'จาตุรนต์' หนุนนำอุดมการณ์ - บทเรียน 6 ต.ค. มาต่อสู้เพื่อบ้านเมืองต่อไป

จาตุรนต์” ชี้ แม้คนเดือนตุลาเปลี่ยนไป แต่อุดมการณ์ยังอยู่ อยากให้ศึกษาเพื่อนำมา เป็นบทเรียน สร้างประชาธิปไตยในสังคมไทยต่อไป

6 ต.ค.2567 – นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวรำลึก 48 ปี 6 ตุลาฯ ในหัวข้อ ‘คนเดือนตุลาตายหรือยัง’ ใจความว่า วันนี้ตนเองขอพูดในฐานะนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่เป็นคนเดือนตุลา ซึ่งบริเวณด้านหน้าหอประชุมมีป้ายเขียนว่า ’48 ปี 6 ตุลา ไม่มีแล้วอุดมการณ์’ ซึ่งมันแสดงถึงความสนใจของการจัดงานนี้ รู้สึกขอบคุณ และเป็นเกียรติที่ให้หัวข้อนี้ เพราะคนที่ตายแล้วไม่สามารถพูดอะไรได้อีก 

“เหตุการณ์ 6 ตุลา ที่มีการสังหารโหดนักศึกษาประชาชนจำนวนมากกลางกรุงเทพเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบเสียหายร้ายแรงสูญเสียต่อธรรมศาสตร์เท่านั้น แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผลกระทบต่อนักศึกษาประชาชนที่ร่วมต่อสู้อยู่ทั่วประเทศ” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า หลังนักศึกษาออกมาจากป่า ขบวนการ หรือคนเดือนตุลาก็จบไปตั้งแต่ตอนนั้น แต่คนเดือนตุลายังอยู่ แต่ไม่อยู่ในฐานะที่เป็นขบวนการ ซึ่งในระหว่าง 4 – 5 ปี ที่พูดไปนั้น ก็ยังมีความคิดที่ต่างกัน ต่อมาอีก 40 กว่าปี คนเดือนตุลาซึ่งมีความคิดร่วมกัน และต่างกัน ผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลายมากมาย ความคิดต่างกัน ถือเป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติของสังคม ตนเองเชื่อว่าขบวนการต่อสู้ที่ไหน ของช่วงไหนของประเทศไทย หรือที่ไหนในโลก คนที่ผ่านการต่อสู้มาระยะหนึ่งของสังคม จะไม่มีที่รักษาความคิดอย่างเดิม หรือหยุดนิ่ง เพราะนั่นไม่ใช่ธรรมชาติของสังคม

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ความแตกต่างหลากหลายเกิดขึ้นจนเป็นธรรมดา แต่ว่าความแตกต่างหลากหลายนี้ เกิดจากการผ่านสังคม ผ่านชีวิต ผ่านประสบการณ์ที่ต่างกัน และคนเดือนตุลา ก็เลือกที่จะจำต่างกัน เลือกที่จะลืมต่างกัน บางคนก็มาว่าระบอบรัฐสภาเป็นของหลอกลวงของชนชั้นนายทุน บางคนก็บอกว่าไม่เอาทุนนิยม เพราะเราเป็นสังคมนิยม บางคนก็คิดแต่ว่าต้องล้มรัฐบาลแบบไหนก็ได้ แต่บางคนก็ถึงขั้นสนับสนุนการรัฐประหาร แต่ในความคิดเห็นตนเอง มองว่าคนที่สนับสนุนรัฐประหาร ไม่เหมือนคนเดือนตุลาแล้ว ถ้ายังมารำลึกเหตุการณ์เดือนตุลาไ ด้แต่สนับสนุนการทำรัฐประหาร ก็ต้องเพี้ยนแล้ว เพราะการทำรัฐประหารเกิดขึ้นในวันเดียวกันกับ 6 ตุลา

