ไม่รีบ! 'อนุทิน' เผยไม่มีนัดหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปมแก้รธน. ตอนนี้มีเรื่องสำคัญกว่า

"อนุทิน" ยังไม่นัดคุยพรรคร่วม ปมแก้รธน. บอกช่วยประชาชนสำคัญกว่า หลัง เชียงใหม่-เชียงราย น้ำมาอีกระลอก ย้ำ ยังระดมเจ้าหน้าที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ความช่วยเหลือไม่มีขาด ยันกรณีอดีตผู้ว่าฯเชียงราย จบแล้ว ไม่มีตั้งสอบจริยธรรม

3 ต.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการนัดพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ยังไม่มีการนัดหมายและขณะนี้นายกรัฐมนตรีก็ไม่อยู่ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ จึงยังไม่มีกำหนดว่าจะนัดพูดคุยกันเมื่อใด เพราะเรามีเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขให้พี่น้องประชาชน ซึ่งสำคัญกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายอนุทิน กล่าวว่าจ.เชียงใหม่ ที่ขณะนี้มีฝนตกหนัก มีสถานการณ์น้ำหลากเข้ามาอีกจึงต้องเร่งไปแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนก่อน ซึ่งตนได้รับรายงานจากผู้รับผิดชอบงานจากทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ว่าได้มีการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ทั้งเรื่องการอพยพชาวบ้าน และสิ่งของอุปโภค-บริโภคที่จะไปช่วยเหลือ ดังนั้นยืนยันว่า ไม่มีขาดแน่นอน อีกทั้งในส่วนของการเยียวยาก็ได้เร่งดำเนินการโอนเงินไปยังบัญชีแต่ละครัวเรือนแล้ว

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ในพื้นที่ทุกจุด ไม่มีการย้ายออก มีแต่ระดมเพิ่มเข้าไป ซึ่งเมื่อวาน นาย อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ได้มีการแต่งตั้งข้าราชการหลายตำแหน่ง ทั้ง นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ไปเป็นรักษาการรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ยังตั้งรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อีก 3 ท่าน เพิ่มเข้าไปอีก รวมเป็น 4 ท่านแล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้ในจังหวัดเชียงรายมีครบทีมแล้ว อีกทั้งยังเป็นคนในพื้นที่จึงมีความคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการโยกย้ายผู้ที่ติดภารกิจอย่างเช่น กรณีไปเรียน วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ. ก็ให้มาอยู่ใกล้พื้นที่กรุงเทพฯ โดยยืนยันว่าขณะนี้จังหวัดเชียงรายมีความพร้อมเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว เรื่องของการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมก่อนหน้านี้ ยังคงมีอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีแล้ว จบไปแล้ว ในช่วงวันสุดท้าย ก็ขอให้ทุกคนได้เกษียณสำราญกันดีกว่า

เมื่อถามถึง ในส่วนของการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด และอธิบดีในกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด เรื่องนี้ไม่ควรรอช้า เพราะขณะนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดว่างอยู่หลายตำแหน่ง ซึ่งขั้นตอนมีอยู่ 2 ขยัก ลำดับแรกคือการสลับสับเปลี่ยนในระนาบเดียวกัน ส่วนลำดับที่สอง คือเลื่อนจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งตรงนี้จะมีกระบวนการสรรหาและดูวิสัยทัศน์ ดังนั้นในขั้นตอนนี้จะต้องเร่งทำให้เร็วที่สุด ซึ่งในสัปดาห์หน้าคงพอจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้บ้าง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' มองยกเลิกทัศนศึกษา แก้ปัญหาปลายเหตุ ต้องแก้ไขมาตรฐานรถบัสและคุณภาพคนขับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้ตนจะเดินทางไปร่วมพิธี รดน้ำศพและวางพวงมาลาพระราชทาน เด็กนักเรียนและคุณครูที่เสียชีวิตจากเหตุรถบัสทัศนศึกษ

ฝนถล่ม 'แม่สาย' จมอีก! น้ำทะลักท่วมชุมชน เทศบาลแจ้งชาวบ้านอพยพด่วน

สถานการณ์น้ำที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายน้ำได้ล้นตลิ่งและพนังกั้นน้ำที่บริเวณใต้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 แม่สายท่าขี้เหล็กแล้ว

'อนุทิน' สั่งผู้ว่าฯกฟภ. ทำรายงานกรณีจนท.ตัดไฟ ทำหญิงป่วยหนัก เสียชีวิตคาบ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ได้ตัดไฟฟ้าบ้านผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังใช้

เผยอาการป่วย 'พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์' อดีตผู้ว่าฯเชียงราย ผ่าตัดเปลี่ยนไต เม.ย.67

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความตอนหนึ่งว่า ความจริงเกี่ยวกับการป่วยของ ท่านพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย (เกษียณอายุราชการ 30 กันยายน 2567

เตือน 6 อำเภอ ริมแม่น้ำกก จ.เชียงราย เตรียมรับมือฝนตกหนัก 2-9 ต.ค.นี้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผย ว่าจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

'พีระพันธุ์' เยี่ยมบ้านหินลาดใน ถูกน้ำป่าซัดถล่ม โรงเรียน-บ้านเสียหายหนัก เร่งหาทางช่วยเหลือ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม พร้อมคณะได้เดินทางตรวจเยี่ยมชาวบ้านหมู่บ้านหินลาดใน