สมชัย แนะ 5 ทางออก อย่ากลัวหาก ‘สว.’ จะแก้ กม.ประชามติ จากร่างเดิม ‘สส.’

30 ก.ย.2567-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “อย่ากลัว หาก สว.จะแก้ กม.ประชามติ จาก ร่างเดิม ของ สส.” ระบุว่า 30 กันยายน 2567 คือวันที่ วุฒิสภานัดประชุมเพื่อลงมติวาระ 2 และ 3 ใน พ.ร.บ.ประชามติ ที่อยู่ในขั้นวุฒิสภา ประเด็นที่หวาดหวั่นกันคือ การแก้กลับไปใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น (double majority) สำหรับการทำประชามติเรื่องสำคัญ เช่น แก้รัฐธรรมนูญ ว่า ชั้นที่ 1 ต้องมีผู้มาใช้สิทธิเกินครึ่ง และชั้นที่สอง มติที่ชนะก็ต้องเกินครึ่งของผู้มาใช้สิทธิ

ความเป็นห่วง คือ หากกลับไปใช้เกณฑ์นี้  หากรัฐบาลจะจัดให้มีการลงประชามติแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ในเดือน กุมภาพันธ์ ปีหน้าจะไม่ทัน  เพราะ หากส่งกลับไปที่สภาผู้แทนแล้ว สส.เห็นต่าง  สส.จะยืนยันอีกครั้งได้ก็ต้องรอไว้ 180 วัน หลายคนเลยแปลว่า เดือน กุมภา ไม่ทันแน่ และกว่าจะมี กม. ประชามติที่รัฐบาลอยากได้ ก็อาจเป็นเกือบปลายปี 2568 โน่น

ทางออกในเรื่องนี้

1. รอลุ้น สว. จะลงมติเรื่องนี้ ตามเสียงข้างมากของกรรมาธิการ (ใช้ 2 ชั้น) หรือ ตามเสียงข้างน้อย (ใช้ 1 ชั้น)

2. หากสุดท้ายร่างของ วุฒิ ในการลงมติวาระ 3 เป็นแบบ double majority รัฐบาลก็ไม่ต้องปอดแหก เลื่อนความตั้งใจจัดประชามติแก้รัฐธรรมนูญออกไปจากเดือนกุมภาพันธ์  2568

3. เนื่องเพราะ คาดว่าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2568 จะมีการเลือก ส.อบจ. ทั้งประเทศ ซึ่งไม่ยากที่จะมีคนมาใช้สิทธิเกินครึ่งอยู่แล้ว  จึงไม่สมควรวิตกว่า หากทำประชามติ จะไม่ผ่านด่านแรก

4. ครม. จึงควรมีมติให้มีการทำประชามติเพื่อให้มี สสร. จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้เลย โดยไม่ต้องสนใจว่า พ.ร.บ.ประชามติ จะมีหลักเกณฑ์ double majority หรือไม่  เพราะไม่ว่าจะมีหรือไม่มี  หากจัดในวันที่ 2 ก.พ. 2568 คนก็ควรมาใช้สิทธิเกินครึ่งค่อนข้างแน่

5. หาก ครม. ยังยึกยัก ไม่ยอมให้มีการลงประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ก็สมควรให้ด่าพรรคเพื่อไทยและ รองนายก ฯ ภูมิธรรม ที่เป็นตัวหลักในเรื่องนี้ ว่า ตระบัดสัตย์ อีกรอบได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้รธน.ส่อสะดุด 'บิ๊กสภาสูง' หนุนประชามติออกเสียงสองชั้น เทกระจาดร่างเดิม  

แก้รธน.ส่อสะดุด “บิ๊กสภาสูง” หนุนกม.ประชามติ ต้องกลับไปใช้หลักออกเสียงสองชั้น Double Majority  ไม่เอาร่างเดิมของสภาฯ ยันไม่หวั่นโดนวิจารณ์สว.ยื้อแก้ไขรธน. ปัดข่าวลือ ให้กมธ.ถอนร่างออกไป ส่อแววตั้งกมธ.สองสภาฯ ทำไทม์ไลน์ รื้อทั้งฉบับสะดุด

สว.ส่งสัญญาณขวางแก้รธน.

ที่ปรึกษาพูดชัด นายกฯ ยุ่งกับการแก้น้ำท่วมอยู่ ไม่มีเวลาพูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ประธาน กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.ประชามติ วุฒิสภายันหนุนเกณฑ์เสียงข้างมาก

กกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน 'สมชาย เล่งหลัก' พ้นเก้าอี้ สว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์คำร้องในการตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกวุฒิสภาของพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่า ทางกกต.ได้เร่งรัดทุกสัปดาห์

'ปธ.วันนอร์' ยัน 'จริยธรรมการเมือง' ยังจำเป็น แต่ไม่สูงไปจนผู้นำระแวง

'ปธ.วันนอร์' ย้ำมาตรฐานจริยธรรมทางการเมืองยังจำเป็น แต่ต้องไม่สูงจนผู้นำระแวง ผวาร้องจนทำงานลำบาก แจง สส.ลาประชุม เหตุกม.เปิดช่อง ชี้ กก.จริยธรรมใกล้ได้องค์ประชุมครบ ลุยสอบ 'ลุงป้อม'

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