'นักการเมือง-ญาติวีรชน' จัดงานรำลึกครบรอบ ​48 ปี​ 6 ต.ค.

มธ. จัดงานรำลึก 6 ต.ค. ‘นักการเมือง-ญาติวีรชน’ ร่วมงานครบรอบ ​48 ปี​ คึกคัก​ ตักบาตรพระ 19 รูปแต่เช้า ก่อนวางพวงมาลา-อ่านชื่อผู้เสียชีวิต

6 ต.ค. 2567 – มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ จัดงานครบรอบ 48 ปี​ 6 ตุลาฯ​2519 ประจำปี 2567 โดยช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 19 รูป​ ซึ่งมีผู้เข้าร่วม อาทิ​ นายชัยธวัช​ ตุลาธน​ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายณัฐวุฒิ​ บัวประทุม​ สส. บัญชีรายชื่อ​ พรรคประชาชน​ ​นายแพทย์เหวง​ โตจิราการ​ อดีตแกนนำ​ นปช.​ นางธิดา​ ถาวรเศรษฐ์​ อดีตประธาน​ นปช. นายวสันต์​ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ​ และกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง​ที่นำภาพถ่าย ​น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ ‘บุ้งทะลุวัง’ มาแสดงระหว่างทำบุญ

จากนั้น นายศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้กล่าวเปิดงาน​โดยระบุว่า​ แม้ผ่านไป ​48 ปี​ การเมืองไทยทุกวันนี้ ยังคงวนเวียนอยู่กับสิ่งที่เราอยากให้ก้าวข้ามไป ส่วนตัวคิดว่าทุกครั้งที่มีเหตุการณ์แบบนี้ เราต้องใช้ปรากฏการณ์ความเสียสละของผู้คน หรือแม้กระทั่งความบอบช้ำของผู้คนเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้สังคมของเราได้ตระหนัก ถึงความสำคัญของสิทธิเสรีภาพ และความมีเสถียรภาพของระบอบการเมืองของประเทศต่อไป

นายศุภสวัสดิ์ กล่าวต่อว่า ตนในฐานะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอร่วมน้อมรำลึก ถึงวีรชนที่เสียสละที่ต่อสู้ ปกป้องระบอบการปกครอง ที่มีความเป็นประชาธิปไตย พร้อมเชื่อว่าแม้เหตุการณ์จะผ่านเลยไปทุกคนยังคงจดจำ และระลึกนึกถึงความเสียสละของทุกท่านในวันนั้น และอยากเห็นคนรุ่นใหม่กลับไปสนใจและพยายามที่จะค้นคว้า ทำความเข้าใจว่าได้เกิดอะไรขึ้นในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และต้องอาศัยคนรุ่นใหม่หนุ่มสาวที่จะทำให้การปกครองเป็นประชาธิปไตย

จากนั้นได้มีการเชิญผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 6 ตุลา ขานนามวีรชนและพิธีวางพวงหรีด​ ช่อดอกไม้​ บริเวณประติมานุสรณ์ 6 ตุลา​ 2519​ ซึ่งมีผู้แทนนักการเมืองหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ร่วมวางพวงมาลา อาทิ นายสมคิด​ เชื้อคง​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ฝ่ายการเมือง​ ในฐานะตัวแทนนายกรัฐมนตรี​ ตัวแทนประธานรัฐสภา ตัวแทนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ กสม.​ นายจาตุรนต์​ ฉายแสง​ นายสุธรรม​ แสงประทุม​ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย​ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส พร้อม​กลุ่ม​ สว.พันธุ์ใหม่​ ตัวแทนพรรคประชาชาติ​ ตัวแทนพรรคเป็นธรรม​ นายชัยธวัช​ ตุลาธน​ และ นายศรายุทธิ์ ใจหลัก ตัวแทนคณะก้าวหน้า​ และพรรคประชาชน​ ตัวแทน​ญาติวีรชน 6 ตุลา ตัวแทนญาติวีรชน 14 ตุลา

สำหรับบรรยากาศในงาน​มีบรรดานักการเมือง​ ตัวแทนหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เดินทางเข้าร่วมจำนวนมาก​ มีการแจกหนังสือ สรรนิพนธ์ 6 ตุลา​ ของ​ ‘เกษียณ​เตชะพีระ’ แจกให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงาน​ และนำภาพ​นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกดำเนินคดี มาเรียกร้องเกี่ยวกับกระบวนการนิรโทษกรรมให้แก่ประชาชนขณะที่ กลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย ยังได้เรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งการกล่าวรำลึก​ เสวนาแลกเปลี่ยนทางการเมือง​ ถ่ายภาพยนตร์สารคดี การแสดงดนตรีและงิ้วล้อการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ กรณี 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต

พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ระบุว่าพรรคก้าวไกลขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของคุณเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง

แห่แชร์คลิป 'บุ้ง ทะลุวัง' เตะจนท.ศาลก่อนโดนสวนได้เลือด!

ขณะนี้ชาวเน็ตให้ความสนใจไปที่คลิปเหตุการณ์ ความวุ่นวายที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าทะลุวัง นำโดย น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง และ หยก (ขอสงวนชื่อและนามสกุล