'ธนกร' ตบปาก 'ธนาธร' โชว์ธาตุแท้ ปม 112 บนเวที 6 ตุลา

‘ธนกร’ ฟาด ‘ธนาธร’ เผยธาตุแท้ หลุดพูดเวที 6 ตุลา ข้องใจพาดพิงสถาบันผิด 112 ทำประเทศก้าวหน้าตรงไหน แนะเอาเวลาไปช่วยน้ำท่วมทำประโยชน์ดีกว่า

7 ต.ค. 2567 – นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พูดบนเวทีงานรำลึกครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ที่พูดถึงความเสมอภาคในสังคมไทย ว่า การพูดถึงเรื่องคดีความต่างๆ ที่บุคคลกระทำความผิด สมควรที่จะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่คดีที่พรรคการเมืองถูกตัดสินยุบพรรคและบุคคลที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น มองว่าไม่ใช่เรื่องการสร้างประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยให้มีสิทธิ เสรีภาพ มีความเจริญก้าวหน้ามีความเสมอภาคเท่าเทียม อย่างที่นายธนาธรกล่าวอ้าง แต่เป็นการทำผิดละเมิดกฎหมายหมิ่นประมาทอย่างร้ายแรง เพราะไม่ใช่กับบุคคลธรรมดา แต่เป็นสถาบันพระมหากษัตริย์ องค์ประมุขของรัฐ ถือเป็นความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจคนไทยทั้งชาติ เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

เมื่อถามว่า เหตุใดนายธนาธรถึงกล้าพูดชัดว่า ปี 2563 – 2564 รวมถึงการหาเสียงเรื่องการแก้มาตรา 112 ในปี 2566 มีการพูดเรื่องนี้อย่างกว้างขวางในสังคม ถือเป็นความก้าวหน้าของประเทศไทย และรู้สึกตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์นั้น นายธนกร กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าการพูดของนายธนาธรครั้งนี้ เป็นการเปิดเผยเจตนาเบื้องลึกเบื้องหลัง หรือธาตุแท้อย่างชัดเจน เพราะพูดด้วยความภาคภูมิใจ เสมือนหนึ่งว่าได้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์นี้ขึ้นมา เพื่อให้สังคมกล้าพูด กล้าวิพากษ์วิจารณ์เบื้องสูงได้อย่างหน้าตาเฉย ซึ่งตนก็สงสัยและตั้งคำถามเหมือนกันว่าเป็นความก้าวหน้าของประเทศตรงไหน พร้อมขอตั้งข้อสังเกตและวิเคราะห์จากคำพูดนายธนาธร มองว่าความคิดในลักษณะนี้เป็นความไม่ปลอดภัยของชาติบ้านเมือง เพราะไม่มีคนไทยที่รักประเทศชาติ รักสถาบันฯ คนไหนเขาคิดกันแบบนี้ และไม่เห็นผู้นำพรรคการเมือง หรือองค์กร หน่วยงานใด สนับสนุนให้คนจาบจ้วงก้าวล่วงสถาบัน ซึ่งเป็นการทำลายชาติแบบนี้

“ขอย้ำว่าสถาบันฯ อยู่เหนือการเมือง และอย่านำเรื่องนี้ มาเกี่ยวโยงอ้างประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะเป็นคนละเรื่องกัน พี่น้องประชาชนชาวไทย ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ เพราะทุกวิกฤต ตั้งแต่ภัยธรรมชาติ ภัยโรคระบาด ไปจนถึงวิกฤตเศรษฐกิจ สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงไม่เคยทิ้งคนไทยเลย จึงขอให้นายธนาธรและพวกทบทวนแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองเสียใหม่ อย่าเป็นพวกจาบจ้วง เซาะกร่อนบ่อนทำลายชาติ เห็นผิดเป็นชอบ หยุดพยายามโน้มน้าวให้คนไทยเห็นดำเป็นขาวแบบนี้เลย ถ้านายธนาธรบอกว่า อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปในทางที่ดีจริงๆ หยุดเถอะครับ หันไปทุ่มสรรพกำลัง นำกำลังคน สิ่งของไปช่วยพี่น้องที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในภาคเหนือจะดีกว่า“ นายธนกร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สส.ภัทรพงษ์’ โวย 'ผู้ว่าฯเชียงใหม่'  แจ้ง ‘หางดง-สันป่าตอง’ อพยพหนีน้ำไม่มีหลักการ

สส.พรรคประชาชน โวยไม่รู้จะเริ่มยังไงกับการประกาศแจ้ง"อพยพ"ประชาชนในอำเภอหางดง-สันป่าตองจาก การเอ่อล้นของแม่น้ำปิง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

'จาตุรนต์' หนุนนำอุดมการณ์ - บทเรียน 6 ต.ค. มาต่อสู้เพื่อบ้านเมืองต่อไป

จาตุรนต์” ชี้ แม้คนเดือนตุลาเปลี่ยนไป แต่อุดมการณ์ยังอยู่ อยากให้ศึกษาเพื่อนำมา เป็นบทเรียน สร้างประชาธิปไตยในสังคมไทยต่อไป

'ธนาธร' ตอกย้ำ 3 เหตุการณ์ วัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล ความล้มเหลวสามัญสำนึกครั้งใหญ่สังคมไทย

48 ปี 6 ตุลา "ธนาธร" ชี้ 3 เหตุการณ์ ถังแดง -ตากใบ -พลทหารดับระหว่างฝึก ตอกย้ำวัฒนธรรมผู้พ้นผิดลอยนวล มองเป็นความล้มเหลวทางสามัญสำนึกใหญ่ของสังคมไทย

'ชัยธวัช' เมินกระแส 'ปชน.' ตก ยันต้องให้เวลา 'เท้ง'

'ชัยธวัช' เปิดปากถึง 'ปชน.' ครั้งแรก มองกระแสที่ลดลงยังมีเวลากอบกู้ ให้ 'ณัฐพงษ์' ได้ทำความรู้จักสังคมก่อน บอก เห็นใจรัฐบาล 'แพทองธาร' พอเข้ามาก็เจอปัญหาประดังประเด มอง ม็อบ 'สนธิ-จตุพร' จะปลุกขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ความชอบธรรมทางการเมืองของ 'รัฐบาล'

'ธนกร' เตือนนายกฯแก้ปัญหา ต่างด้าวจีน-เมียนมา ทะลัก เข้าประเทศ

“ธนกร“ ฝาก นายกฯ-รัฐบาล ตรวจสอบเร่งแก้ปัญหา หลังคนจีน-เมียนมารุกคืบครองหลายจังหวัด พบ ทั้งตั้งร.ร.-ทำธุรกิจเกลื่อนเมือง ชี้ กระทบความมั่นคงของประเทศร้ายแรง ขอหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่สแกนจริงจังเด็ดขาด ปูด มีบางพรรคหนุนหลัง