‘สส.ภัทรพงษ์’ โวย 'ผู้ว่าฯเชียงใหม่'  แจ้ง ‘หางดง-สันป่าตอง’ อพยพหนีน้ำไม่มีหลักการ

ภาพ FB: Phattarapong Leelaphat – ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์

7 ต.ค.2567-นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก Phattarapong Leelaphat – ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ ระบุว่า ไม่รู้จะเริ่มยังไงกับการประกาศแจ้ง”อพยพ”ประชาชนในอำเภอหางดง-สันป่าตองจาก #การเอ่อล้นของแม่น้ำปิง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

พูดถึงปัญหาที่เราเผชิญก่อนครับ ปัญหาของหางดง-สันป่าตองตอนนี้ คือระดับน้ำท่วมขังที่เพิ่มขึ้นจากน้ำที่ระบายจากอำเภอเมืองผ่านคลองแม่ข่า ไหลเข้าท่วมโซนตำบลสันผักหวาน ท่วมเพิ่มเติมในโซนตำบลสบแม่ข่า และขยายวงไปยังตำบลขุนคง ตำบลหนองตอง ตำบลแม่ก๊า และกระทบถึงการระบายน้ำของตำบลทุ่งต้อม พื้นที่ที่ท่วมอยู่แล้วเหล่านี้ หากบ้านไหนอยู่ในพื้นที่ต่ำ ระดับท่วมสูงมาก มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วย สัตว์เลี้ยงจำนวนมาก หรือเป็นบ้านชั้นเดียว #ถ้าเข้าข่ายนี้ผมเห็นว่าควรพิจารณาอพยพ ในส่วนนี้หลายท้องถิ่นได้ดำเนินการตามแผนของแต่ละท้องถิ่นอยู่แล้ว เช่น กรณีของเทศบาลตำบลสันผักหวานที่ดำเนินการอพยพผู้อยู่อาศัยหมู่บ้านวังน้ำรินที่เป็นบ้านชั้นเดียวแทบทั้งหมด แล้วเกิดการท่วมจากน้ำคลองแม่ข่าเมื่อเช้านี้ เป็นต้น

พูดถึงประกาศนี้ ผมมองว่านี่คือการประกาศแบบเหมาเข่งที่ไม่มีข้อมูลรองรับ ยกตัวอย่าง อำเภอหางดง ประกาศ ตำบลหางดง ตำบลบ้านแหวน สองตำบลนี้รองรับน้ำแม่ท่าช้างนะครับ ไม่ใช่การเอ่อล้นของน้ำปิง ตัวอย่างที่สอง อำเภอสันป่าตอง ประกาศ ตำบลทุ่งสะโตก ตำบลบ้านกลาง ตำบลท่าวังพร้าว สามตำบลนี้เป็นตำบลรับน้ำแม่ขานนะครับ ไม่ใช่การเอ่อล้นของน้ำปิงอีกเช่นกัน  #แล้วที่หนักที่สุดคือ ประกาศอพยพตำบลยุหว่าจากการเอ่อล้นของแม่น้ำปิง ตรงนี้ผมอยากเห็นหลักการอ้างอิงมากๆครับส่วนนี้

กับพื้นที่ที่แห้งสนิทไม่มีการท่วมขังเลย 100% แล้วแจ้งสั่งอพยพแบบนี้ ผมอยากทราบจริงๆว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ใช้เกณฑ์และหลักการอะไรรองรับ ผมจะขอเอกสารนี้แน่นอนครับ ในพื้นที่เหล่านี้ผมไม่เห็นด้วยกับการประกาศอพยพแบบไม่มีหลักการครับ

สรุปเลยนะครับ การแจ้งอพยพคือเรื่องใหญ่ที่ต้องมีข้อมูลรองรับชัดเจน ระบุให้ละเอียดระดับหมู่บ้าน แล้วประสานองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นให้เตรียมการอพยพ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเมื่อเราแจ้งอพยพแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อ นี่คือปัจจัยหลัก แต่นี่ผ่านไป 3 ชั่วโมงหลังประกาศ แต่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวหรือการชี้แจงใดๆต่อประชาชนเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ตบปาก 'ธนาธร' โชว์ธาตุแท้ ปม 112 บนเวที 6 ตุลา

'ธนกร' ฟาด 'ธนาธร' เผยธาตุแท้ หลุดพูดเวที 6 ตุลา ข้องใจพาดพิงสถาบันผิด 112 ทำประเทศก้าวหน้าตรงไหน แนะเอาเวลาไปช่วยน้ำท่วมทำประโยชน์ดีกว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 28 จังหวัด ใต้ตกหนัก อีสานอากาศเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้

เปิดวอร์รูมกองทัพ 'ผบ.ทบ.' สั่งยกระดับติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“ผบ.ทบ.” สั่งยกระดับการติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมใช้กลไกศูนย์ประสานงาน โครงการจิตอาสากองทัพบก บูรณาการร่วมกับจิตอาสาทุกภาคส่วน เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน

เจ็ตสกีทีมชาติเสริมทัพ 'เปิ้ล-น้ำ'บุกช่วยชาวเชียงใหม่ 'นายกเปี๊ยก'สั่งการใกล้ชิด

น้ำใจจากนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ยังคงเต็มเปี่ยม เปิ้ล-นาคร ศิลาชัย และแชมป์โลกหญิง น้ำ-อรพรรณ ธีรพัฒน์พาณิชย์ รุดนำทีม 7 นักกีฬา เข้าพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ เน้นภารกิจสนับสนุนการอพยพฉุกเฉิน ด้าน “บิ๊กเปี๊ยก” พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีฯ และ “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการ สั่งการใกล้ชิด ทั้งวิกฤตน้ำท่วม และภารกิจชิงแชมป์โลก 2024 ซึ่งเป็นพันธกิจหลัก โดยหวังอย่างน้อยเก็บ 3 แชมป์โลกให้กับประเทศไทย ในการแข่งขันเวิล์ดไฟนอลที่สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 7-13 ตุลาคมนี้ ทีมต้องเน้น “เจ้าแชมป์” กษิดิศ ธีระประทีป ให้มีสมาธิกับการแข่ง หลังเจ้าตัวบอกเป็นห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ไทย