นายกฯอิ๊งค์ เยือนเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน สปป.ลาว 8-11 ต.ค.นี้

5 ต.ค.2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 ที่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าร่วมด้วยระหว่างวันที่ 8-11 ต.ค. ได้มีความคึกคักเป็นพิเศษ สื่อมวลชนต่างประเทศจำนวนมากแสดงความสนใจที่จะสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีไทย หลังน.ส.แพทองธาร ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร TIME ให้เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต (Time 100 Next) ประจำปีนี้

นายจิรายุ กล่าวว่า โดยการจัดอันดับครั้งนี้แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ผู้นำ (Leaders), ศิลปิน (Artists), ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms), ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) และผู้ให้การสนับสนุน (Advocates) ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยติดอันดับในหมวด "ผู้นำ" โดยน.ส.แพทองธาร ถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในเอเชีย

นายจิรายุ กล่าวว่า ทั้งนี้สื่อมวลชนต่างเห็นได้จากการบริหารประเทศในช่วงรับตำแหน่งเพียงหนึ่งเดือนที่มีวิกฤตการณ์อุทกภัยและวาตภัย ที่นายกฯ ลงพื้นที่หลายครั้ง และมีภาวะผู้นำ ทำงานที่ใกล้ชิดอยู่เคียงข้าง ประชาชนในช่วงที่เกิดโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถนักเรียน จนทำให้ผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลในไทยที่มีต่อนายกรัฐมนตรี พุ่งขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในเดือนนี้

นายจิรายุ กล่าวว่า ส่วนของเวทีระดับโลก น.ส.แพทองธาร ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนระหว่างการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสื่อมวลชนต่างชื่นชมในวิสัยทัศน์ของนายกฯโดยมองว่านายกรัฐมนตรีไทย แม้อายุยังน้อยแต่มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะก้าวไปสู่การพัฒนาในอนาคต

นายจิรายุ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ น.ส.แพทองธาร จะเดินทางเข้าร่วมระหว่างวันที่ 8-11 ต.ค.นี้ จะเน้นการหารือในกรอบทวิภาคีและความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อเสริมสร้างพลังให้กับประชาคมอาเซียนในทุกมิติ รวมถึงการเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาภูมิรัฐศาสตร์โลก เพื่อให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียนในเร็ววันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ ชี้เปรี้ยง บทบาทโกอินเตอร์ ‘แพทองธาร-เศรษฐา’ ต่างกันราวฟ้ากับดิน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “บทบาท อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ต่างกันราวฟ้ากับดิน โกอินเตอร์” ระบุว่าบทบาทของนางสาวแพทองธาร ชิน

นายกฯ โชว์วิชั่น บทบาทไทยสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคและส่งเสริมสันติภาพ

เวลา 10.30 น. เวลาท้องถิ่นกรุงโดฮา ซึ่งช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง ณ โรงแรม Ritz-Carlton Doha กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่ว

เปิดภาพ นายกฯอิ๊งค์ หญิงเดียวในเวที ACD Summit ที่รัฐกาตาร์

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ภาพในโอกาสการถ่ายภาพที่ระลึกสำหรับประมุข หัวหน้ารัฐบาล หัวหน้าคณะผู้แทนที่เข้าร่วมการ