'วิสุทธิ์' ลั่นหากแก้รธน.ไม่ทันตามนโยบายหาเสียง ก็ไม่ใช่ความผิดเพื่อไทย ทำเต็มที่แล้ว

12 ต.ค.2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ทันในรัฐบาลสมัยนี้ ตามที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง ว่า วันนี้อย่าไปว่าอย่างนั้นเมื่อสว.เห็นต่างกับสส. เกี่ยวกับกฎหมายประชามติให้ทำประชามติ 2 ชั้น ขณะนี้ก็ได้ตั้งกรรมาธิการร่วม 2 ฝ่ายขึ้นมา มีทางออกสองอย่างคือ ตกลงกันได้ในจุดที่ทุกคนยอมรับ กฎหมายก็จะเดินหน้าสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ เพื่อจะมีการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญช่วงต้นปี 68 พร้อมกับการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ถ้าเห็นต่างกฎหมายก็ตกไป จากนั้นภายใน 180 วัน สภาฯสามารถเสนอร่างกฎหมายประชามติขึ้นมาอีกครั้ง ดังนั้นขณะนี้ต้องจึงให้กรรมาธิการร่วมทำหน้าที่ก่อน ก็หวังให้มีการปรับกฎหมายให้ทั้งสองฝ่ายพอใจ เพื่อให้กฎหมายสามาถเดินหน้าได้

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ว่าจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เมื่อเราออกเป็นนโยบายตอนหาเสียง รับปากประชาชนว่าจะให้มีการแก้รัฐธรรมนูญโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย แต่ถ้าไม่ทันก็ไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะเราพยายามทำอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้ว ก็อยากให้เห็นถึงการทำงานของเรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' หวั่นกม.ประชามติ ทำ 2 สภาฯแตกหัก เสนอทางสายกลาง ให้เสร็จทันปิดสมัยประชุม

นายนิกร จำนง กรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภา ยังไม่ส่งชื่อสว.ร่วม เป็นกมธ.ฯ

'อนุทิน' แจง 'ภูมิใจไทย' งดออกเสียงร่างพรบ.ประชามติ เพื่อส่งสัญญาณ

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงเหตุผลที่พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียงลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ

'ภูมิใจไทย' พร้อมใจงดออกเสียง 65 คน หนุนใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำประชามติแก้รธน.

สำหรับการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ  (ฉบับที่….) พ.ศ…. ซึ่งวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมนั้น พบว่าที่ประชุมสภาฯ มีมติไม่เห็นชอบกับร่างที่วุฒิสภาแก้ไขด้วยเสียง 348 เสียง ต่อ 0 งดออกเสียง 65 เสียง

รทสช. ส่ง 'วิทยา แก้วภราดัย' เป็นกรรมาธิการร่วม สส.-สว. ถกร่างกฎหมายประชามติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติ

ประธาน สส.เพื่อไทย ลั่นไม่ใช่หน้าที่พรรคตามตัว 'พิศาล' ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตากใบ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานสส. พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระแสสังคมเรียกร้องให้ทางพรรคตามตัว พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จากเหตุที่ศาลออกหมายจับ ในคดีตากใบ