'ภูมิธรรม' ถกสภากลาโหมนัดแรก ฉะ 'วิโรจน์' โยงเรื่องการเมือง ทำประเทศไม่สงบ

'ภูมิธรรม' ถกสภากลาโหมนัดแรก กำชับกองทัพทำความเข้าใจระเบียบลงโทษกำลังพล จ่อ คัดเลือกครูฝึกรุ่นใหม่ หลัง มีข่าวทหารเกณฑ์ถูกซ้อมทรมาน ฉะ 'วิโรจน์' โยงเป็นประเด็นการเมือง ดิสเครดิตรัฐบาล ทำบ้านเมืองไม่สงบ ยืนยัน รัฐมนตรี ไม่เคยคิดหนีตอบกระทู้ แต่ติดภารกิจช่วยประชาชนน้ำท่วม ลั่นไม่ได้หน้าที่แค่อย่างเดียว

11ต.ค.2567- นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เปิดเผย ภายหลังการประชุมสภากลาโหมนัดแรกหลังมีการแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารเรือ ว่าวันนี้เป็นการประชุมด้านความมั่นคงทั้งในและต่างประเทศซึ่งประเด็นหลักๆมีการหารือเกี่ยวข้องกับ อยู่กฎระเบียบต่างๆในการดูแลกำลังพลที่เป็นพลเรือน ซึ่งได้มีการรับหลักการไปพิจารณารายละเอียดและแก้ไขให้เหมาะสมต่อไป

รวมถึงเรื่องการทำ กฎหมายรองรับกำลังพลทหารที่กระทำผิดกฎหมายซึ่งยืนยันว่าทางกองทัพไม่เห็นด้วย กับวิธีการที่เกิดขึ้น (ซ้อมทรมาน) และทราบได้ว่ายังมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่บ้างแม้จะลดน้อยลง จึงได้มีการพูดคุยกันในหลักการกฎระเบียบที่จะต้องมีความชัดเจนมากขึ้นเพราะมีกฎหมายหลายฉบับ ทั้งในเรื่องการซ้อมทรมาน บุคคลสูญหายรวมถึงกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีการหารือกับเหล่าทัพต่างๆว่าควรต้องมีมาตรการที่เข้มแข็งมากขึ้นเพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีกโดยที่ประชุมแต่ละเหล่าทัพได้รับหลักการเพื่อไปแก้กฎระเบียบของกองทัพเพิ่มเติม และหลังจากนี้ได้กำชับให้หน่วยงานแต่ละหน่วยงานไปชี้แจงให้รับทราบ ว่า หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกจะต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด

โดยหากมีมีการกระทำผิดเกิดขึ้นก็มีการลงโทษตามลำดับขั้นตอนอยู่แล้ว หากมีการลงโทษเกินกว่าเหตุที่กฎหมายรับรอง ก็ต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด พร้อมย้ำขอให้แต่ละเหล่าทัพไปชี้แจง วิธีการ ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง

ส่วนการแก้กฎระเบียบจะทำต่อการคัดเลือกทหารใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือไม่ และจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าจะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก นายภูมิธรรมกล่าวว่า ครั้งนี้ตนขอความมั่นใจ ซึ่งตามกฎระเบียบใหม่ที่ออกมาอาจจะมีการพูดถึงผู้ที่เห็นเหตุการณ์และไม่รายงาน อาจจะเป็นผู้รู้เห็นด้วย ซึ่งยังไม่ขอลงรายละเอียดขอรอระเบียบที่ชัดเจนก่อน

ขณะที่ข้อเรียกร้องขอให้ใช้ศาลปกติ ไม่ใช่ศาลทหารนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องดูกฎหมายทั้งสองส่วนเพราะมีทั้งกฎหมายทหารและกฎหมายอาญา ว่าทำอย่างไรให้เกิดเป็นรูปธรรมและทำให้ทุกฝ่ายเกิดความเกรงกลัว

