พรรคประชาชนเซ็ง! รัฐมนตรีเบี้ยวตอบกระทู้ถามสด

'ปชน.' โวย 'รมต.' ไม่มาตอบกระทู้ ปม 'พลทหารเสียชีวิต' ด้าน 'วิโรจน์' ลั่นแทนที่ทหารจะเสียชีพเพื่อชาติ กลับเสียชีวิตจากการคลั่งอำนาจของผู้บังคับบัญชา 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นใจรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญสภา

10 ต.ค. 2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 31 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ซึ่งมีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธาน สภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง เป็นประธาน ภายหลังประธานแจ้งต่อที่ประชุมว่า นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ทำหนังสือถึงคือประชุม แจ้งว่าติดภารกิจสำคัญเร่งด่วน ไม่สามารถเข้ามาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้ จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ไปก่อนนั้น

เวลา 10.38 น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะผู้ตั้งกระทู้ถามสด กล่าวว่า กระทรวงนี้ไม่ได้มีรัฐมนตรีแค่ท่านเดียว ยังมีรัฐมนตรีช่วยอีกหนึ่งท่าน ซึ่งเราได้พูดกันในสภามาหลายครั้งแล้ว ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้าน แต่รัฐบาลก็พูดเอง ทั้งยังมีการย้ำและแสดงถึงความไม่สบายใจที่รัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญในการมาตอบกระทู้

นายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้ยังดีใจที่เห็นหน้านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มานั่งสแตนด์บาย แต่ทำไมรัฐมนตรีอื่นถึงทำไม่ได้ ทำไมคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี จนถึงสมัยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะขันนอตเรื่องนี้กันไม่ได้

นายวิโรจน์ กล่าวย้อนไปถึงมติ ครม.ว่า ซึ่งมีมติให้รัฐมนตรีสแตนด์บายรอ เพื่อตอบกระทู้ และให้เกียรติสภาเป็นรายลักษณ์อักษร ย้ำว่า เราไม่ได้มีท่าทีมาตอบโต้ด่าทอต่อว่าเลย แต่เราจะหารือกันว่า จะทำอย่างไรให้การซ้อมทรมานพลทหารในค่ายทหารหมดไปเสียที ซึ่งนายภูมิธรรมเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง จึงจะหารือในเรื่องนี้ ว่าจะมีการออกระเบียบ หรือทำอย่างไร เพื่อทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่ลูกหลานเข้าไปอยู่ในค่ายทหารสบายใจ

"ทุกวันนี้เวลาที่ได้ยินข่าวการเสียชีวิตของทหาร สิ่งที่ควรจะเป็นคือการพลีชีพเพื่อชาติ การเสียชีวิตเพราะต้องคุมอาวุธจากอริราชศัตรู แต่ทุกวันนี้เสียชีวิตจากทหารของชาติเดียวกัน เสียชีวิตเพราะความคลั่งอำนาจของทหารระดับบังคับบัญชา โดยที่ผู้บังคับการในค่ายไม่เคยดูแล วันนี้พิสูจน์แล้วว่าผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงด้วย ไม่ให้ความสำคัญใส่ใจกับชีวิตของพลทหารที่อยู่ในค่ายทหาร แล้วโครงการรับสมัครทหารแบบสมัครใจ หรือยกเลิกการเกณฑ์ทหารของรัฐบาลชุดนี้ จะเป็นจริงได้อย่างไร มันก็เป็นได้เพียงแค่ลมปากเท่านั้น"

นายวิโรจน์ ยังฝากไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกว่า ในเมื่อท่านไม่ใส่ใจ ไม่ดูแลชีวิตที่ต้องเสียไปในค่ายทหารในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร จะสอบเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และจะส่งกรณีนี้ หากเข้าข่ายการซ้อมทรมาน โดยการทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ และอัยการฝ่ายสำนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้บังคับบัญชา ตามมาตรา 42 ของพระราชบัญญัติการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (พ.ร.บ.อุ้มหาย) อย่างไม่มีการยกเว้น"

ต่อมา เวลา 10.50 น. นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ฝ่ายค้านมีโควตาสองกระทู้ ซึ่งรัฐมนตรีก็ไม่มาตอบทั้งสองกระทู้ แม้สัปดาห์ที่ผ่านมาจะราบรื่นดี แต่ตนต้องขอยืนยันอีกครั้งว่า การทำงานของวิปฝ่ายค้านในสมัยนี้ เราไม่ได้ใช้กระทู้สดที่เป็นกระทู้สดจริงๆ แต่เราตั้งกระทู้สด เพราะเราต้องการคำตอบจากรัฐมนตรีที่เป็นประโยชน์ ดังนั้น จึงมีการประสานงานล่วงหน้า ซึ่งสัปดาห์นี้ ตนได้แจ้งไปตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาแล้วว่า จะตั้งกระทู้ไปถึงกระทรวงใด ซึ่งมีเวลา 2 วัน ให้รัฐมนตรีสามารถเคลียร์ตารางงาน แม้บางท่านจะไปต่างประเทศ ซึ่งก็เข้าใจได้ แต่บางท่านมีภารกิจในประเทศ

