'จุลพันธุ์' รับยังไม่ชัดแจกเฟส 2 แค่ 5 พันหรือไม่ รอสรุป คาดออกช่วงโลซีซั่น

1 ต.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพัลธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงการโอนเงิน 10,000 บาท โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะแรก 14.5 ล้านคน ซึ่งในกลุ่มคนพิการยังมีรายที่ค้างอยู่จำนวน 8,829 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องบัตร และมีบางส่วนสิทธิ์ซ้ำกับกลุ่มเปราะบาง ประมาณ 93,000 ราย ส่วนกลุ่มเปราะบางยังเหลืออีก 372,458 ราย ซึ่งมีปัญหาเรื่องบัญชีไม่เดิน และยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ ซึ่งในกลุ่มนี้หากมีการเช็คสิทธิ์แล้วแต่ยังไม่ได้เงิน ต้องไปประสานกับธนาคาร และไปดำเนินการผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อย โดยทางกระทรวงการคลังจะมีการโอนเงินซ้ำอีก 3 ครั้งตามรอบ

นายจุลพันธ์ ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีการโอนเงินเข้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์แต่ถูกหักหนี้จากบัญชีอัตโนมัติ โดยยืนยันว่าไม่มีการหักบัญชีทันที เป็นความเข้าใจผิดของผู้รับสิทธิ์เอง และมีบางรายที่ไปผูกพร้อมเพย์กับธนาคารอื่นแต่ไม่รู้ตัว ส่วนขณะนี้จำนวนเม็ดเงินที่เข้าไปในระบบทั้งหมด ประมาณ 141,000 ล้านบาท และจะมีผลต่อการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ 3.35 %

ส่วนกรณีที่ประชาชนมีการนำไปซื้อเหล้า ซื้อหวย อาจจะไม่ตอบโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น รมช.คลัง ยอมรับว่า รัฐบาลต้องคิดให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว เพราะหากรออีก 3 เดือน จะยิ่งส่งผลกระทบทางลบด้านเศรษฐกิจ จึงต้องมีการปรับรูปแบบซึ่งเชื่อว่าเป็นผลดี และตรงกับความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง อาจจะมีตังค์ใช้ที่นอกเหนือความคาดหวังของรัฐบาลบ้าง แต่เป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด และในเฟสถัดไปก็จะพยายามทำให้เป็นรูปแบบดิจิทัล พร้อมปฏิเสธว่ายังไม่มีกำหนดว่าจะจ่ายเพียง 5,000 ในเฟสที่สอง ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ คณะกรรมการทุกอย่างต้องมีกลไก โดยรอผลการประชุมจากคณะกรรมการ

ถามถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นไปตามเป้าเดิมของรัฐบาลหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจลดไปตามสัดส่วน แต่เม็ดเงินที่เติมลงไปไม่ได้หายไปไหน ยังมีสภาพคล่องในระบบ หมุนเวียนแต่อาจจะมีการรั่วไหลบ้าง แต่เม็ดเงินจะเป็นตัวหมุนในระบบเศรษฐกิจโดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น ถัดจากนั้นจะต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสมในการเติมเม็ดเงินลงไปอีกรอบ เพื่อเป็นแรงบวกในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม ส่วนจะต้องเป็นช่วงเทศกาล เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ หรือจะเก็บไว้เป็นไพ่เด็ดช่วงโลซีซั่น เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ยังไม่สามารถกำหนดได้หรือให้คำตอบได้ แต่จะห่างจากเฟสแรกไปก็ไม่ดีเพราะจะให้เกิดแรงเฉื่อย ดังนั้น ต้องเติมเข้าไปในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน วิจารณ์ว่าพายุหมุนทางเศรษฐกิจจะไม่เกิดขึ้นแล้ว นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ดูง่ายๆช่วงหนึ่งถึงสองวันนี้ ตั้งแต่เริ่มโอนเงินเงินก็เกิดการจับจ่ายใช้สอยคึกคักแล้ว ดังนั้น สิ่งที่ได้คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่นของรัฐบาล

ส่วนในช่วงปลายปีจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆออกมาหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มี กำลังคุยอยู่ แต่จะเป็นคนครึ่งหรือเที่ยวด้วยกันยังไม่ได้ข้อสรุป

ซักว่า กังวลหรือไม่ว่าหากเป็นโครงการเหล่านี้จะกลายเป็นข้อครหาว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง เพราะเคยวิจารณ์โครงการนี้ไว้เยอะ รมช.คลังตอบว่า ต้องดูตามสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจ จะเอาเรื่องพวกนั้นมาเป็นตัวตั้งไม่ได้ และพวกตนคงไม่เอาเรื่องนี้มาเป็นอุปสรรค แต่จะดูสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมากที่สุด การจะเอาศักดิ์ศรีมาคงไม่ใช่แต่ต้องเอาประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก พร้อมย้ำว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นอยู่ที่ความเชื่อมั่น และเสถียรภาพของรัฐบาล รวมถึงนโยบายที่มีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

ถามว่า เฟสสองหากดำเนินการช้าจะมีผลกระทบต่อเป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม เมื่อเราแบ่งเฟสแล้วชัดเจนเราก็ต้องคำนวณดูจุดที่มีความเหมาะสมที่สุด ห่างไปก็ไม่ดี ซึ่งความเหมาะสมคือไม่ห่างเกินไป ไม่ชิดจนเกินไป และต้องไม่ใช่ช่วงที่เติมไปแล้วไม่เกิดแรงหน่วงอย่างเห็นได้ชัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ค้าในตลาดสด ยิ้มรับขายของดีขึ้นช่วงประเพณีสารทเดือนสิบ คาดอิทธิพลพายุเงินหมื่น

คนไทยเชื้อสายเขมรท้องถิ่นไทยในพื้นที่ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ต่างเริ่มทยอยออกมาซื้อข้าวของเครื่องใช้ และของเซ่นไหว้ เพื่อเตรียมนำไปเซ่นไหว้บูชาบรรพบุรุษ

พีคตอนจบ! ลุงดีใจได้เงินหมื่น แวะก๊งเหล้าขาวเมาแอ๋ ตื่นมาหาเงินไม่เจอ โร่ขอตร.ช่วยเหลือ

ลุงชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ดีใจได้เงินหมื่นแวะก๊งเหล้าขาวเมาแอ๋จำอะไรไม่ได้ ตื่นมาอีกทีหาเงินที่เหลือไม่เจอ โร่แจ้ง ตร.โพสต์ช่วยประชาสัมพันธ์ใครพบเห็นให้นำส่งคืน

นายกฯอิ๊งค์ ถึงเชียงใหม่ ดูน้ำแม่ปิง พบผู้สูงอายุ คุยเรื่องเงินหมื่น ขอให้อวยพรรัฐบาลด้วย

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนั่งรถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