เริ่มจะเดือด! 'เท้ง' เผยต้นปีหน้าฝ่ายค้าน จับ 'มาดามแพ' ขึ้นเขียง เปิดเวทีซักฟอกรัฐบาล

1 ต.ค.2567- ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงโรดแมพในการทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ ว่า วันที่ 2 ต.ค. จะมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การแข่งขันทางการค้าที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้เสนอร่างเข้ามาประกบ ซึ่งตนคิดว่าทั้งสองร่างเป็นประโยชน์เพราะเรื่องนี้พรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล เห็นว่าเป็นประโยชน์ก็อยากให้ผลักดันกฎหมายฉบับนี้ร่วมกัน

เขากล่าวว่า ใจความสำคัญของกฎหมายนี้คือที่มาของคณะกรรมการว่าจะทำอย่างไรให้มีหน้าที่เป็นกลางที่สุด เช่น พรรค ปชน.ได้เสนอว่า ให้มีที่มามาจากสัดส่วนของฝ่ายค้านและรัฐบาล และอีกส่วนหนึ่งให้คณะกรรมการเสนอเข้ามา ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถนำเข้าไปพูดคุยกันได้ในวาระ 2-3 นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่จะเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ เช่น พ.ร.บ.ระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อระบอบประชาธิปไตยและประชาชน

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการอภิปรายแบบไม่ลงมติหรือมาตรา 152 และการอภิปราย ไม่ไว้วางใจแบบลงมติตาม มาตรา 151 กำลังมีการหารือกันอยู่ คิดว่าอย่างเร็วที่สุดคาดว่าจะอยู่ในช่วงต้นปีหน้า แต่ทั้งนี้ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองเป้าหมายในการเป็นผู้นำฝ่ายค้านอย่างไรบ้าง ผู้นำฝ่ายค้านตอบว่า การทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลอย่างตรงไปตรงมา แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลอะไรที่คิดว่าเป็นข้อเสนอแนะและนโยบายที่ดี ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตนคิดว่าเราพร้อมที่จะเสนอต่อรัฐบาลเลือกหยิบไปดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน รวมถึงเวทีผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ที่จะมีการสัญจรไปต่างจังหวัดที่มีปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามา

ถามถึง ปัญหางูเห่าในพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าที่ผ่านมาเป็นกลไกการหารือของวิปฝ่ายค้าน แต่ยืนยันว่าพรรค ปชน. ไม่มีเสียงแตก

สำหรับการกระชับความสัมพันธ์กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า การทำงานในสภาฯ จะให้เป็นไปตามกลไกของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ที่มีนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคปชน. เป็นประธานวิปฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม ในกระบวนการทำงานของวิปฝ่ายค้านที่ผ่านมายังทำงานต่อเนื่องแม้ไม่มีผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ส่วนการตั้งวิปฝ่ายค้าน ที่ต้องพิจารณาสัดส่วนของพรรค พปชร.ร่วมด้วยนั้น คงต้องหารือกับนายปกรณ์วุฒิอีกครั้ง

เมื่อถามถึง การตรวจสอบประเด็นที่ สส.ถูกร้องเรียนเรื่องจริยธรรม ผู้นำฝ่ายค้านตอบว่า ต้องเดินหน้าเต็มที่ เพราะพรรค ปชน. ยืนยันว่ามาตรฐานจริยธรรมต้องถูกบังคับใช้ในองค์กร ดังนั้น ถ้าเกิดในสภาฯ หากกรรมการจริยธรรมไม่ทำงานตรงไปตรงมา หรือไม่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่จะทำลายศรัทธาของประชาชนที่ไม่กำกับกันเองในมาตรฐานจริยธรรม ทั้งนี้ กมธ.การเมืองเคยหารือและจะส่งเรื่องไปยังกรรมการจริยธรรมของสภาฯ​ดังนั้น ยืนยันว่าจะเดินหน้าเต็มที่

ถามว่า การตรวจสอบจริยธรรมของพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค พปชร. จะกระทบต่อการทำงานร่วมกันในวิปฝ่ายค้านหรือไม่ นายณัฐพงษ์​ กล่าวว่า กลไกทำงานในสภาฯ เป็นเรื่องของวิป ส่วนเรื่องตัวบุคคลนั้นเป็นอีกเรื่อง ใครจะปฏิบัติหน้าที่มากน้อยอย่างไร หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานของสส. ต้องเดินหน้าในมาตรฐานจริยธรรรมอย่างตรงไปตรงมา ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นพรรรคใด หากพบว่ามีผู้ใดที่ปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หัวหน้าเท้ง' รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง เป็น 'ผู้นำฝ่ายค้านฯ'

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ต.ค. ที่รัฐสภา มีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส

เทพไท ชี้ ‘เท้ง’ เด่นไม่เท่า ‘พิธา-ไอติม’ ทำคะแนนตามหลัง ’นายกฯอิ๊งค์’ ห่าง

การที่คะแนนของนางสาวแพทองธาร โดดเด่นขึ้นมา เพราะความเป็นนายกรัฐมนตรีส่วนหนึ่ง แต่ส่วนสำคัญก็คือไม่มีตัวบุคคลโดดเด่นพอที่จะเทียบเคียงกับนางสาวแพทองธารได้

'ปชน.' แพ้เลือกตั้ง อ้างเวลาหาเสียงน้อย โวสนามหน้าชนะแน่ เปิดตัวผู้สมัครเพิ่ม พ.ย.นี้

'พรรคประชาชน' รับพ่ายเลือกตั้ง 'นายกอบจ.ราชบุรี' อ้างเวลาหาเสียงน้อย ปัดศึกกระดูกคนละเบอร์ มั่นใจสนามหน้าชนะแน่นอน เตรียมเปิดตัวผู้สมัครเพิ่ม พ.ย.นี้

หัวหน้าพรรคประชาชน บอก ชาวบ้านราชบุรีสะท้อน เงินสะพัดแล้วในพื้นที่

หัวหน้าพรรคประชาชน ระบุชาวบ้านสะท้อน มีซื้อสิทธิขายเสียงแล้วเลือก อบจ.ราชบุรี  ยกผลเลือกตั้ง 66 คะแนนปาร์ตี้ลิสต์นำจนพรรคอื่นรวมกันก็สู้ไม่ได้