สมช. ชี้ใต้บึ้มถี่ เหตุเปลี่ยนถ่ายผู้ปฏิบัติ ย้ำเลิกพรก.ฉุกเฉิน ต้องดูหลายปัจจัย

สมช.​ ประเมินบึ้ม​ใต้ถี่ เกิดจากรอยต่อ​ เปลี่ยนถ่ายผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ รับ​ เหตุปล้นปืน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา​ อาจมีคนในชี้เป้า​  ชี้ปี​ 70 ยกเลิก​ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้หรือไม่​ ต้องดูหลายปัจจัย

30 ก.ย.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายฉัตรชัย​ บางชวด​ รองเลขาธิการ​สภาความมั่นคง​แห่งชาติ ​(สมช.​) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุคาร์บอม ที่อ.ตากใบ​ จ.นราธิวาสเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า​ มีการรายงานให้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว​ ซึ่งสาเหตุนั้นมีหลายปัจจัย ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นการสร้างสถานการณ์หรือไม่ อาจเป็นการก่อเหตุต่อเนื่องจากเหตุที่ผ่านมา​ และช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง​ทั้งฝ่ายรัฐบาล​ ทหาร​ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ และจะมีการเปลี่ยนถ่ายผู้ที่มีตำแหน่งใหม่เข้าไปในพื้นที่​ จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งในวงรอบ​

ถามว่าเหตุการณ์​ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยหรือไม่​  นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า​ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน​ว่าเป็นแนวคิดเช่นนั้นหรือไม่​ แต่เชื่อว่าเป็นการดำรงความต่อเนื่อง​ในพื้นที่ก่อเหตุเพื่อให้รู้ว่ายังมีตัวตนอยู่​ และยังต้องการขับเคลื่อนเป้าหมายบางอย่างอยู่​

เมื่อถามถึงการก่อเหตุปล้นปืน​ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา อ.แว้ง จ.นราธิวาส​ มีความคืบหน้าอย่างไรหรือไม่  นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า  ตนอยากตั้งข้อสังเกต​ว่า​ บริเวณดังกล่าวไม่ค่อยมีเหตุอะไรเกิด​ขึ้น และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว​ ซึ่งก็ต้องตรวจสอบว่าเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์​หรือไม่​ เนื่องจากอาวุธที่ปล้นไปเป็นปืนลูกซอง​ ไม่ใช่อาวุธสงคราม​ จึงต้องมีการตรวจสอบต่อไป​ ว่าเป็นความขัดแย้งภายใน​หรือไม่  เนื่องจากอาจเชื่อมโยงกับหลายส่วน​ 

“มีชุดข้อมูลที่ระบุถึงความเป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับคนใน​เป็นคนชี้เป้าให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาในพื้นที่​ โดยจะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด”

ซักว่า มีการสะท้อน​ว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงมีความจำเป็นต่อผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่​  นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า​ ยังคงยึดหลักการพิจารณาเป็นรายพื้นที่ไป​ ซึ่งต้องดูจากหลายอย่างทั้งสถิติการก่อเหตุ​ และหลายปัจจัยประกอบกัน​ แต่จะใช้เท่าที่จำเป็น​  เพื่อยับยั้งและตรวจสอบไม่ให้เกิดเหตุุ​  แต่อย่างที่ทราบรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะยกเลิกการประกาศบังคับใช้ในอนาคต​  แต่ขณะนี้ยังมีเหตุจึงยังต้องประกาศใช้อยู่​

ถามถึงความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่รัฐบาลจะยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินในปี 2570  นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า​ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยประกอบ หากบรรยากาศการพูดคุยดีขึ้น และการก่อเหตุลดลงก็อาจจะมีการยกเลิก โดยใช้วิธีการค่อยๆปรับลดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าทำผิดซ้ำ! ‘ถวิล’ เตือนตำแหน่ง ‘เลขาฯสมช.’ ไม่ใช่กิจการส่วนตัวใคร

อดีตเลขาฯสมช.เตือนตำแหน่งหน้าที่ราชการไม่ใช่บริษัท หรือกิจการส่วนตัวของใครๆ  ที่จะบงการ หรือ แต่งตั้งกันตามอำเภอใจ

พบระเบิด 3 ลูกในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส จนท.เร่งเก็บกู้

กรณีเหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา(21 ก.ย.67)ได้มีคนร้ายประมาณ 20-30 คน อำพรางใบหน้าพร้อมอาวุธครบมือ ลอบวางเพลิงอาคารบ้านพักสำนักงานป่าไม้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา บ้านบาลา

ระเบิดป่วนใต้ ถล่มตู้เอทีเอ็ม จุดไฟเผาอบต.

กลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดและเผา อบต.บ้านโหนด ใน อ.สะบ้าย้อย เสียหายวอด ยิงปืนขู่ส่งท้าย คาดฝีมือกลุ่มมานะ แจ็งแว เคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ จ.สงขลา

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

มทภ.4 สั่งไล่ล่าคนร้าย ซุ่มยิง อส.ดับ 2 บาดเจ็บ 9 พื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายซุ่มยิง ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด