'ปกรณ์วุฒิ' ถาม ยื้อพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ประโยชน์อะไร ม.112 ต้องเอามาพูดกัน

8 ต.ค.2567-ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมวิปฝ่ายค้านถึงความคืบหน้ารัฐบาลเตรียมเรียกหัวหน้าพรรคการเมืองพูดคุยหลักการนิรโทษกรรม ว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาพูดคุยอะไร แต่หากใครอ่านโพสต์ของนายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ถือเป็นบันไดขั้นแรกที่เราควรเอารายงานฉบับนี้ ที่มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จากทุกพรรคการเมืองเข้ามาพูดคุยกัน

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ รายงานฉบับนี้ไม่ได้เป็นการเสนอกฎหมาย แต่เป็นการพูดถึงแนวทางว่าจะมีทางเลือกไหนบ้าง ดังนั้น ตนคิดว่าเป็นบันไดขั้นแรกที่ดี ที่เราจะเอามาพูดคุยกันในรัฐสภาอย่างมีวุฒิภาวะ ส่วนการเลื่อนระเบียบวาระออกไปนั้น ตนก็ยังไม่เข้าใจว่าตอนนี้พยายามจะเลื่อนเพราะอะไร และไม่แน่ใจว่าไม่พร้อมเรื่องอะไร ซึ่งทุกฝ่ายควรยอมรับกันได้แล้วว่าความขัดแย้งทางการเมืองใน 4-5 ที่ผ่านมา ถือเป็นบาดแผลใหญ่ที่ทำให้สังคมเกิดความขัดแย้งถึงร้าวลึก

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ในการเปิดประตูบานแรกด้วยการมาพูดคุยถึงการนิรโทษกรรม ของผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย โดยมีเหตุจูงใจทางการเมือง ถือเป็นก้าวแรกที่ดี ที่จะมีความสามัคคีและปรองดองในสังคม ย้ำว่า ทั้งหมดนี้เป็นรายงานการศึกษาไม่ใช่กฎหมาย การนำมาพูดคุยกันในสภาในสมัยประชุมนี้ ซึ่งตนก็คาดหวังว่าจะเป็นวันที่ 10 ตุลาคมนี้ แต่ก็มีการเลื่อนออกไปอีก และจะเป็นเรื่องตลกมากที่ 2 สัปดาห์ที่เหลือ ประธาน กมธ.ขอเลื่อนไปเรื่อยๆ ถือว่าไม่สมเหตุสมผลว่าเลื่อนไปเพื่ออะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีการเลื่อนออกไปเพราะจะมีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมือง แต่ยังไม่มีท่าทีที่จะคุยกันมองว่าเป็นการยื้อหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ ตอบว่า ถ้ามองก็มองได้ว่าเป็นการยื้อ เพราะตนก็ไม่แน่ใจว่ายื้อไปแล้วมีประโยชน์อย่างไร เห็นว่ามีการพูดคุยกันว่าทุกฝ่ายก็พร้อมแล้ว

เมื่อถามว่า ฝ่ายรัฐบาลอาจจะเป็นกังวลเพราะในเรื่องมาตรา 112 นั้น เขาชี้แจงว่า ประเด็นนี้ต้องเอาเข้ามาพูดคุยกัน การเข้ามาเห็นชอบกับรายงานไม่ได้แปลว่าทุกฝ่ายเห็นชอบกับการนิรโทษกรรม อาจจะมีความกังวลมากเกินไปหรือไม่ ความขัดแย้งที่มีอยู่ข้างนอกคือหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรที่จะหยิบยกเข้ามาถึงวุฒิภาวะความคิดเห็น แตกต่าง หลากหลาย ไม่เห็นด้วยได้ หาจุดตรงกลาง ที่คิดว่าจะดีกับสังคมในระยะยาว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคประชาชนเซ็ง! รัฐมนตรีเบี้ยวตอบกระทู้ถามสด

'ปชน.' โวย 'รมต.' ไม่มาตอบกระทู้ ปม 'พลทหารเสียชีวิต' ด้าน 'วิโรจน์' ลั่นแทนที่ทหารจะเสียชีพเพื่อชาติ กลับเสียชีวิตจากการคลั่งอำนาจของผู้บังคับบัญชา 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นใจรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญสภา

'ธนกร' ตบปาก 'ธนาธร' โชว์ธาตุแท้ ปม 112 บนเวที 6 ตุลา

'ธนกร' ฟาด 'ธนาธร' เผยธาตุแท้ หลุดพูดเวที 6 ตุลา ข้องใจพาดพิงสถาบันผิด 112 ทำประเทศก้าวหน้าตรงไหน แนะเอาเวลาไปช่วยน้ำท่วมทำประโยชน์ดีกว่า

‘สส.ภัทรพงษ์’ โวย 'ผู้ว่าฯเชียงใหม่'  แจ้ง ‘หางดง-สันป่าตอง’ อพยพหนีน้ำไม่มีหลักการ

สส.พรรคประชาชน โวยไม่รู้จะเริ่มยังไงกับการประกาศแจ้ง"อพยพ"ประชาชนในอำเภอหางดง-สันป่าตองจาก การเอ่อล้นของแม่น้ำปิง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

'ชัยธวัช' เมินกระแส 'ปชน.' ตก ยันต้องให้เวลา 'เท้ง'

'ชัยธวัช' เปิดปากถึง 'ปชน.' ครั้งแรก มองกระแสที่ลดลงยังมีเวลากอบกู้ ให้ 'ณัฐพงษ์' ได้ทำความรู้จักสังคมก่อน บอก เห็นใจรัฐบาล 'แพทองธาร' พอเข้ามาก็เจอปัญหาประดังประเด มอง ม็อบ 'สนธิ-จตุพร' จะปลุกขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ความชอบธรรมทางการเมืองของ 'รัฐบาล'

แก้ 112 พร้อมเดินหน้าต่อ เลือกตั้งรอบหน้า 270-300 เสียง เป็นไปได้

ถึงตอนนี้ "พรรคประชาชน" ที่เกิดขึ้นหลังการยุบพรรคก้าวไกล เปิดตัวมาได้ร่วมสองเดือนแล้ว โดยมีสองแกนนำพรรคคนสำคัญ คือ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค

ปชน. ถอย! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.สุโขทัย' ปล่อยอดีต สส. ลงแข่งอิสระ

พรรคประชาชนถอย ไม่ส่งคนชิงนายก อบจ.สุโขทัย แต่เปิดทางสมาชิกลงแข่งอิสระได้ "อดีตผู้สมัคร สส.พรรคส้ม" ลั่นสู้เต็มที่ แม้โอกาสน้อยที่จะชนะ