'สามารถ' ย้อนเกล็ด 'เด็จพี่' ขยันร้องบิ๊กป้อม แต่ไม่ตามตัว สส.เพื่อไทย คดีตากใบ

"สามารถ" สวน "เด็จพี่" ขยันร้องเรียน เสี่ยงทำนายกฯอิ๊งค์ เดือดร้อน ชี้ทำตัวเป็นหมาเฝ้าบ้าน เห่าใส่ "ลุงป้อม" โดดประชุม แต่ไม่ตาม สส.พท. เข้าสภา

2 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย ติดตามการขาดประชุมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยตั้งคำถามว่า นายพร้อมพงศ์ ได้อามิสสินจ้างหรือไม่ ขยันมาร้องเรียน อาจเป็นเหตุที่ทำให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดือดร้อน เพราะอาจจะไม่ได้เป็นนายกฯ ต่อ เนื่องจากพรรคที่สังกัดอยู่ถูกยุบ

“นายพร้อมพงศ์ขยันเหมือนสุนัขเฝ้าบ้าน เห่าทุกคนที่ทำผิด พล.อ.ประวิตร ได้ยื่นหนังสือไม่รับเงินเดือนและคืนเงินเดือนทั้งหมดแล้วต่อเลขาฯ สภา พลเอกประวิตร ไม่เคยรับเงินเดือน สส. แม้แต่เฟื้องเดียว”

นายสามารถ กล่าวถึงกรณีที่ สส. พรรคเพื่อไทย มีหมายจับ และคดีกำลังจะหมดอายุความในเดือน ต.ค.นี้ ว่า นายพร้อมพงศ์ ได้ติดตามหาตัวมาลงโทษแล้วหรือไม่ คดีตากใบเป็นคดีที่สะเทือนขวัญกระทบต่อจิตใจประชาชน เชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมมีอยู่จริง นายกฯ และพรรคเพื่อไทย จะจับมาดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ รับงานใครมาหรือไม่ ถึงพุ่งเป้าร้องเรียน พล.อ.ประวิตร แต่เพียงผู้เดียว

”นายพร้อมพงศ์ เสมือนแมงวัน ทำลายไม่ได้ ได้แค่รำคาญ จะมีสึนามิลูกใหญ่กระทบพรรคการเมืองที่สังกัด เล่นลิเกไม่มีความผิดความ แต่จะมีคนดูไหม ก็อีกเรื่อง หากกลั่นแกล้งให้คนอื่นรับโทษหรือเสียหาย อันนี้เดือดร้อน นายพร้อมพงศ์ ติดกับแล้วเรียบร้อย แม้จะร้องเป็นการส่วนตัว แต่กฎหมายบางฉบับกระทบไปถึงพรรคที่สังกัดอยู่ นายพร้อมพงศ์ ไม่ได้รู้กฎหมาย ถ้ารู้คงไม่ถูกจำคุก เตือนหลายครั้งว่า อย่าตกเป็นเบี้ยให้ใช้ อย่าเป็นเบี้ยให้เขาหลอก“

นายสามารถ มองว่า นายพร้อมพงศ์ เป็นประเภทที่โบราณบอกไว้ให้ฆ่าคนโง่แต่ขยัน เพราะจะสร้างความฉิบหาย สร้างภัยพิบัติให้กับกองทัพ การใช้คนแบบนี้เป็นเรื่องอันตราย ถ้าจะแก้ให้ข้อบังคับสภาดีขึ้น ควรทำในสมัยพรรคเพื่อไทย ห้าม สส. ขาดเกินสามวัน ห้ามลา-ห้ามสาย พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์มากกว่าบุคคลใด เป็นลูกผู้ชายไม่รับเงินเดือน เป็นฝ่ายค้านไม่รับผลประโยชน์อันใด ท่านทำด้วยหัวใจที่รับใช้ประชาชน

”พล.อ.ประวิตร มี สส. เยอะแยะที่อยากจะมาปกป้อง แต่คนอย่างนายพร้อมพงศ์ ไม่มีราคาพอ จะฆ่าหมูทำไมต้องใช้มีดฆ่าโค ใช้แค่ผมก็พอแล้ว“

เมื่อถามว่า การลา 90% อาจจะเป็นการลาที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ นายสามารถ มองว่า ประธานสภาอนุญาตให้ลา แปลว่าไม่ขาดการประชุม ในสมัยประชุมมี สส. ไม่มาเลยสักวัน ก็ลาได้ ถ้าประธานอนุญาต

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ ระบุ นักกฎหมายรอบตัว พล.อ.ประวิตร ไม่มีฝีมือ อาจจะทำให้ลุงป้อมจนมุมได้ นายสามารถ กล่าวว่า นายพร้อมพงศ์ อ่านกฎหมายคนละเล่ม เราอยู่ในประเทศไทย มีรัฐธรรมนูญปี 60 เป็นกฎหมายแม่แบบ เป็นกฎหมายของประเทศ กฎหมายใดขัดรัฐธรรมนูญไม่ได้ ไม่รู้ว่า นายพร้อมพงศ์ อ่านกฎหมายประเทศไหน หรือกฎหมายจักรวาลอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็จพี่' สวมบทพ่อบ้านสภาหา 'บิ๊กป้อม' ฟุ้งพร้อมหา พล.อ.พิศาลหากร้องขอมา

'เด็จพี่' มาตามนัด สวมบทพ่อบ้านสภาหา 'บิ๊กป้อม' เข้าประชุมหรือไม่ บอกไพบูลย์ นั่นแหละมั่ว ท้าดีเบตตัวต่อตัว เย้ยอย่าหนีออกจากรายการเหมือน 'เรืองไกร' แล้วกัน พร้อมตามตัว 'พิศาล' หากมีคนร้องมา

'สันติ' ยันไม่ทิ้งบิ๊กป้อม จวกคนไม่หวังดีปล่อยข่าวใส่ร้าย

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะย้ายกลับไปสังกัดพรรคเพื่อไทยว่า ไม่เห็นรู้เรื่องเลย ส่วนกระแสข่าวก็มีแต่คนไม่หวังดี ที่เขาไปพูดในจอทีวี ยืนยันว่ามีคนใส่ร้าย

'ไพบูลย์' ปูดข่าวยุบพรรคเพื่อไทย ให้จับตาดูหลัง 10 ต.ค.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวว่าจะเกิดปัญหากับพรรคการเมือง ที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เป็นสมาชิกพรรค หรือที่รับใบสั่งกับแกนนำมาร้องเรียนจนมั่วไปหมด ซึ่งตนเองทราบจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อได้

'ไพบูลย์' แจ้งความแล้ว ลุยเอาผิด 'เด็จพี่' ฝ่าฝืนประกาศ คปค. ห้ามดักฟัง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ร้องตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. รวมถึงขอข้อมูลส่วนตัวว่า ตนเกรงว่านายพร้อมพงศ์ จะไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย

'เพื่อไทย' ดิ้นแก้รธน.ทั้งฉบับ เรียกหัวหน้าพรรครัฐบาลหาทางออก ปัดกดดัน สว.บ้านใหญ่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภามีแนวโน้มที่จะแก้ไขร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ โดยให้ฟื้นใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น (double majority)

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"