สำหรับครูฝึกทหารที่จะเข้ามาใหม่ต้องให้ความรู้ด้วยหรือไม่ว่ากฎหมายเปลี่ยนไปแล้ว นายภูมิธรรม ยอมรับว่า กฎระเบียบได้เปลี่ยนรูปแบบไปแล้วก็ต้องมีการคัดสรรครูฝึกที่อายุน้อยทันต่อโลก ส่วนครูฝึกเก่าก็จะเปลี่ยนแปลงให้ไปทำหน้าที่อื่นต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ถือว่า เป็นส่วนแรกที่ต้องไปชี้แจงให้แต่ละหน่วยงานไปชี้แจงและมีการกำชับไปว่าหากมีการเกิดขึ้นก็ต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนในฐานะ ประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรี ถามหาความจริงใจ กรณีทหารเสียชีวิตจากการ ถูกซ้อมในค่าย อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า เหตุใดนายวิโรจน์จึงสนใจแค่เรื่องซ้อมทรมานเพราะตนก็ได้แจ้งไปแล้ว ว่าตนไม่สามารถไปตอบกระทู้ได้เนื่องจากติดภารกิจอื่นรวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมที่ติดภารกิจช่วยประชาชนน้ำท่วม อยู่จึงถามว่านายวิโรจน์ ไม่ทราบหรือ ที่ขณะนี้มีการช่วยประชาชนที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่อย่างหนัก หากเห็นจากภาพถ่ายหรือวิดีโอ ก็จะเห็นว่ามีการทำงานอย่างเต็มที่ไม่ได้หลับได้นอน

ซึ่งตนได้ชี้แจงต่อประธานรัฐสภาไปแล้ว ว่าไม่ได้หลีกหนีแต่ติดภารกิจ หากจะถามอีกก็สามารถทำได้ตนไม่เคยหลีกหนี หากเราจริงใจกันไม่ใช้ประเด็นเหล่านี้ก็จะเข้าใจสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ใช้มาเป็นประเด็นทางการเมืองที่ดิสเครดิตรัฐบาลเพราะไม่เหมาะสม ตนก็ลาตามกฎเกณฑ์ไม่ควรหาว่าเป็นการหนีสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดพร้อมรับผิดชอบ

การที่นายวิโรจน์ระบุว่ารัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับการเสียชีวิตของพลทหาร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็มักเป็นแบบนี้ ชอบเอาประเด็นต่างๆมาทำให้เกิดความแตกร้าว ตนไม่อยากให้เกิดกรณีแบบนี้ เพราะกองทัพ ก็ยืนยันชัดเจนในการไขปัญหา อย่าคิดแต่เรื่องการเมืองจนทำให้ประเทศไม่มีความสงบตนขอร้อง ตนพร้อมที่จะตอบทุกคำถามเกี่ยวกับกองทัพ ขอให้เข้าใจว่าเราไม่ได้มีหน้าที่แค่เรื่องเดียวไม่ได้คิดจะหนีไปไหนแต่อาจจะช้าไปหน่อย ขอให้รอสักนิดทุกอย่างจะดีขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ปัดสวะพล.อ.พิศาล อึ้ง! ผู้ต้องหาตากใบหาย

“เพื่อไทย” พาเหรดถีบ “พล.อ.พิศาล” ยันไม่ใช่เรื่องของพรรค เป็นเรื่องส่วนบุคคล “วิสุทธิ์” บอกไม่มีใครใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ สมัยประชุมจับกุมคุมขังไม่ได้ “พปชร.”

'โรม' ซัดรัฐบาลช่วยเป่าคดีตากใบ'บิ๊กอ้วน' แจงยุคยิ่งลักษณ์เยียวยารายละ 7 ล้านแล้ว

'โรม'ตั้งกระทู้ถามสด กังขารบ.-ตร.ช่วยเป่าคดีตากใบ หวังให้จบอายุความ ถาม 'ภูมิธรรม' ยังมีหัวใจหรือไม่ ด้าน 'บิ๊กอ้วน' ชี้เปรี้ยงไม่ได้เจตนาฆ่ากัน แต่เกิดจากความอลหม่าน เผย รบ.ปู เยียวยาแล้วรายละ7ล้าน

'ภูมิธรรม' เชื่อ ศปช.ส่วนหน้ายังรับมือน้ำท่วมภาคเหนือได้!

'ภูมิธรรม' ชี้ 2 รมต.ยังเกาะติดสถานการณ์เชียงราย-เชียงใหม่ หลังน้ำขึ้นสูง คาดยังรับมือได้ หากเหลือบ่ากว่าแรงเรียกประชุม ศปช.ได้ทันที