วิปรัฐบาลรับไม่ได้! สั่งคว่ำร่างกฎหมายของเท่าพิภพ

'วิปรัฐบาล' มีมติคว่ำร่างสรรพสามิต ‘เท่าพิภพ’ อ้าง ให้ผลิตได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เป็นเรื่องใหญ่ บอก แม้เห็นใจแต่รับไม่ได้จริงๆ

02 ต.ค.2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ฉบับที่…. พ.ศ… ว่า จากการประชุมวิปรัฐบาลเราเห็นว่าร่างของนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคประชาชน (ปชน.) เขียนในหลักการที่รับไม่ได้ หากบรรจุก็จะมีปัญหา ซึ่งในทางกฎหมายไม่สามารถทำได้เพราะไม่สามารถไปแก้หลักการได้ ฉะนั้น สิ่งที่เราสามารถทำได้คือไม่รับหลักการได้ แม้จะเห็นใจแต่ก็ไม่สามารถรับได้จริงๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ลำบากใจ

เมื่อถามว่า สาเหตุสำคัญที่ไม่สามารถรับหลักการได้คืออะไร นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การให้ผลิตสุราได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เราเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การให้ต้มสุราได้ทุกคน ทุกครัวเรือนโดยไม่ผิดกฎหมาย โดยไม่ต้องแจ้งใคร แล้วหากเสียหายและมีการล้มตายขึ้นมาจะหนักหนาสาหัส

เมื่อถามว่า ร่างที่ผ่านนั้น สาระสำคัญต่างกันแค่เรื่องการขออนุญาตใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ใกล้เคียงกันแต่เรื่องการขออนุญาตเป็นเรื่องสำคัญ หากไม่มีการควบคุมก็อาจจะสะเปะสะปะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! กมธ.คมนาคมเรียกอธิบดีกรมการขนส่งทางบกแจงเหตุโศกนาฎกรรม

'กมธ.คมนาคม' เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้าแจงปมเหตุไฟไหม้รถบัส ลั่นไม่เอาการเมืองเข้ามาเกี่ยว บอก ไม่เห็นด้วยยกเลิกทัศนศึกษา ชี้ เป็นประสบการณ์ตรง แต่ควรมีมาตรการที่ดี

เพิ่งรู้! อดิศรบอก พท.ถอยเรื่องไขมาตรฐานจริยธรรมเพราะประชาชนไม่ได้ประโยชน์

'อดิศร' แจงปม 'เพื่อไทย' ถอยแก้ไข รธน. ปมมาตรฐานริยธรรม บอกต้องรับฟังทุกฝ่าย เหตุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มองประโยชน์ไม่ได้ตกอยู่ที่ ปชช.