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า ความแตกต่างถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ใช่ให้ช่างมันไป ตนเองกำลังบอกว่า บางทีเราอาจจะไม่สามารถเรียกร้องให้คนเดือนตุลาเหมือนกัน ขณะเดียวกันเราควรให้ความสนใจกับอุดมการณ์เดือนตุลา ที่ยังคงมีความหมาย และมีคุณค่าอยู่ เพราะสังคมไทยยังเป็นประชาธิปไตย สังคมไทยยังอยู่ในระบอบการปกครอง ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยผ่านการยึดอำนาจมาสองครั้ง ผู้มีอำนาจยังอยู่โดยระบบ โดยอุดมการนี้ยังมีความหมาย ยังเป็นประโยชน์ แต่ต้องถามว่าพอไหมกับสังคมที่ซับซ้อนแบบปัจจุบัน 

“ ปัจจุบันไทยมีรัฐธรรมนูญที่ซับซ้อนที่สุด มีภูมิต้านทานในตัวเองมากที่สุด ซึ่งอุดมการณ์นี้ ถ้าจะใช้มัน ก็ต้องเข้าใจว่ามันผ่านการต่อสู้ ที่ต่อมาก็พ่ายแพ้ ต่อมาก็ถูกปราบ แต่อุดมการณ์มีความหมาย เพราะประชาธิปไตยยังสอดคล้องกับสังคม และหลายประเทศกว่าจะเป็นประชาธิปไตยได้ใช้เวลายาวนาน ซึ่งถ้าเห็นว่ายังเป็นประโยชน์ อยากให้ศึกษาทำความเข้าใจกับอุดมการณ์ในช่วงเดือนตุลาคม และประสบการณ์ บทเรียนที่ผ่านมา จะเป็นประโยชน์ต่อการที่จะนำมาใช้ในการต่อสู้เพื่อให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยต่อไป” นายจาตุรนต์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ตอกย้ำ 3 เหตุการณ์ วัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล ความล้มเหลวสามัญสำนึกครั้งใหญ่สังคมไทย

48 ปี 6 ตุลา "ธนาธร" ชี้ 3 เหตุการณ์ ถังแดง -ตากใบ -พลทหารดับระหว่างฝึก ตอกย้ำวัฒนธรรมผู้พ้นผิดลอยนวล มองเป็นความล้มเหลวทางสามัญสำนึกใหญ่ของสังคมไทย

'ศักดิ์เจียม' อัดฝ่ายปชต.เซ่อเอง หลงเออออไปกับ 'อ๋อย-เต้น' ที่มีหน้าที่คอยพูดจาให้ดูดี

“สมศักดิ์ เจียม” อัดหนักฝ่ายประชาธิปไตย เซ่อเอง หลงไปกับ อ๋อย - เต้น ที่มีหน้าที่พูดจาให้ดูดี  ไม่เคยสรุปบทเรียน พร้อมถามหา ไม่ช่วยรับแขกพรรค

'จาตุรนต์' หวั่นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

'จาตุรนต์' หวั่นประเทศจมดิ่งลงไปในวิกฤตที่ร้ายแรงมากยิ่งขึ้น วอนนักการเมืองทั้งหลายช่วยกันหาทางออกด้วยการสนับสนุนพรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของสภาฯให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ต่อไป

'ชนะศักดิ์' ฟาด 'จาตุรนต์' ปม 2 มนุษย์ป้า

น้องแรมโบ้ “ชนะศักดิ์” ฟาด “จาตุรนต์” อย่าอ้างนายกฯต้องฟังเสียงประชาชนกรณีป้า 2 คน ที่ราชบุรี หากคุกคามคนอื่นก่อน ทำเสียโอกาสคนในพื้นที่ ถึงบางอ้อเชื่อมโยงการเมืองพรรคร่วมฝ่ายค้าน ควรให้ความเป็นธรรมกับนายกฯและเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยทำตามกฎหมาย

เจ้าของพื้นที่โวย 'บิ๊กตู่' หนีบรมต.หาเสียงให้ รทสช.

นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังพบหนังสือรายชื่อรัฐมนตรีที่เดินทางไปตรวจราชการพร้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯที่จ.ฉะเชิงเทรา