อุ้มสุดลิ่ม! ‘ภูมิธรรม’ ยันนายกฯอิ๊งค์ ไม่ได้ตอบโต้คอมเมนต์แค่ชี้แจง บอกทุกคนก็ทำ

7 ต.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีดรามาน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อ่านไอแพดในเวทีประชุมผู้นำ ADCว่า ตนมองว่าควรสนใจสาระมากกว่ารูปแบบ เพราะสิ่งนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศที่แต่ละประเทศจะต่อรองกัน มันอยู่ที่สาระ ไม่ได้อยู่ที่ใช้ไอแพด หรือ ไม่ใช้ จะเปิดดู หรือไม่เปิดดู ที่จริงแล้วตามวัตรปฏิบัติที่ทำกันมาก็ไม่ได้มีปัญหา เปิดดูเพราะสปีดหรือการพูดที่เป็นทางการมากๆ ไม่มีใครพูดสด อ่านกันทั้งนั้น บางทีเห็นผู้นำระดับโลกยืนพูดมีพรอมเตอร์ (prompter) ให้เห็นทั้งนั้น

“อย่าใช้อคติ มาจ้องเล่น เรื่องรูปแบบ มันไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ แต่ถ้าสาระไปเจรจา แล้วได้เปรียบเสียเปรียบ ประโยชน์ต่อประเทศมันเกิดหรือไม่เกิด อันนั้นมันน่าคุยกว่า ผมอยากเชิญชวนมาแก้ไขด้วยสาระ เพื่อแก้ไขปัญหามากกว่าจะมาคอยจับผิด จับถูกว่าสำเนียงเป็นยังไง เสียงเป็นยังไง แต่งตัวเป็นยังไง ในสายตาผมมันไร้สาระ”

ถามว่า ดูในภาพรวมแล้วการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศครั้งแรก เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็โอเค มีสายสัมพันธ์ที่ดี มีข้อตกลงร่วมกัน เชื่อมโยงกัน มีการที่จะคุยกันต่อในอนาคตอีกหลายเรื่อง ตนว่า เป็นเรื่องดี การที่นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องไปต่างประเทศ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กับประเทศ ที่เขาจะมีความสัมพันธ์ต่อไป ตอนนี้ไม่ใช่แค่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่รัฐมนตรีทุกคนกำลังจะต้องเดินทางไปต่างประเทศตามหน้าที่ของตนเองในการพูดคุยปัญหา

ซักว่านายกฯไปตอบคอมเมนต์กับชาวโซเชียลมีเดียทำให้ถูกวิจารณ์ทั้งขึ้นทั้งล่องว่านายกฯไม่ควรไปตอบกลับคอมเมนต์ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มันไม่ใช่สังคม เป็นแค่บางส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์ พูดว่าสังคมเหมือนกับว่าทั้งหมดรู้สึกแย่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบโต้ แต่เป็นการชี้แจงว่ามันเป็นอย่างนี้ทั้งหมด ทุกคนก็ทำ และนายกรัฐมนตรีก็ทำ มีอะไรอยากให้คุยในสาระมากกว่า ไม่ใช่การตอบโต้แต่เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจ และเป็นการเสนอความเห็น ซึ่งไม่ใช่สังคม ก็มีหลายส่วนวิพากษ์วิจารณ์ไปแต่ตนมองว่าเป็นสิทธิ์ สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่รัฐบาลต้องมั่นคงแน่วแน่ แต่น่าจะดีกว่าถ้าทำความเข้าใจกับประชาชนส่วนใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘แพทองธาร’ เซ็นตั้ง ‘ณัฐวุฒิ-ธีระพงษ์’ นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 348/2567เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม

'นายกฯอิ๊งค์' เคลียร์ดรามา! ก้มอ่านไอแพด ต้องเป๊ะผิดเป็นลมแน่

'นายกฯอิ๊งค์' ย้ำอย่าด่วนตัดสิน ขอให้มีข้อมูลครบก่อน แจงยิบใช้ไอแพดเวทีผู้นำ บางคำเป็นศัพท์อังกฤษ คำเฉพาะทางกฎหมายต้องเป๊ะ เหตุเป็นเรื่องอ่อนไหวระหว่างประเทศ

‘ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ’ เตือน ‘นายกฯอิ๊งค์’ เลือก ‘ผบ.ตร.’ ตามกม. หากไม่อยากโดนร้องเรียน

‘บิ๊กเอก’ เผยนายกฯอิ๊งค์ นัด 7 ต.ค.นี้ ประชุม ก.ตร. เชื่อจะเสนอชื่อ ผบ.ตร. ตามหลักเกณฑ์ เตือน ไม่อย่างนั้นมีปัญหาแน่ โดนร้องเรียน

เตือน ‘นายกฯอิ๊งค์’ หลงตัวเอง ตอบโต้ไม่ฟังเสียง ปชช. ไม่นานพ้นตำแหน่ง

คุณอุ๊งอิ๊งก็เป็นบุคคลสาธารณะ ประชาชนสามารถออกมาแสดงความเห็นได้อย่างอิสระ ไม่ควรออกมาตอบโต้ หรือปิดหูปิดตา ไม่ฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนเลย