสนใจ เขาก็เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภาฯ ในฐานะส.ส.ได้”

อนึ่งเดิมที สภาฯ มีคิวต้องพิจารณารายงานฯดังกล่าวตั้งแต่พฤหัสบดีที่ 26 ก.ย.แล้ว แต่ก็เลื่อนออกไป และเดิมทีจะเอาเข้าสภาฯ พฤหัสบดีที่ 3 ต.ค. สุดท้าย ก็เลื่อนไปอีก และล่าสุดพฤหัสบดีที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีการพิจารณาอีกเช่นกัน หลังมีข่าวว่า วิปรัฐบาล ขอให้สภาฯ ชะลอการพิจารณารายงานของกมธ.ฯ ไว้ก่อนเพราะยังมีความเห็นที่แตกต่างกันในพรรคร่วมรัฐบาล หลังก่อนหน้านี้ พรรคร่วมรัฐบาลเช่น รวมไทยสร้างชาติ-ประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกมธ.ฯเช่นเรื่องการนิรโทษกรรมคดี 112 ที่แม้จะไม่มีข้อเสนอดังกล่าวในรายงานของกมธ.ฯ แต่มีการให้กรรมาธิการฯ ทำบันทึกความเห็นไว้ในรายงานฯ  ที่พบว่า เมื่อรวมเสียงแล้ว ความเห็นของกมธ.ฯ ที่ให้นิรโทษกรรมคดี 112 แบบมีเงื่อนไข กับที่เห็นว่าให้นิรโทษกรรมคดี 112 แบบไม่มีเงื่อนไข มีจำนวนที่มากกว่า กมธ.ฯ ที่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดี 112 ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น จนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเช่น พรรคประชาธิปัตย์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอให้กรรมาธิการฯ นำรายงานดังกล่าวกลับไปทบทวน และขอให้ถอนรายงานออกจากระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ไปก่อน จนทำให้ วิปรัฐบาลเลื่อนการพิจารณารายงานดังกล่าวมาร่วมสามสัปดาห์

 แต่ต่อมา มีรายงานว่า มีกมธ.ฯ บางส่วนได้ไปพูดคุยกับตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลว่า ในรายงานไม่มีการเสนอให้นิรโทษกรรมคดี 112 แต่อย่างใด และความเห็นของกมธ.ฯในเรื่องการนิรโทษกรรมคดี 112  ก็เป็นความเห็นส่วนตัวของกมธ.แต่ละคน เพราะขนาดกมธ.ที่มาจากพรรคเดียวกันเช่น เพื่อไทย ,พรรคประชาชน หรือพรรคก้าวไกลเดิม  ก็ยังเห็นต่างกันในเรื่องคดี 112 จึงทำให้ ท่าทีจากฝ่ายรัฐบาลยอมจะให้มีการพิจารณารายงานดังกล่าวในสัปดาห์นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ศึกษาฯนิรโทษกรรม แนะอย่าใจร้อน ชี้ล้างผิด112 สังคมเห็นต่างหวั่นเกิดขัดแย้ง

กมธ.ศึกษาการออกกม.นิรโทษกรรม แนะอย่าใจร้อน รีบออกกฎหมาย เตือนอาจเป็นระเบิดเวลา ชี้ล้างผิด 112  หากสังคมยังเห็นต่างกัน ชิงนิรโทษแบบไม่มีเงื่อนไข อาจเกิดความขัดแย้ง

'ชูศักดิ์' ยังหวังแก้รธน.เสร็จทันเลือกตั้งรอบหน้า ย้ำต้องคุยพรรคร่วมให้สะเด็ดน้ำ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะนัดหมายหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหารือกันว่า เนื่องจากที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศจึงไม่ได้มีการพูดคุยกันเป็นกิจลักษณะ

'มือกม.เพื่อไทย' ไม่ให้ราคา 'ธีรยุทธ' ข้อหาเกินจริง ซัด 'พปชร.' อยู่เบื้องหลัง

'ชูศักดิ์​' ไม่ให้ค่า 'ธีร​ยุทธ​' ฟ้องข้อหาล้มล้างปกครอง ไกลกว่าเหตุไปมาก เนื้อหาคำร้องชี้ชัด พปชร. อยู่เบื้องหลัง พร้อมเป็นหัวหน้าทีมแจงศาล

จับตา‘กมธ.ร่วม’ตัดเชือก เกณฑ์โหวต2ชั้นแก้รธน.

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระเป็นพิเศษ ตกเป็นประเด็นที่คอการเมืองต้องติดตาม ได้แก่ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่...) พ.ศ....ซึ่งเป็นเรื่องที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม และได้ส่งคืนสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อ 137

'ชูศักดิ์' เผยเลื่อนถกรายงานนิรโทษกรรม ส่วนร่างพรบ.ประชามติ สว.ส่งคืนสภาฯแล้ว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภาส่งร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กลับให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วหรือไม่