นายกฯญี่ปุ่น ยืนยันลงทุนด้านอุตสหกรรมยานยนต์ในไทยต่อ พร้อมสนใจด้านความมั่นคง

นายกฯ จับมือหารือ ญี่ปุ่น ยืนยันคงมิตรภาพต่อกันในทุกมิติ ด้าน นายกฯญี่ปุ่น ยืนยันลงทุนด้านอุตสหกรรมยานยนต์รูปแบบใหม่ในไทยต่อ พร้อมสนใจด้านความมั่นคง

11ต.ค.2567- นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก( EAST ASIA SUMMIT )ครั้งที่ 19 ในเวลา 10.15 น นายกรัฐมนตรี ได้จับมือทักทายและสนทนากับ นายอิชิบะ ชิเกรุ (His Excellency ISHIBA Shigeru) นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวให้ความมั่นใจว่า แม้จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่นาน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะสานต่อนโยบายที่ส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ การลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นในประเทศไทย

นายจิรายุ กล่าวว่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวยืนยันที่จะร่วมมือกับไทยต่อไปทั้งในด้านพลังงาน อุตสาหกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ของยานยนต์ และยังกล่าวอีกด้วยว่าโดยส่วนตัวได้เดินทางมาประเทศไทยกว่า 7 ครั้ง และยังได้เคยมาศึกษาดูงานด้านการทหารของไทย จึงหวังที่จะร่วมมือกับประเทศไทยในด้านความมั่นคง ซึ่งนางสาวแพทองธาร ระบุจะมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้ที่ดูแลด้านความมั่นคงหารือกับฝ่ายญี่ปุ่นต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงสุดยอดเอเชียตะวันออก เรียกร้องสันติภาพ ปล่อยตัวประกันชาวไทย

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 19 ย้ำจุดยืนไทยต่อสถานการณ์โลก เรียกร้องสันติภาพในเมียนมา-ทะเลจีนใต้-คาบสมุทรเกาหลี-ตะวันออกกลาง พร้อมเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับพันธมิตรภายนอก เน้นย้ำปล่อยตัวประกันชาวไทย 6 คนในฉนวนกาซา

'เพื่อไทย' หวาดหวั่น 6 ข้อหา ซ่อนดาบสังหารไว้แนบเนียน วิบากกรรมชั้น14 เป้า 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง'

'เพื่อไทย' หวาดหวั่นออกอาการกลบเกลื่อนคดีล้มล้างการปกครอง 'จตุพร' ระบุคำร้องส่งศาล รธน.ไม่ธรรมดา ประเมิน 6 ข้อหาเหมือนไม่มีอะไร แต่ซ่อนดาบสังหารไว้แนบเนียน พร้อมอ่านทาง ปปช. สอบสวนชั้น 14 เน้นจัดการเจ้าหน้าที่ แล้วไปดักพบเล่นงานเป้า 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง'เหมือนกัน

'เท้ง' จี้นายกฯ อิ๊งค์คุยแดนปลาดิบส่งจำเลยคดีตากใบเป็นผู้ร้ายข้ามแดน!

'ผู้นำฝ่านค้าน' จี้ 'นายกฯ' คุยนอกรอบกับญี่ปุ่น ส่งตัวจำเลยคดีตากใบกลับมาดำเนินการ ก่อนหมดอายุความ ชี้ต้องแสดงเจตจำนงทางการเมืองเยียวยาพี่น้องชายแดนใต้