"ถ้าท่านให้ความสำคัญกับสภาแห่งนี้ กับการมาฟังผู้แทนราษฎรมาสะท้อนปัญหา และให้คำตอบที่เป็นประโยชน์จริงๆ ตนคิดว่าท่านสามารถหลีกเลี่ยงตารางงาน เพื่อมาตอบกระทู้ในสภาได้ กระทรวงกลาโหมเอง ก็ไม่ได้มีแค่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง แต่ยังมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงด้วย และรัฐมนตรีช่วยก็ไม่ได้อยู่ต่างจังหวัดด้วยซ้ำ ผมจึงไม่เข้าใจว่า ทำไมจึงเข้ามาตอบคำถามของ สส.ฝ่ายค้านไม่ได้"

นายปกรณ์วุฒิ ย้ำไปถึงวิปรัฐบาล และวิป ครม. ว่า ขอความกรุณาให้ความสำคัญกับการถามกระทู้สดในสภา ตนได้ยินมาว่า รัฐมนตรี ระบุ เห็นสัปดาห์ที่แล้วถามไปแล้ว จึงคิดว่าสัปดาห์นี้จะไม่มีถามอีก ตนคิดว่าถ้าคิดอย่างนี้มีปัญหาแน่นอน และมั่นใจว่า นี่คือการไม่ให้ความสำคัญกับการตอบกระทู้ในสภา

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า ในสมัยการประชุมนี้ เหลือเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ทำให้เหลือการถามกระทู้สดเพียงอีกสองสัปดาห์เท่านั้น ซึ่งหนึ่งสัปดาห์นี้นั้น ก็ชนกับวันหยุด โดยตนได้ยินมาว่า มีความพยายามอยากจะของดการประชุมในวันที่ 24 ต.ค.ไปด้วย ตนจึงคาดหวังว่าวันที่ 24 จะมีการนัดประชุมตามปกติ และมีการประชุมในวันที่ 25 ต.ค.ด้วย เพื่อให้วาระสภาเคลียร์ และเป็นประโยชน์มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวันนี้ มีญาติของพลทหารเสียชีวิต เข้าร่วมรับฟังด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ตบปาก 'ธนาธร' โชว์ธาตุแท้ ปม 112 บนเวที 6 ตุลา

'ธนกร' ฟาด 'ธนาธร' เผยธาตุแท้ หลุดพูดเวที 6 ตุลา ข้องใจพาดพิงสถาบันผิด 112 ทำประเทศก้าวหน้าตรงไหน แนะเอาเวลาไปช่วยน้ำท่วมทำประโยชน์ดีกว่า

‘สส.ภัทรพงษ์’ โวย 'ผู้ว่าฯเชียงใหม่'  แจ้ง ‘หางดง-สันป่าตอง’ อพยพหนีน้ำไม่มีหลักการ

สส.พรรคประชาชน โวยไม่รู้จะเริ่มยังไงกับการประกาศแจ้ง"อพยพ"ประชาชนในอำเภอหางดง-สันป่าตองจาก การเอ่อล้นของแม่น้ำปิง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

'ชัยธวัช' เมินกระแส 'ปชน.' ตก ยันต้องให้เวลา 'เท้ง'

'ชัยธวัช' เปิดปากถึง 'ปชน.' ครั้งแรก มองกระแสที่ลดลงยังมีเวลากอบกู้ ให้ 'ณัฐพงษ์' ได้ทำความรู้จักสังคมก่อน บอก เห็นใจรัฐบาล 'แพทองธาร' พอเข้ามาก็เจอปัญหาประดังประเด มอง ม็อบ 'สนธิ-จตุพร' จะปลุกขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ความชอบธรรมทางการเมืองของ 'รัฐบาล'

แก้ 112 พร้อมเดินหน้าต่อ เลือกตั้งรอบหน้า 270-300 เสียง เป็นไปได้

ถึงตอนนี้ "พรรคประชาชน" ที่เกิดขึ้นหลังการยุบพรรคก้าวไกล เปิดตัวมาได้ร่วมสองเดือนแล้ว โดยมีสองแกนนำพรรคคนสำคัญ คือ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค