'ชัยธวัช' เมินกระแส 'ปชน.' ตก ยันต้องให้เวลา 'เท้ง'

‘ชัยธวัช’ เปิดปากถึง ‘ปชน.’ ครั้งแรก มองกระแสที่ลดลงยังมีเวลากอบกู้ ให้ ‘ณัฐพงษ์’ ได้ทำความรู้จักสังคมก่อน บอก เห็นใจรัฐบาล ‘แพทองธาร’ พอเข้ามาก็เจอปัญหาประดังประเด มอง ม็อบ ‘สนธิ-จตุพร’ จะปลุกขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ความชอบธรรมทางการเมืองของ ‘รัฐบาล’

6 ต.ค. 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการทำงานของรัฐบาลในตอนนี้ ว่า ต้องแสดงความเห็นใจรัฐบาลก่อน เพราะรัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ มีปัญหาเยอะที่ประชาชนคาดหวัง และรอคอยการแก้ปัญหา หลังจากที่รัฐบาลเพื่อไทย 1 ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ และพอเข้ามาก็มีหลายเรื่อง ปัญหาก็ประเดประดัง อย่างที่เราทราบกัน

เพราะฉะนั้น สังคมก็เรียกร้อง ภาวะความเป็นผู้นำ และประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และส่งมอบนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพ คงต้องให้โอกาสนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการพิสูจน์การทำงานสักพักหนึ่ง

ส่วนกรณีที่มีการประกาศชุมนุมประท้วง ทั้งนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช. จะเขย่ารัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องเริ่มต้นว่าการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพพื้นฐานที่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นมีจุดยืนหรือมีความคิดทางการเมืองแบบไหน ก็สามารถแสดงออกทางการเมืองได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องระวังคือการแสดงออกทางการเมือง ไม่ควรที่จะไปละเมิดหลักการสำคัญพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย การชุมนุมนั้นประชาชนคนไทยก็มีสิทธิ์อยู่แล้ว

“สำหรับรัฐบาล ผมคิดว่าสิ่งสำคัญคือการแสดงออกทางการเมือง การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ จะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความชอบธรรมของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลมีความชอบธรรมทางการเมืองดี ก็ย่อมได้รับการโอบรับ สนับสนุนจากสังคม เป็นเรื่องปกติ ถ้ารัฐบาลขาดความชอบธรรมทางการเมือง ก็จะทำให้การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลได้ ก็รอดู ผมเองยังไม่แน่ใจว่าการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นของคุณสนธิ หรือ คุณจตุพรจะได้รับการสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่ากระแสรัฐบาลกำลังขึ้น ขณะที่พรรคประชาชนกระแสตกลง ในฐานะที่เป็นอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล มองพรรคตอนนี้อย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องให้เวลา หลังจากพรรคก้าวไกลถูกยุบ เราสูญเสียบุคลากร ดังนั้นพรรคประชาชนต้องใช้เวลาในการจัดระบบบุคลากร ระบบการทำงานกันอีกสักพัก ซึ่งยังมีเวลาอยู่ ตนเข้าใจว่าข้อวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหลาย ข้อบกพร่องจากการทำงานที่ผ่านมา ผู้บริหารพรรค รวมถึง สส. และสมาชิกพรรคมีการพูดคุยตลอดเวลาและตระหนักดีว่าจะมีการปรับปรุงอย่างไร

เมื่อถามว่าปัจจัยสำคัญมาจากอะไร นายชัยธวัช กล่าวว่า คงมีหลายปัจจัย เช่น ความนิยมของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคคนใหม่ คงต้องให้เวลาเขา เป็นเรื่องปกติที่แกนนำพรรคคนใหม่ขึ้นมาก็ต้องใช้เวลาในการทำให้สังคมรู้จัก และได้สัมผัสถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ รวมถึงวิสัยทัศน์ที่จะทำให้ประชาชนคาดหวังได้หรือไม่ นายณัฐพงษ์ ต้องใช้เวลาพิสูจน์ พรรคประชาชนยังมีเวลาอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการสัมภาษณ์ครั้งนี้ของนายชัยธวัช ถือเป็นการสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากที่มีการตั้งพรรคประชาชนขึ้นมาใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' บอก 'สนธิ' เตรียมปลุกม็อบเป็นเรื่องปกติ

'สมคิด' บอก 'สนธิ' เตรียมปลุกม็อปเป็นเรื่องปกติ ไม่กังวลอะไร พร้อมพูดคุยด้วยเหตุและผล ซัด 'จตุพร' พูดไปเรื่อย สร้างแต่วาทกรรมทำลายประเทศ มอง กระแสนิยม 'แพทองธาร' มาจาก 'ทักษิณ' หรือไม่ อยู่ที่ ปชช. กับ ผลงาน 'รัฐบาล'

'ชัยธวัช' ยกอดีตมี 'นิรโทษกรรม ม.112' จี้พรรคการเมืองตกผลึกได้แล้ว

'ชัยธวัช' จี้ 'พรรคการเมือง' ควรรีบตกผลึก 'นิรโทษกรรม' เหตุ ปปช.รออยู่ ชี้ ในอดีตก็มี 'นิรโทษกรรม ม.112' มาแล้ว ไม่เกี่ยวกับความจงรักหรือไม่จงรักภักดี บอกของ กมธ. เป็นแค่รายงานศึกษา ขอ 'รัฐบาล' อย่ากังวลจนเกินไป

แก้ 112 พร้อมเดินหน้าต่อ เลือกตั้งรอบหน้า 270-300 เสียง เป็นไปได้

ถึงตอนนี้ "พรรคประชาชน" ที่เกิดขึ้นหลังการยุบพรรคก้าวไกล เปิดตัวมาได้ร่วมสองเดือนแล้ว โดยมีสองแกนนำพรรคคนสำคัญ คือ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค

จัดการพ่อก่อนลูก! ‘จตุพร’ ถามหา ‘ทักษิณ’ หายไปไหนแฉแหลกสอบชั้น 14 คึกคัก

ตามหาคนหาย! "จตุพร" ถามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน ช่วยแสดงตนหน่อย ได้ข่าวกรณีนักโทษเทวดาชั้น 14 กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก ลั่น! เขาจัดการพ่อก่อนอยู่แล้ว

'จตุพร' เปิดจุดตาย 'แพทองธาร-ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต'

"จตุพร" ซัดนโยบายรัฐบาล "แพทองธาร" ขายชาติ อ้างประชาชนแต่ผลประโยชน์ส่วนตัวล้วนๆ  ชี้จุดตาย "นายกฯอิ๊งค์" คือสนามกอล์ฟอัลไพน์ ย้อนถามสื่อไม่เข้าใจอีกหรือ คนได้รางวัลไทม์ "ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต" ไปทุกราย

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'นิติสงคราม' เป็นทางออกที่ดี

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ม็อบลงถนน" ว่ามีเสียงว่า คุณสนธิและคุณตู่จตุพร จะชวนคนลงถนนไล่รัฐบาล