'ชูศักดิ์' อ้อนทุกพรรค-ทุกฝ่าย หาทางออก หลังสว.รื้อร่างประชามติฉบับสส.

1 ต.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี สมาชิกวุฒิสภา(สว.)คว่ำร่างประชามติฉบับสส. ว่า หัวหน้าพรรคต้องมาคุยกัน ว่าจะทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนประสานจะเป็นใคร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯตอบว่า เจ้าภาพอาจจะเป็นประธานวิปรัฐบาล พี่จะนัดคุยกัน

ถามต่อว่า การประชุมหัวหน้าพรรคนายกรัฐมนตรีจะต้องเข้าประชุมด้วยหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า อาจจะมอบหมายก็ได้ ถ้าลองคิดดู ถ้าเรามีคณะทำงานสัก 1 ชุดก่อน และประกอบด้วยผู้แทนนักการเมืองทุกพรรค รวมทั้งฝ่ายค้านเป็นคณะทำงาน และมาพูดคุยกัน ว่าถึง วลานี้แล้วมันมีปัญหาแบบนี้แล้วเราจะเดินต่อไปอย่างไร เพราะตนเข้าใจว่าทุกพรรคมีเจตนาว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเมื่อขณะนี้มันมีปัญหาแบบนี้ สุดท้ายจะเดินกันยังไง อาจจะไม่เป็นทางการก็ได้ มานั่งคุยกัน ตัวแทนจากพรรคก็มาเสนอความเห็นว่าจะทำยังไง ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล อยู่ฝ่ายอะไรก็ว่ากันไป เพราะไม่มีใคร ที่ค้านไม่ให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพียงแต่ว่ามันขัดข้องทางเทคนิค เพราะฉะนั้นก็มาลองคุยกันดู ได้ข้อยุติเป็นประการใด เดินกันแบบนี้มันจะได้ง่าย

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าติดขัดทางเทคนิค 3 ปีที่เหลือของรัฐบาลจะทำสำเร็จหรือไม่ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯเผย ว่า ปัญหาใหญ่ขณะนี้ มันอยู่ที่เรื่องของการทำประชามติ ความยากของมันก็คือ สมมุติต้องทำประชามติ 3 ครั้ง ก็ต้องคิดดูว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ก็ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ว่าเราจะคิดกันยังไง ซึ่งตนคิดว่าในท้ายสุด สภาผู้แทนราษฎรมีความจำเป็นต้องยืนหยัด แต่การยืนยันต้องใช้เวลา ตนว่าดีที่สุดมาคุยกันให้สะเด็ดน้ำ ว่าจะเดินยังไง โดยไม่จำกัดว่าเป็นฝ่ายไหน ไม่ว่าจะรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ดี มาคุยกัน ได้ข้อยุติประการใดก็แจ้งทางหัวหน้าพรรคทั้งหลาย ว่ามติเป็นอย่างนี้ ก็จะเดินได้ แต่ถ้าเรามาพรรคเพื่อไทยทำ คนนั้นทำ คนนี้ทำ ท้ายสุดมันก็จะเป็นปัญหาแบบเดิม

ซักว่า ถ้าคุยกันแล้ว 3 ปีที่เหลือคิดว่าทันหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเราทำกันอย่างจริงจังมันไปได้ ว่าต้องการเดินกันแบบนี้ มันก็ไม่ยุ่งยากอะไร

ถามต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ประธานสภาจะเป็นผู้เสนอเอง เมันจะย่นระยะเวลาในการทำประชามติ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯตอบว่า ว่า ประธานสภาต้องเป็นกลาง คงไม่เหมาะ

“ดีที่สุดผมว่าทุกพรรคการเมืองต้องมานั่งคุยกัน ทำงานขึ้นมาชุดนึง อาจจะเป็นตัวแทนภาค 1 – 2 คนมานั่งคุยกัน เมื่อมาถึงขนาดนี้ เดินต่อไปแบบนี้ ทำแบบนี้ ฝ่ายค้าน รัฐบาล ทุกพรรคการเมือง ถ้าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เราจะเดินกันยังไงต่อไป “นายชูศักดิ์ กล่าว

ถามอีกว่า ถ้าได้หรือไม่ได้ผลดีจะเป็นอย่างไรจากการที่หาเสียงมา นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเราคิดว่าทำตามนโยบายรัฐบาล ดีไหมล่ะ มันต้องดี ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องไปชี้แจงว่ามีเหตุผลเพราะอะไร แต่ตนก็หวังว่าวันหน้าจะทำได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไอติม' ยังฝันได้รธน.ฉบับใหม่ทันเลือกตั้งปี 70 ลั่น!เสนอ 7 แพ็คเกจต่อไป

ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาชน(ปชน.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำ

ไม่กล้าบินเดี่ยว! 'ภูมิธรรม' เผยต้องคุยหัวหน้าพรรคการเมือง ชำเรารธน.ทั้งฉบับ ไปในทิศทางเดียวกัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักน

สว. 167 เสียง ลงมติเห็นชอบใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำประชามติแก้รธน.

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มีพล.ต.ต. ฉัตรวรรษ แสงเพชร เป็นประธานกมธ.ฯ พิจารณาเสร็จแล้ว

'เพื่อไทย' ดิ้นแก้รธน.ทั้งฉบับ เรียกหัวหน้าพรรครัฐบาลหาทางออก ปัดกดดัน สว.บ้านใหญ่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภามีแนวโน้มที่จะแก้ไขร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ โดยให้ฟื้นใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น (double majority)

อึ้ง! 'พิชัย' ตอบกระทู้ปัญหาTemu วกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'นันทนา' จี้ถาม 'รมว.พณ.' จัดการแอปTemu 'พิชัย' อ้างสินค้าจีนแทรกแค่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุเกิดจากโควิด งงวกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย