รทสช. ส่ง 'วิทยา แก้วภราดัย' เป็นกรรมาธิการร่วม สส.-สว. ถกร่างกฎหมายประชามติ

8 ต.ค.2567 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับประชุมสภาผู้แทนราษฎรประจำสัปดาห์ว่า ในส่วนของประเด็นสำคัญของสัปดาห์นี้คือ กฎหมายประชามติที่สมาชิกวุฒิสภาไม่เห็นด้วย ในระยะถัดไปจะต้องมีการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ใหม่อีกครั้ง โดยการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว

นายอัครเดช กล่าวว่า โดยคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวประกอบด้วยวุฒิสมาชิก 10 ท่าน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก 10 ท่าน โดยพรรครวมไทยสร้างชาติจะส่งชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชนเป็นอย่างมาก เป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณากฎหมายดังกล่าว ซึ่งประเด็นในการพิจารณาที่สำคัญจากการแก้ไขของวุฒิสภา คือการแก้ไขมาตรา คือการแก้ไขมาตรา 9 (1) และ(2) ของพระราชบัญญัติ ประชามติ พ.ศ 2564 ใช้เสียงข้างมากสองชั้น คือเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิและผู้มีสิทธิออกเสียง เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติมีความเห็นว่าการแก้ไขดังกล่าวจะทำให้การผ่านประชามติเป็นไปได้ยากมาก

นายอัครเดช กล่าวว่า ดังนั้นทางพรรครวมไทยสร้างชาติจึงมีมติให้นายวิทยา ในฐานะกรรมาธิการชุดดังกล่าวได้แสดงความคิดเห็น เพราะหากปล่อยให้มีการใช้เสียงข้างมากสองชั้น อาจจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปไม่ได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ตบปาก 'ธนาธร' โชว์ธาตุแท้ ปม 112 บนเวที 6 ตุลา

'ธนกร' ฟาด 'ธนาธร' เผยธาตุแท้ หลุดพูดเวที 6 ตุลา ข้องใจพาดพิงสถาบันผิด 112 ทำประเทศก้าวหน้าตรงไหน แนะเอาเวลาไปช่วยน้ำท่วมทำประโยชน์ดีกว่า

‘สว.พันธุ์ส้ม’ โวย! แผนดองแก้รธน.

"จุรินทร์" แนะแก้รัฐธรรมนูญปมจริยธรรม โยนระเบิดทิ้งไปแล้ว อย่าเก็บเอามากอดไว้อีก ด้าน "อัครเดช" ย้ำไม่จำเป็นต้องเร่ง ชี้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนสำคัญกว่า

'อัครเดช' ขอบคุณรัฐบาลใช้ฐานข้อมูลบัตรคนจน โอนเงินหมื่นช่วยกลุ่มเปราะบางตามข้อเสนอพรรค รทสช.

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า จากที่มีการรายงานข่าวถึงความเห็นของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่

'จุรินทร์' แนะโยนระเบิดแก้ปมจริยธรรม ทิ้งไปแล้วอย่าเก็บเอามากอดอีก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เรื่องจริยธรรม ว่าการ

ไม่รีบ! 'อนุทิน' เผยไม่มีนัดหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปมแก้รธน. ตอนนี้มีเรื่องสำคัญกว่า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการนัดพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ยังไม่มีการนัดหมายและขณะนี้นายกรัฐมนตรีก็ไม่อยู่ เ