รมว.ยุติธรรม ขอความเป็นธรรม ปัดช่วยสส.เพื่อไทย ชี้คดีตากใบผ่านมาหลายรัฐบาล แต่คืบหน้ายุคนี้

1 ต.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ ปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ ว่า อยากให้มองด้วยความเป็นธรรมกับรัฐบาล คดีตากใบเกิดมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผ่านรัฐบาลมาหลายยุค และเหมือนไม่ทำอะไรด้วยซ้ำ แต่ในรัฐบาลปัจจุบันทางตำรวจได้ส่งสำนวนคดีนี้ขึ้นไปเข้าสู่กระบวนการ และทางอัยการได้สั่งฟ้องกลุ่มข้าราชหารที่ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งอัยการมองว่าน่าจะต้องเล็งเห็นผล จึงมีการสั่งฟ้องในรัฐบาลชุดนี้ และศาลก็รับฟ้องในรัฐบาลชุดนี้เช่นกัน ขณะนี้มีเวลาเหลือ 25 วัน อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของประชาชนไม่ได้ไปเคียดแค้น แต่ต้องการให้ผู้ถูกฟ้องทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล ดังนั้น หากศาลออกหมายจับก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีดังกล่าวมาในช่วงกระชั้นชิดเกินไป จนจะหมดอายุคดีอยู่แล้ว รมว.ยุติธรรมตอบว่า ถือว่าเป็นช่วงท้าทาย อีกทั้งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ก็พูดถึงเรื่องนี้แล้ว อยากให้สื่อไปถามเพิ่มเติม เพราะท่านดูแลตำรวจ และหากปล่อยให้เรื่องผ่านไปโดยไม่เข้าสู่กระบวนการศาลตัดสิน ก็จะเป็นตราบาปของแต่ละคน

เมื่อถามว่า ความรู้สึกของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคดีตากใบ มองว่าเจ้าหน้าที่เกียร์ว่าง และรอให้คดีหมดอายุความ พ.ต.อ.ทวี เชื่อว่า เจ้าหน้าที่รัฐกำลังดำเนินการอยู่ แต่ในการสืบสวนจับกุมต้องทำเป็นความลับ และต้องทำทุกวิถีทาง จึงอยากให้เห็นใจว่าเรื่องคดีตากใบ มาคลี่คลายในรัฐบาลชุดนี้ตั้งแต่นายเศรษฐา ทวีสิน จนถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เมื่อถามว่า เมื่อถึงวันนัด ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะไปขึ้นศาลใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคตเท่าที่ทราบตำรวจทำงานอยู่

ถามว่า ผู้เกี่ยวข้องเป็น สส.พรรคเพื่อไทย จะถูกมองว่าอุ้มหรือช่วยเหลือกันหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ศาลนัด และไม่รู้ว่าศาลออกหมายจับแล้วหรือไม่ วันนี้ใครจะเอาตัวท่านไปไม่ได้ต้องรอหมายจับ

ซักว่า แม้เรื่องนี้จะมาคลี่คลายในรัฐบาลปัจจุบัน แต่หากไม่สามารถนำผู้เกี่ยวข้องมาขึ้นศาล จนคดีหมดอายุความ ก็จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลเช่นกัน รมว.ยุติธรรมเชื่อว่าประชาชนเข้าใจในความจริงใจของการทำงานซึ่งถือว่าประเด็นนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ยังมีเวลาอีก 25 วัน ขอให้รอดูก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ภายในวันที่ 25 ต.ค.นี้ จะได้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาขึ้นศาลใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เมื่อยังไม่ขาดอายุ วันนี้ก็มีการศึกษาข้อกฎหมาย ซึ่งหลายฝ่ายกำลังระดมข้อกฎหมายอยู่ เนื่องจากเรามีการแก้ไขเรื่องอายุความคดี และเดิมทีเรื่องนี้อาจจะมีช่องทางของ ป.ป.ช. หากรับไต่สวนแล้ว ถ้ายังไม่ขาดอายุความ ก็สามารถยืดเวลาได้ แต่ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายช่วยกันทำอยู่ เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวโน้มจะมีการต่ออายุความหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ปฏิเสธว่า ไม่ทราบ กำลังศึกษาอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' เชื่อ พรรคสีน้ำเงินไม่มีเอี่ยว สว.คว่ำร่างกม.ประชามติ เหตุ 'อนุทิน' เป็นคนพูดคนแรก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รอง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'ทวี' โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงปม ผู้ต้องหาคดีตากใบอยู่ในหรือนอกประเทศ ยันไม่เห็นหมายจับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ หลังเกิดความสับส

สว.ชี้ 2 ชนวน ปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา 

สว.คาดปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา  ต้อนรับแม่ทัพภาค 4 คนใหม่  เตือนฝ่ายความมั่นคง เตรียมรับมือเหตุการณ์หลัง 25 ต.ค. หมดอายุคดีตากใบ

คดีตากใบ! อดีตบิ๊กขรก.ยุคทักษิณถูกออกหมายจับระนาว เทวดาชั้น 14 ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว

ท่านอดีตแม่ทัพภาค4(พลเอกพิศาล) ผมรู้จักและเรียกท่านติดปากว่า “ท่านแม่ทัพ” ท่านเคยเป็นพยานให้คุณทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่คุณทักษิณฟ้องท่านชวน หลีกภัย เป็นคดีหมิ่นประมาท กรณีท่านชวน หลีกภัย

'เชาว์' จวก 'ทวี' ตรรกะวิบัติ ยกเด็กทำผิดก่อนอายุ 18 ปี ยังเป็นผู้พิพากษาได้

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ตรกกะวิบัติของ "พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง" มีเนื้อหาระบุว่า กรณีที่พันตำรวจเอกทวีสอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้สัมภาษณ์