'จิรายุ' ช่วยเต็มที่ แจง นายกอิ๊งค์ ต้องอ่าน เพราะกลัวถูกบิดเบือนภาษาพูด

“จิรายุ” วอน ชาวเน็ตอย่าพึ่งวิจารณ์เรื่องการอ่านไอแพด บอก ที่ผ่านมา “อุ๊งอิ๊ง” ก็ปราศรัย-แสดงวิสัยทัศน์ไม่มีสคริปต์ ระบุ บนเวทีโลกเป็นข้อตกลงสำคัญ ต้องอ่านกันเพราะจะไม่สามารถนำไป“บิด”ภาษาพูดได้

6 ต.ค. 2567 – นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ที่นายกรัฐมนตรีใช้ iPad อ่านเวลาประชุมผู้นำ ACD ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ไม่น่าที่จะมีผู้วิจารณ์ถ้าเข้าใจหลักการและเหตุผลการประชุมระดับนานาชาติที่เป็นสาระสำคัญหรือแถลงการณ์ ซึ่งผู้นำของโลกจะต้องอ่านทุกตัวอักษรที่สรุปมาเนื่องจากเป็นข้อตกลงที่ไม่สามารถนำไปบิดจากข้อความของภาษาพูดเหมือนการปราศรัย หรือแสดงวิสัยทัศน์ ทั่วๆไปได้ ถ้ามองแบบระดับชาติหรือระดับโลกในประเทศต่างๆประชาชนจะให้ความสำคัญกับเนื้อหาหรือสารัตถะที่ผู้นำของเขาไปทำข้อตกลงว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากน้อยขนาดไหน ซึ่งจะถือว่าเป็นการพัฒนาประเทศไปสู่หลักสากลโลก

นายจิรายุ กล่าวว่า โดยปกตินายกรัฐมนตรีก็เป็นคนพูด หรือปราศรัยโดยไม่มีสคริปอยู่แล้ว และนายกฯ ก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปปราศรัยหรือเวทีใดๆก็ไม่ได้อ่านอยู่แล้ว แต่การพูดด้วยการอ่านเอกสารบนเวทีประชุมระดับโลกจำเป็นต้องอ่านซึ่งมีลักษณะจะคล้ายกับการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ต้องอ่านตรงตามตัวอักษรทุกประการ ตนจึงไม่เห็นว่าเป็นสาระสำคัญที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์กัน ซึ่งวันนี้ประเทศไทยจำเป็นต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและนำพาประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าเพื่อยืนหนึ่งให้ได้ในโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศปช. เตือน 11 จังหวัดริมฝั่งเจ้าพระยารับมือน้ำล้นตลิ่ง

ศปช. เตือน11 จว.ใกล้เจ้าพระยา โดยเฉพาะพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำ ทั้งกทม. ปริมณฑล เฝ้าระวังน้ำท่วม หลังระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 2,250 ลบ.ม./วินาที ขณะที่ออมสินเร่งจ่ายเยียวยา และเตรียมเสนอ ครม. อนุมัติเพิ่มเติมสัปดาห์นี้

'พิชัย' โดดป้อง 'อิ๊งค์' ย้ำมีผลงานโดดเด่นบนเวทีโลก

“พิชัย” ยืนยันอยู่ในเหตุการณ์ ชี้ “นายกแพทองธาร”ทำผลงานโดดเด่น เป็นที่ชื่นชมในเวทีโลก แถมยังมีผลงานมาก ดึงต่างชาติลงทุน ด้านความมั่นคงทางอาหาร-ดาต้าเซนเตอร์ ขอเลิกอคติหันมาให้กำลังใจทีมประเทศไทยด้วยกัน

ปลื้มผลโพล! 'จิรายุ' ชี้คนไทยมีความสุขมากขึ้น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนหรือโพลของ “นอร์ทกรุงเทพโพล” รายงานว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความสุขในการดำเนินชีวิตเพิ่มขึ้น และมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น