'นิกร' โอด สว.งดประชุม ห่วงกมธ.ร่วมพิจารณาร่างพรบ.ประชามติ

11 ต.ค.2567 - นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 30 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ 9 ตุลาคม 2567 ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. จึงกำหนดจำนวนบุคคลที่จะประกอบเป็นคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว สภาละ 14 คน และได้ลงมติตั้งบุคคลเป็นกรรมาธิการฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร และส่งไปยังวุฒิสภา เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 แล้วนั้น

ล่าสุด ทราบว่า ประธานวุฒิสภามีคำสั่งให้งดการประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 14 และวันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2567 โดยแต่เดิมตน คาดหวังว่า ในวันที่ 15 ตุลาคมนั้นจะมีการประชุมวุฒิสภาเพื่อเสนอ กมธ.ร่วม 14 คน แล้วต่อจากนั้นวันที่ 16 ตุลาคมจะได้มีการนัดประชุม กมธ.ร่วม เพื่อหารือ และหาข้อสรุปเกี่ยวกับประชามติ และได้ประเมินไว้ว่า 16-23 ตุลาคมก็ยังถือว่าทันอยู่จะได้สรุปรายงานส่งเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาในวันที่ 24 ตุลาคม จากนั้นในวันที่ 28 ตุลาคมซึ่งจะมีการประชุมวุฒิสภาหากตกลงกันได้ตามร่างของ กมธ.ร่วม และเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 30 ตุลาคม ก่อนที่จะปิดสมัยประชุม

“แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ ความคาดหวังที่ว่าจะทำประชามติตรงกับวันเลือกตั้ง อบจ. ทั่วประเทศ นั้น ก็แทบจะสิ้นหวังไป นอกเสียจากจะมี มิชชั่น อิมพอสซิเบิ้ล เกิดขึ้น โดยถ้ามีการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 21 ตุลาคม เพื่อกำหนดชื่อ 14 คน ฝ่ายสว. แล้วส่งชื่อมาทันที จากนั้นก็สามารถนัดประชุม กมธ. ร่วม ครั้งแรกได้ในวันที่ 22 ตุลาคม และประชุมต่อเนื่องในวันที่ 23-24 ตุลาคม ดังนั้นเมื่อเสร็จแล้วก็ทำรายงานส่ง 2 สภาได้ ประชุมเพียง 1-2 วัน ก็จบได้เหมือนกัน เนื่องจากมีมาตราเดียว มีไม่กี่ถ้อยคำ และวันที่ 28 ตุลาคม วุฒิสภาสามารถประชุมเห็นชอบข้อข้อสรุปของ กมธ.ร่วมได้ และวันที่ 30 ตุลาคม สภาผู้แทนฯก็สามารถประชุมให้ความเห็นกับร่างแก้ไขของ กมธ.ร่วมได้ ก่อนปิดสมัยประชุมในวันเดียวกัน ซึ่งก็ยังทันอยู่หากทั้งสองสภาประณีประนอมความเห็นต่างในคราวนี้ได้“ นายนิกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' หวั่นกม.ประชามติ ทำ 2 สภาฯแตกหัก เสนอทางสายกลาง ให้เสร็จทันปิดสมัยประชุม

นายนิกร จำนง กรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภา ยังไม่ส่งชื่อสว.ร่วม เป็นกมธ.ฯ

'อนุทิน' แจง 'ภูมิใจไทย' งดออกเสียงร่างพรบ.ประชามติ เพื่อส่งสัญญาณ

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงเหตุผลที่พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียงลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ

'ภูมิใจไทย' พร้อมใจงดออกเสียง 65 คน หนุนใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำประชามติแก้รธน.

สำหรับการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ  (ฉบับที่….) พ.ศ…. ซึ่งวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมนั้น พบว่าที่ประชุมสภาฯ มีมติไม่เห็นชอบกับร่างที่วุฒิสภาแก้ไขด้วยเสียง 348 เสียง ต่อ 0 งดออกเสียง 65 เสียง

'ชูศักดิ์' เผยเลื่อนถกรายงานนิรโทษกรรม ส่วนร่างพรบ.ประชามติ สว.ส่งคืนสภาฯแล้ว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภาส่งร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กลับให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วหรือไม่

'สว.สีส้ม' โวยวุฒิสภาเตะถ่วงร่างพรบ.ประชามติ หวั่นแก้รัฐธรรมนูญช้า

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีวุฒิสภา มีมติเห็นชอบให้แก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประชามติ