เพื่อไทยเย้ย 'ไพบูลย์' แค่สร้างข่าวเอาสะใจ

'สมคิด' ตลก 'ไพบูลย์' ปูดข่าวจุดจบ พท. เย้ยไม่มีอะไร พรุ่งนี้ 7 โมงตื่นมาจิบกาแฟ แล้วทำงานเหมือนเดิม จวกเป็นถึงเลขาฯพรรค สร้างข่าวเอาสะใจ ลั่นถ้าอยากเป็นนายกฯหาเสียงเลือกตั้งให้ได้เกินครึ่ง แล้วมาสู้กันในสภาฯ

09 ต.ค.2567 - นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยให้จับตา เวลา 07.00 น.วันที่ 10 ต.ค.นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้รัฐบาลอาจถึงขั้นล่มสลาย ว่า พรรคเพื่อไทยทุกคนไม่ได้กังวลเรื่องนี้เลย และไม่ได้มีความวิตกกังวลถึงประเด็นดังกล่าว แถมขำด้วยซ้ำ ที่บอกว่าจะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีและยุบพรรคเพื่อไทย ตนมองว่าไม่มีเหตุอะไรที่จะทำให้เกิดเรื่องในวันที่ 10 ต.ค. การให้ข่าวดังกล่าว ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนมากว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่าจะมีปัจจัยอะไรที่จะเป็นเหตุให้ยุบพรรคเพื่อไทย นายสมคิด กล่าวว่า หากจะยุบพรรคเพื่อไทย ก็เห็นมีการยื่นมาหลายเรื่องแล้ว ซึ่งหากจะยุบพรรคจริง ทุกอย่างมีกระบวนการ เราไม่ได้กังวลว่า จะถูกยุบ เพราะมีประสบการณ์เรื่องนี้อยู่
เมื่อถามถึงกรณีที่มีการบอกว่า อาจถึงขั้นมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ และเป็นนายกฯ คนนอก โดยเฉพาะมีชื่ออดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายสมคิด กล่าวว่า อยากให้มาเล่นกันในกระบวนการของสภาฯ ดีกว่า เพราะสภาฯ จะเป็นผู้กำหนดนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกเลือกโดยสภาฯ แล้วจะมาเลือกจากคนนอกได้อย่างไร ตนไม่เชื่อ เพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 ยังมีอยู่ ทั้งนายชัยเกษม นิติสิริ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปัจจุบันเป็นองคมนตรี ซึ่งหากจะเปลี่ยนตัวนายกฯ หรืออะไรก็ตาม ต้องอยู่ในกระบวนการ ดังนั้น ตนไม่อยากให้ประชาชนเกิดความสับสน ขณะนี้รัฐบาลยังเดินหน้าเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังทำงานเหมือนเดิม

"ข่าวบางข่าวก็สร้างเอามันเข้าว่า เอาความสะใจเข้าว่า ผมไม่อยากให้คนในระดับเลขาธิการพรรคมาพูดแบบนี้ เราจะเล่นอะไรอยากให้อยู่ในกระบวนการสภาฯ ดีที่สุด ถ้าท่านหรือใครอยากเป็นนายกฯ ก็ต้องหาเสียงให้เกินครึ่ง มาล้มกัน มาว่ากันในสภาฯ ทุกอย่างต้องเอาสภาฯ เป็นตัวตั้ง อย่าเพลิน เล่นกันเพลิน เดี๋ยวจะไม่มีสภาฯ ให้เล่น ต้องเอาสภาฯ เป็นหลัก ใครได้เยอะก็ว่ากันตรงนั้น แต่วันนี้ยังไม่มีเหตุอะไรต้องเปลี่ยนนายกฯ” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังมีความหวังที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่า ที่นายไพบูลย์ ออกมาพูดนั้นจะสื่อว่าต้องการให้พล.อ.ประวิตร เป็นนายกหรือไม่ หรือจะหมายถึงใคร แต่วันนี้ยังมีสภาฯ อยู่ และน.ส.แพทองธาร เพิ่งทำงานได้เดือนกว่า แล้วจะเอาอะไรอีก

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับกระบวนการว่าจะยุบพรรคหรือไม่ตามที่มีการร้องนั้น มันยังอีกยาว เดี๋ยวค่อยว่ากัน เพราะหลายพรรคก็โดนแบบนี้ รัฐบาลโดนร้องหลายประเด็น จนบางครั้งผู้ร้องยังจำไม่ได้ว่า ร้องเรื่องอะไรบ้าง และไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ตัดสิน จะตัดสินตรงไหน ดังนั้น ต้องใช้เวลา ขอประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกตกใจว่า 07.00 น. วันที่ 10 ต.ค.มันจะมีอันเป็นไป ว่ามันไม่มีหรอก พรุ่งนี้ตื่นมากินกาแฟ มาทำงานเหมือนเดิม ไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางพรรคพลังประชารัฐอาจไม่ได้หวังให้พล.อ.ประวิตร ได้ขึ้นมาเป็นนายกฯ แต่อาจจะหวังแค่ล้มรัฐบาลหรือล้มพรรคเพื่อไทยได้เท่านั้น นายสมคิด กล่าวว่า ล้มแล้วยังไง จะไปอย่างไรเพราะเป็นการยกมือในสภาฯ เป็นหลัก ยังไงเราก็เยอะกว่า

เมื่อถามว่า เป็นการทำให้ระส่ำได้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ถ้าคิดว่าจะทำให้เราระส่ำ ตนว่ามันไม่มีประโยชน์ เพราะจะทำให้ประชาชนสับสน เรื่องนี้ตนคุยกับรัฐมนตรีหลายคนต่างก็บอกว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร และเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้กังวลใจใด ๆ มีแต่ห่วงม็อบขอให้ได้คุย และเคลียร์กับม็อบให้รู้เรื่อง ตอนก็ยังไม่รู้ว่าจะคุยยังไงเพราะปกติก็คุยกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง ก็ปล่อยให้เขาอยู่ไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' รอดยาก ปม 'สนามกอล์ฟอัลไพน์ ป่วยทิพย์ ยุบเพื่อไทย' พ.ย.เชือดจบเกม

ใกล้ถึงไคลแมกซ์ การเปลี่ยนแปลงรอไม่นาน 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' รอดยาก 'จตุพร' จับตาทีเด็ดนักร้องของจริงจ้องจบเกม ปม' สนามกอล์ฟอัลไพน์ ป่วยทิพย์ ยุบเพื่อไทย' คาดพฤศจิกานี้ผลสอบป่วยทิพย์ หรือไม่ มาถึงตอนจบ ทำนายเวลาตำแหน่งนายกฯ 'ตระกูลชิน' สั้นกว่า 'เศรษฐา' โดนข้อหาจริยธรรมบกพร่อง

'ไพบูลย์' ปูดข่าวยุบพรรคเพื่อไทย ให้จับตาดูหลัง 10 ต.ค.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวว่าจะเกิดปัญหากับพรรคการเมือง ที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เป็นสมาชิกพรรค หรือที่รับใบสั่งกับแกนนำมาร้องเรียนจนมั่วไปหมด ซึ่งตนเองทราบจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อได้